Xuất hiện các ca F1, hàng chục ngàn sinh viên nghỉ học

03/12/2020 07:22 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , nhiều trường ĐH quyết định cho sinh viên nghỉ học tập trung hoặc đóng cửa tạm thời ký túc xá trong thời gian tới.

Bệnh nhân 1342 trong thời gian cách ly vẫn đi học

Sáng 2.12, thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, xác nhận lãnh đạo nhà trường đã quyết định cho tất cả sinh viên (SV) nghỉ học, giảng viên nghỉ dạy từ ngày 2 - 6.12 để phòng dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 22.11, bệnh nhân (BN) 1342 (tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) đã có mặt tại phòng học B-14.06 và B-14.05, tòa nhà B, trụ sở chính của trường (475A Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), để tham gia buổi học đầu tiên tại trường sau khi trúng tuyển vào chương trình đào tạo từ xa (ngành ngôn ngữ Anh). Do hôm đó là chủ nhật nên toàn bộ SV hệ chính quy nghỉ học.

Tiếp viên hàng không (BN1342) đi học ở ĐH HUTECH trong thời gian tự cách ly Covid-19

Nhiều trường đại học chủ động cho sinh viên nghỉ học

Đến trưa qua, dù chưa phát hiện trường hợp SV có tiếp xúc gần với các BN Covid-19 nhưng một số trường cũng cho SV nghỉ học để đảm bảo an toàn.
Trường ĐH Tài chính - Marketing quyết định tạm dừng các hoạt động giảng dạy và học tập từ 13 giờ hôm qua đến hết ngày 5.12.
Chiều cùng ngày, Ban Điều hành Trường ĐH Văn Hiến thông báo tạm dừng hoạt động giảng dạy, học tập và các hoạt động khác trong toàn trường từ chiều 2.12 đến hết ngày 6.12.
Ban lãnh đạo Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM cũng thông báo nghỉ dạy, nghỉ học tạm thời từ ngày 3 - 6.12.
Chiều tối qua, các trường ĐH: Kinh tế TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM, Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng quyết tạm dừng học tập trung tại trường, tạm nghỉ hoặc chuyển qua dạy học trực tuyến.
Tối 1.12, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nhà trường đã cho hơn 30.000 SV và giảng viên đồng loạt nghỉ học, nghỉ dạy. Đồng thời, triển khai hàng loạt hình thức tiêu độc, khử trùng ở phòng học và khu vực xung quanh, cũng như tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường theo hướng dẫn từ HCDC.
Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, BN 1342 đến trường ngày 22.11, trong khi theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM thì BN này cách ly từ ngày 15.11, nghĩa là BN đến trường học khi đang trong thời gian cách ly.

Tiếp viên hàng không làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng "vi phạm rất nghiêm trọng"

Đóng cửa ký túc xá

Bắt đầu từ 12 giờ trưa qua 2.12, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chính thức dừng tất cả các hoạt động dạy học tập trung. Khoảng 14.000 học sinh, SV và học viên của trường chuyển qua hình thức học trực tuyến đến hết ngày 13.12 do có 1 SV thuộc diện F1 liên quan BN 1347.
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Tổ chức hành chính nhà trường, cho biết: “Sau khi SV khai báo y tế thấy mức độ tiếp xúc của các SV với SV diện F1 có nhiều phức tạp. Dù SV F1 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, nhưng để đảm bảo an toàn cho SV và cộng đồng nói chung, trường quyết định chuyển sang hình thức học từ xa”.

Học sinh, sinh viên đến trường phòng bệnh thế nào ?

Theo bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), việc đầu tiên là HS, phụ huynh không nên quá lo lắng, hoang mang trước thông tin dịch bệnh. Dù dịch bùng phát trở lại nhưng hiện tại cơ quan y tế ở TP.HCM đã có thể xác định được nguồn lây và những địa điểm mà BN Covid-19 từng đến, nên việc khoanh vùng nhanh hơn so với các đợt bùng dịch trước đây.
Theo bác sĩ Nam, việc nắm thông tin về tình hình dịch bệnh rất quan trọng, để mỗi người có thể biết được các ổ dịch hay lịch trình di chuyển của BN để chủ động phòng tránh, hoặc khai báo y tế nếu thấy bản thân hoặc người quen từng tiếp xúc, hay đến các địa điểm đã được khoanh vùng.
HS-SV và tất cả người dân phải nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn bằng xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn. Khi đến trường, không nên tụ tập bạn bè, giữ khoảng cách cần thiết trong thời gian này.    
Nguyễn Loan

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng đã xác định có 2 SV diện F1 liên quan đến giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19. Cả 2 SV này đều sống tại ký túc xá (KTX) 135B Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) của trường. Trong đó, 1 SV là học viên của BN 1347 và 1 SV tiếp xúc gần với BN 1349. Hiện cơ quan y tế Q.1 đã đưa 2 SV này đi cách ly tập trung, đang thực hiện cách ly tại chỗ 15 SV diện F2 tại KTX và 2 SV cách ly tại nhà.
Ngay sáng sớm qua, KTX 135B Trần Hưng Đạo đã phải đóng cửa tạm thời trong 2 ngày (2 và 3.12) để chờ kết quả xét nghiệm và truy vết lịch trình di chuyển các F1. Theo thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, trước mắt KTX này đã được xịt khuẩn các khu vực chung. Trong thời gian cách ly, nhà trường sẽ hỗ trợ đặt cơm và nước uống cho SV với giá 80.000 đồng/ngày, hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn… Trường cũng tạm dừng tất cả hoạt động, sự kiện đông người khi chưa cấp thiết và chỉ triển khai khi có ý kiến chỉ đạo của hiệu trưởng.
Sáng 2.12, lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang xác nhận trường có 1 SV tiếp xúc trực tiếp với BN 1347 tại phòng tập CityGym (đường Phổ Quang, Q.Tân Bình, TP.HCM). Hiện tại, SV này đã được cách ly, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Hôm nay, khi có kết quả xét nghiệm lần 2, trường sẽ có quyết định cho SV nghỉ học hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.