Xử lý ra sao bài thi của thí sinh nếu phát hiện có gian lận?

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên
Theo một chuyên gia khảo thí, việc gian lận kết quả thi trắc nghiệm còn có thể xử lý bằng hình ảnh trong quá trình quét bài thi chứ không chỉ tác động trực tiếp trên bài thi của thí sinh (TS).
Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018 /// Tuyết Mai Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018 - Tuyết Mai
Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018
Tuyết Mai
Tuy nhiên, nếu gian lận theo cách này thì sẽ dễ phát hiện hơn bởi ban chỉ đạo thi của tỉnh và ban chỉ đạo thi cấp quốc gia đều còn lưu trữ dữ liệu của từng bước chấm thi trắc nghiệm.
Theo quy định, các tập dữ liệu quét bài thi gốc (kèm theo số báo danh, chưa kiểm dò, chưa sửa chữa, chưa chấm thi) được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT, được ghi vào 2 CD giống nhau (gọi là đĩa CD1), dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát; một đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ, một gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD-ĐT.
Sau khi niêm phong CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong các tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.
Kết quả chấm thi chính thức của các bài thi trắc nghiệm được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau (gọi là đĩa CD2), dán niêm phong, có chữ ký của những cán bộ giám sát; 1 đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ, 1 đĩa gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 7.7.
Cũng theo chuyên gia trên, trong những trường hợp đặc biệt phải rà soát lại như Hà Giang thì cần mở niêm phong các CD1 và CD2 có chứa dữ liệu trên cùng với việc chấm thẩm định lại những bài làm có dấu hiệu bất thường để đối sánh kết quả. Nếu những tác động bài làm này không chứng minh được TS cố tình vi phạm thì kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả được phục hồi cho TS.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng việc “bắt tay nhau” sửa lại bài làm của TS trước khi đưa vào máy quét, máy chấm thì tình hình sẽ phức tạp hơn nhiều. Việc xử lý ra sao với kết quả bài thi của TS cũng sẽ rất khó, khó phục hồi bài làm ban đầu của TS để trả lại kết quả đúng với thực tế vì tất cả đều chỉ là dấu khoanh tròn bằng bút chì vào 1 trong 4 đáp án của mỗi câu hỏi.
Vi phạm quy chế có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự
Điều 49 Quy chế thi THPT quốc gia quy định về xử lý TS vi phạm quy chế thi. Theo đó, cho điểm 0 (không) với những bài thi như sau: được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có 2 bài làm trở lên đối với 1 bài thi hoặc 1 môn thi thành phần; bài thi có chữ viết của 2 người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.
Hủy bỏ kết quả thi đối với những TS: có 2 bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm lỗi quy định; viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định…

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thanh Minh

Chỉ có an ninh Bộ Công an vào điều tra mới xong vụ này. Đề nghị chính phủ vào cuộc vì đây là một kì thi quốc gia...

Nguyễn Hương

Cảm ơn báo TN rất nhiều. Chỉ khi báo chí vào cuộc mới ra vấn đề thôi. Hy vọng BGD làm sáng tỏ vấn đề...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bức thư gửi ba mẹ /// Hồ Ly>

Tiết học văn đầy cảm xúc

Học sinh viết thư gửi ba mẹ trong tiếng nhạc không lời du dương, giáo viên bật khóc khi đọc những bài văn tràn đầy cảm xúc của học sinh... là những hình ảnh của một tiết học ngữ văn tại Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM)
Các khách mời tham dự buổi đối thoại tìm giải pháp chống lãng phí sách giáo khoa  /// Ảnh: Khả Hòa>

Giải pháp chống lãng phí và độc quyền sách giáo khoa

Đó là nội dung của buổi đối thoại trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng qua (24.9). Các khách mời tham dự chương trình chỉ ra thực trạng lãng phí sách giáo khoa và những giải pháp để xóa bỏ tình trạng này.
Nguyễn Đỗ Phương Uyên tại Trường ĐH Earlham /// P.U>

Vượt qua những cú 'sốc' ngày đầu du học

Những ngày đầu bước chân sang Mỹ, trong buổi đi học đầu tiên, Trần Tú Lan (17 tuổi, học Trường trung học Marshall) đã có nhiều cú 'sốc' mà cho tới bây giờ Lan vẫn không thể nào quên.