'Xin giáo viên hãy quan tâm dạy học trò sự tử tế'

16 Thanh Niên Online
Giáo viên cần dạy học sinh tử tế trong học tập, trong hành vi để có thể điều chỉnh bản thân trước những đổi thay vốn muôn màu của xã hội.
Bạn cạnh dạy kiến thức thì dạy nhân cách cho học sinh là vô cùng quan trọng /// Ảnh minh họa: Đ.N.Thạch Bạn cạnh dạy kiến thức thì dạy nhân cách cho học sinh là vô cùng quan trọng - Ảnh minh họa: Đ.N.Thạch
Bạn cạnh dạy kiến thức thì dạy nhân cách cho học sinh là vô cùng quan trọng
Ảnh minh họa: Đ.N.Thạch

Năm học mới đã bắt đầu trôi qua, và hơn bao giờ hết, xin giáo dục hãy “nghỉ ngơi’ một chút! “Nghỉ ngơi” ở đây không có nghĩa là mình sẽ chậm và tụt hậu, mà hãy xem đây là dịp mình nhìn lại chính mình để biết sẽ phải làm gì trong hành trình phía trước… Xin giáo viên hãy quan tâm đến việc dạy học trò sự tử tế, bởi bên cạnh kiến thức thì kỹ năng, nhân cách cũng cần được đầu tư công bằng.

Có nhiều thầy cô và bạn đọc nghe tới đây sẽ nói “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi…!”. Nói mãi, nhưng thật sự đã làm được tới đâu? Tôi có người em làm trong ngành giáo dục, tâm sự: “Đầu năm học, em thường không đặt nặng việc dạy cho đúng chương trình mà sẽ dành thời gian để dạy các con nền nếp, thái độ, cách ứng xử nhiều hơn!”.

Vì vậy, thay vì lo cuống cuồng để chạy cho kịp với phân phối chương trình, giáo viên khéo léo lồng ghép trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, trong các tiết dạy của mình những bài học rất đỗi đời thường nhưng ít được giáo viên quan tâm. Như dạy cho học sinh mình cách lên xuống cầu thang phải đi bên nào; cách nói chuyện với âm lượng sao cho vừa đủ nghe ở những không gian khác nhau; cách chào hỏi với thầy cô và bạn bè; cách xếp hàng lấy đồ ăn vào giờ trưa, ăn xong sẽ dọn dẹp khay và bỏ thức ăn thừa như thế nào; dọp dẹp chỗ ngồi, giữ vệ sinh chung…

Tiến tới, hướng dẫn học sinh mình cách sắp xếp thời gian biểu, lập mục tiêu cho năm học và hướng dẫn học sinh điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp… Nhiều, cực, nhưng mà thú vị và tạo nguồn cảm hứng để em theo đuổi.

Thiết nghĩ, bên cạnh kiến thức thì đó cũng là những kỹ năng rất đỗi cần thiết cho học sinh. Bởi thực tế, có những học sinh giỏi nhưng chuẩn bị cho một bài thuyết trình như thế nào các em còn lúng túng, phân chia nhóm làm việc và phân công nhiệm vụ trong nhóm thế nào các em còn lạ lẫm, đặt mục tiêu còn mơ hồ và rất chung chung… Nên với thực tế đó, rõ ràng “sản phẩm giáo dục" chúng ta cung cấp cho xã hội chỉ đáp ứng một phần là kiến thức, còn những phần khác thì chúng ta làm chưa trọn vẹn. Trong khi chúng ta đều hiểu, bên cạnh kiến thức thì kỹ năng, nhân cách cũng rất cần được giáo dục.

Đó là lý do vì sao mà hiện tượng học sinh sử dụng bạo lực để nói chuyện, chửi thề như là một thói quen không thể bỏ, sống chỉ biết chăm chút cho cái tôi của mình… đã trở thành nỗi lo chung của mọi người. Một người đồng nghiệp của tôi công tác tại một trường THPT có tiếng ở TP.HCM đã từng ngán ngẩm “Học sinh trường tao học rất giỏi, nhưng mai này thế nào không biết, chỉ biết sau giờ học là rác đầy trong lớp với hộp thức ăn, chai nước, khăn giấy… đến độ các cô phục vụ quét dọn không sao hết. Đặc biệt gọi thầy cô toàn ổng ổng, bả bả, nhắc thì cãi 'bình thường mà cô!', rầu cho học sinh bây giờ quá!”. Và có lẽ, đó chỉ là một trong những nỗi lo giữa vô vàn nỗi lo hiện nay.

Vì vậy, theo tôi dạy cho các em học sinh sự tử tế thật sự không xa vời và lớn lao gì cả. Đó là chúng ta dạy cho các em tử tế trong học tập thể hiện ở việc có trách nhiệm, chủ động và tích cực trong chính việc học của mình; tử tế trong nền nếp, thái độ và hành vi được thể hiện ở những việc mà tôi đã trình bày ở trên. Bởi có tử tế thì các em mới có thể điều chỉnh bản thân mình trước những đổi thay vốn muôn màu của xã hội!

Giáo dục cần sự kiên trì, nhẫn nại, bởi ở đó đối tượng là con người với những cung bậc cảm xúc, những cá tính mạnh mẽ đến không ngờ, đôi khi lại là những tổn thương mong manh… Sự khéo léo, tinh tế và tấm lòng của giáo viên sẽ là đóng vai trò quyết định rất lớn đến hiệu quả của giáo dục. Vì vậy, cần lắm một chút “nghỉ ngơi” của thầy cô, như một “trạm dừng chân” trên hành trình dài, để rồi sau đó bước tiếp với những nguồn năng lượng và nhiệt huyết tràn đầy…

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vietroad

Vietroad

Muốn giáo viên dạy HS sự tử tế thì xã hội phải tử tế với GV trước đã
cười

cười

1 triệu like cho ý kiến của bạn, vừa logic vừa rất thông cảm làm ấm lòng GV.
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Là giáo viên dạy môn Văn, đôi khi vào lớp tôi kể những chuyện mình đã gặp trong gia đình, hàng xóm, trên đường phố,... cho học sinh nghe. Từ đó tôi lồng vào những bài học giáo dục cho các em. Học sinh thì thích nhưng có những đồng nghiệp, phụ huynh lại bảo tôi vào lớp ưa nói "xàm", kể chuyện "ngoài lề". Vậy lúc nào để giáo dục các em đây?
Trung

Trung

Tôi cũng làm như vậy, thật ra HS rất thích nghe những chuyện đó vì kg phải học, nhưng thật ra trong đó có bài học giáo dục cho các em, Cứ làm theo lương tâm của mình thôi, ai muốn nói gì thì nói.
Thu

Thu

Vậy theo bạn GV này sai ở chỗ nào?
Nguoi.Dan

Nguoi.Dan

Có những người cứ tự cho mình là đúng, buồn cười thật ?
Tô Hùng

Tô Hùng

.ngồi..nói dóc.....nhào vô dạy 1-2 năm đi (đặt biệt là ở vùng sâu, vùng xa...vùng có điền kiện khó khăn...v.v) thì biết cái cảnh....
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Tính cách, đạo đức, nếp sống, lối suy nghĩ, hành vi con trẻ được hình thành chủ yếu từ gia đình. Nhà trường, xã hội có ảnh hưởng nhưng không nhiều bằng ảnh hưởng từ gia đình. Những ai đã từng đứng lớp, giảng dạy sẽ thông cảm và hiểu cho nhà giáo; đôi khi Thầy Cô giáo có tâm huyết với nghề, rất muốn làm những chuyện có ích cho xã hội nhưng không làm được do những hoàn cảnh khách quan khác nhau. Vẫn biết "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng đừng đổ hết lỗi cho giáo viên mà bản thân mỗi gia đình phải tự hỏi đã dạy dỗ, giáo dưỡng gì cho con chưa ? Xin cảm ơn !
Lan Vo

Lan Vo

Dạy sự tử tế cho học sinh chính là cha mẹ của các em. Cách sống và nếp suy nghĩ của cha mẹ sẽ hình thành nên nhân cách của đứa trẻ đó. Tuy nhiên giáo viên cũng phải có lời nói và hành động đúng mực để làm gương cho học sinh.
cười

cười

Đạo đức do cha mẹ tạo nên là chính, thầy cô là phụ. Nhưng cứ nói tới đạo đức HS hư thì người ta cứ nói tại thầy cô. Bất công quá.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm