Xét tuyển vào đại học: Giảm rủi ro điểm cao mà không trúng tuyển

07/07/2015 05:46 GMT+7

Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH, đổi mới cách thức xét tuyển như năm nay sẽ khiến một số trường bị động trong việc gọi đủ chỉ tiêu, nhưng thí sinh sẽ giảm rủi ro điểm cao mà không trúng tuyển và chất lượng đầu vào sẽ được nâng lên.

Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH, đổi mới cách thức xét tuyển như năm nay sẽ khiến một số trường bị động trong việc gọi đủ chỉ tiêu, nhưng thí sinh sẽ giảm rủi ro điểm cao mà không trúng tuyển và chất lượng đầu vào sẽ được nâng lên.
Công tác chấm thi đã triển khai tại Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Công tác chấm thi đã triển khai tại Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Băn khoăn xác định ngưỡng tuyển
Năm nay, Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội sẽ tuyển 2.950 chỉ tiêu ĐH hệ chính quy cho tất cả 25 ngành. Mỗi nhóm ngành sẽ có đồng thời nhiều tổ hợp môn thi xét tuyển. Riêng tổ hợp toán - văn - tiếng Anh có trong 25 ngành. Những thí sinh (TS) có thế mạnh tiếng Anh còn có lợi thế xét tuyển vào trường thông qua một tổ hợp môn thi khác.
Theo PGS-TS Nguyễn Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng nhà trường, do nhóm ngành lâm học hiện nay kém hấp dẫn với TS nên trường xác định sẽ phải xét tuyển nhiều đợt. “Chúng tôi mong năm nay Bộ sẽ đưa ra ngưỡng điểm tối thiểu đảm bảo chất lượng như mọi năm. Căn cứ vào ngưỡng này chúng tôi sẽ nhận hồ sơ theo theo ngành. Hết đợt chúng tôi sẽ rà danh sách từ trên xuống đến đủ chỉ tiêu”, ông Tuấn nói.
Với những trường mà các năm trước điểm trúng tuyển thường cao hơn nhiều so với ngưỡng đảm bảo chất lượng thì định ra mức điểm để nhận hồ sơ xét tuyển là một việc khó. “Mọi năm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đều nằm trong tốp trường có điểm tuyển cao, đó là nhờ số lượng TS dự thi vào trường đông và chất lượng bài làm của các em tốt. Nhưng năm nay không biết liệu có nhiều TS muốn đăng ký vào trường không cũng như không biết điểm thế nào? Nếu định điểm cao quá thì những TS thấp hơn không có cơ hội xét; điểm thấp quá, những TS điểm cao rút hồ sơ xét trường khác thì mình lại không có sinh viên giỏi”, PGS-TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - băn khoăn. Theo ông Minh, năm nay chỉ tiêu ĐH hệ chính quy của trường tiếp tục giảm so với năm ngoái, chỉ ở mức trên dưới 2.000.
Còn ông Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết: “Căn cứ vào kết quả làm bài thi thực tế của TS, sau khi bộ công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ đưa ra ngưỡng điểm tối thiểu để lấy đó làm căn cứ nhận hồ sơ xét tuyển vào trường. Ngày 21.8, sau khi đã chốt danh sách, chúng tôi có thể định điểm trúng tuyển bằng cách đếm từ trên xuống đến đủ chỉ tiêu”. Năm nay trường có 1.600 chỉ tiêu ĐH chính quy và 2.900 chỉ tiêu CĐ.
Thí sinh tự điều chỉnh nguyện vọng
Theo PGS-TS Hoàng Minh Sơn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ ngày 1.8 trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, TS có thể nộp trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện. “Sau khi nộp hồ sơ, để theo dõi diễn biến tình hình xét tuyển, TS không phải đến trường mà chỉ cần ngồi ở nhà truy cập phần mềm xét tuyển thông qua tài khoản riêng. Từ tài khoản riêng này, các em có thể theo dõi kết quả, cập nhật thông tin hằng ngày. Dựa trên kết quả hằng ngày, các em có thể tự điều chỉnh nguyện vọng, chẳng hạn như thay đổi nhóm ngành. Các em chỉ phải trực tiếp đến trường trong trường hợp muốn rút hồ sơ sang những trường khác”, ông Sơn cho biết.
Theo ông Sơn, hệ thống xét tuyển trực tuyến mà Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang sử dụng cho thấy việc xét tuyển theo cách như hiện nay sẽ không có gì khó khăn. Ông Sơn nhận xét: “Nó sẽ thuận lợi cho TS, giúp các em giảm rủi ro, tăng cơ hội và có thể quan sát kết quả của mình hằng ngày. Hơn nữa, chất lượng đầu vào vô hình trung sẽ được điều chỉnh theo hướng nâng lên với tất cả các trường khi mà những em điểm cao sẽ không mắc rủi ro là không trúng tuyển”.
Về việc xác định mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, ông Sơn cho biết: “Căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, trường sẽ đưa ra một ngưỡng điểm để giúp những TS không có cơ hội vào trường đỡ mất công nộp hồ sơ. Trường cũng đặt thêm một ngưỡng khác là điểm trung bình năm học các môn học trong tổ hợp xét tuyển phải từ 20 trở lên”.
Việc đưa ra ngưỡng điểm theo ngành hay với cả trường cũng là điều các trường đang cân nhắc. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xác định phải theo từng ngành. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ đưa theo từng nhóm ngành hay khối thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.