Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta

0

Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến trẻ em, khiến nhiều em bị thương nặng, thậm chí tử vong. Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã có công điện đề nghị Chủ tịch UBND nhiều địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ việc, kiểm tra việc đưa đón trẻ em bằng phương tiện ô tô...

Mặt khác, tình trạng nhiều thanh thiếu niên đua xe trái phép tại các địa phương, trong đó có Hà Nội tiếp tục gia tăng. Làm thế nào để bảo đảm an toàn giao thông nói chung, cho trẻ em nói riêng, hướng tới thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông cũng như xây dựng văn hóa giao thông, Báo Thanh Niên tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta”.

Thời gian dự kiến: 14 giờ, chiều thứ ba ngày 7.12.2021

Địa điểm: Trụ sở Báo Thanh Niên tại Hà Nội - 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Giảm thiểu TNGT cho trẻ em, Trách nhiệm của chúng ta

Theo báo cáo từ Văn phòng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, trong tháng 11 năm 2021 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em và học sinh. Điển hình như ngày 22.11, trên địa bàn H.Sông Mã, Sơn La, xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ô tô khách 16 chỗ nhưng chở tới 19 học sinh, khi đang lưu thông bị bung chốt cửa, khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 học sinh bị thương. Ngày 2.11, tại H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra vụ tai nạn giao thông xe ô tô chở 30 học sinh, do không đóng cửa khi lưu thông khiến cho 1 học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính xe ô tô này cán lên người dẫn đến tử vong. Hay ngày 1.11, tại H.Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy do học sinh lớp 9 điều khiển với xe ô tô tải làm 2 học sinh tử vong. Mặt khác, tình trạng nhiều thanh thiếu niên đua xe trái phép tại các địa phương, trong đó có Hà Nội, tiếp tục gia tăng, gây nguy hiểm cho chính các em và xã hội. Làm thế nào để bảo đảm ATGT nói chung, cho trẻ em nói riêng, hướng tới thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông cũng như xây dựng văn hoá giao thông, là chủ đề của buổi Giao lưu trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức.

Khách mời tham dự buổi giao lưu trực tuyến chiều nay có: đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền pháp luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an; và bà Trịnh Thu Hà, Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia.

Hiện tượng thuê xe cũ nát đưa đón học sinh

Nhà báo Mai Thu: Xin hỏi đại tá Nguyễn Quang Nhật, ông có đánh giá gì về thực trạng tai nạn giao thông với trẻ em nhìn từ 3 vụ tai nạn điển hình chúng tôi vừa đề cập tại Sơn La, Gia Lai và Đăk Lăk?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Có thể nói, qua theo dõi thống kê của Cục CSGT, thì trong năm 2020, thì có tới 1.012 vụ TNGT liên quan dưới 18 tuổi, làm chết 530 người; bị thương 1.174 người (trong đó có 297 người dưới 18 tuổi); bị thương 1.174 người, trong đó 588 người dưới 18 tuổi.

Năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên diễn biến tai nạn giao thông nói chung đều giảm, chỉ xảy ra 693 vụ liên quan đến 18 tuổi. Khi chúng tôi xem xét phân tích sâu hơn, mô tô vẫn là phương tiện gây ra nhiều tai nạn, thời gian xảy ra vào buổi tối, trên các quốc lộ, tỉnh lộ. TNGT xảy ra đối với trẻ em rất là xót xa, đau lòng vì đây là đối tượng yếu thế cần được bảo vệ. Nhưng ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng thì thì xã hội cần có sự vào cuộc, đồng tình, lên án những hành vi vi phạm an toàn giao thông để bảo vệ trẻ em. Như trong các vụ việc xảy ra ở các tỉnh vừa thì, tôi cho rằng chưa có sự quan tâm đúng mức quản lý chặt chẽ từ các cơ quan địa phương, ngay như nhà trường, cha mẹ phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề chất lượng phương tiện chở em mình có đảm bảo hay không, thậm chí ở nhiều địa phương, phụ huynh còn thuê xe ba gác chở con em mình mà chưa quan tâm xem liệu phương tiện đó có thực sự đảm bảo an toàn hay không?

Nhà báo Mai Thu: Từ góc độ Uỷ ban ATGT quốc gia, bà đánh giá thế nào về điều này thưa bà Trịnh Thu Hà?

- Bà Trịnh Thu Hà: Hiện nay trong quá trình đô thị hóa, các phụ huynh ngày càng bận rộn, dịch vụ đưa đón học sinh ngày càng phát triển và đây là xu hướng rất yếu. Theo khảo sát tại các TP lớn, tỷ lệ các chuyến đi dịch vụ đưa đón học sinh chiếm khoảng 10% trong tổng số các chuyến đi của học sinh. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM các xe đưa đón có chất lượng đương đối là tốt. Tuy nhiên tại một số địa phương chất lượng xe đưa đón không được tốt, có hiện tượng sử dụng xe cũ nát, thậm chí thuê người lái không đủ điều kiện tay nghề tham gia giao thông. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải kiểm tra, xử lý. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các chính sách từ T.Ư đến địa phương đặc biệt là địa bàn vùng sâu vùng xa, đôi khi cách triển khai rất khác nhau, Một số địa phương rất quyết liệt, nhưng cũng có làm chưa tốt, buông lỏng quán lý dẫn đến mất an toàn. Vì vậy, chúng ta cần phải thiết chặt và tăng cường quản lý vấn đề này hơn nữa.

Nhà báo Mai Thu: Về phía đại tá Nguyễn Quang Nhật, theo ông, lý do phải chăng do các địa phương chưa có sự quan tâm đúng mực đến phương tiện chở học sinh, trong khi trẻ em là đối tượng yếu thế nhất?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân là sự quan tâm chưa đúng mức. Cần siết chặt quản lý hơn tình trạng thuê người lái xe, lựa chọn xe an toàn, doanh nghiệp có uy tín, người lái xe đủ giấy phép. Với cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, kinh doanh vận tải phải siết chặt với hoạt động vận tải. Với những người sử dụng xe hoán cải cũ nát phải được ngăn chặn, xử lý ngay từ gốc. Thậm chí có những xe hết niên hạn không được chở trẻ em, nhưng nhiều người vì lòng tham đã lợi dụng để chạy. Nếu trên quốc lộ bị kiểm tra sẽ thu hồi giấy phép đăng ký, nhưng người ta chạy vào đường nhỏ, vùng sâu vùng xa ít có sự quản lý.

Cơ quan quản lý phải siết chặt cấp phép cho các xe hoán cải không đảm bảo an toàn. Về phía CSGT, đây cũng là một trong những đối tượng được chúng tôi tập trung xử lý. Đây cũng là trách nhiệm của cộng đồng, cơ quan quản lý.

Nhà báo Mai Thu: Theo Cục trưởng Cục trẻ em Đặng Hoa Nam, dù vô tình hay thiếu trách nhiệm thì những hành vi dẫn đến các vụ việc gây ra tử vong, gây ra tai nạn thương tích cho trẻ em đều phải được điều tra và khởi tố ở góc độ hình sự để làm nghiêm. Các vị khách mời có đồng tình với quan điểm này hay không?

- Bà Trịnh Thu Hà: Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm này của Cục trưởng Cục Trẻ em. Ủy ban ATGT đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh đã xảy ra tai nạn đề nghị khẩn trương xác minh nguyên nhân, kết luận dẫn đến các vụ tai nạn kể trên, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm với các bên vi phạm.

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Tôi đồng ý là mọi vụ tai nạn giao thông đều phải được điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm. Nhưng nếu là vụ TNGT xảy ra với trẻ em thì tính chất, đối tượng khác hơn thì cần quan tâm hơn. Nếu chưa đến mức xử lý hình sự, thì ai vi phạm lỗi nào thì xử lý lỗi ấy, xử lý nghiêm túc, đúng luật là bình thường. Nhưng nếu vụ TNGT mà có dấu hiệu tội phạm làm chết người, thương tích từ 61 trở lên, thiệt hại trên 100 triệu đồng…thì phải tiến hành điều tra, khởi tố theo quy định pháp luật.

Giao lưu trực tuyến: Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta - ảnh 1

Giao lưu trực tuyến với 2 khách mời ông Nguyễn Quang Nhật và bà Trịnh Thu Hà đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

Chu Ngọc Thắng

Giao lưu trực tuyến: Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta - ảnh 2
Bà Trịnh Thu Hà: "Chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em nói riêng và bảo vệ sinh mạng, an toàn cho trẻ em nói chung"

Ngọc Thắng

Nhà báo Mai Thu: Về phía Uỷ ban ATGT có đề xuất giải pháp gì để chấn chỉnh lại chất lượng phương tiện chở học sinh cũng như tăng cường ý thức của người điều khiển phương tiện, thưa bà Hà?

- Bà Trịnh Thu Hà: Quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đã quy định rõ ràng việc này. Quan trọng là việc chúng ta thực hiện các chính sách đó ở địa phương như thế nào mà thôi. Tôi đồng tình với Đại tá Nhật, chúng ta cần khuyến nghị sự phối hợp giữa các cơ sở giáo dục đối với các lực lượng chức năng. Các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, các cơ quan liên quan, chúng ta cần phải đặt sự an toàn của học sinh lên đầu tiên thì mới đưa ra được hành động đúng, phải kiểm tra đi kiểm tra lại, đảm bảo cơ sở kinh doanh vận tải thuê vận chuyển học sinh phải đảm bảo đủ các điều kiện kinh doanh. Về tuyên truyền giáo dục, ngoài việc người lớn là bố mẹ, thầy cô giáo, các em cũng cần phải hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, có kiến thức, nhận thức, kỹ năng toàn bảo vệ mình tránh các trường hợp rủi ro không đáng xảy ra. Cuối cùng, để đảm bảo an toàn cho học sinh cần phải tăng cường kiểm tra kiểm soát mới đạt được hiệu quả như chúng ta mong muốn.

Chưa có sự quan tâm đúng mức đến phương tiện chở trẻ em

Nhà báo Mai Thu: Xin hỏi đại tá Nguyễn Quang Nhật, ông có đánh giá gì về thực trạng tai nạn giao thông với trẻ em nhìn từ 3 vụ tai nạn điển hình chúng tôi vừa đề cập tại Sơn La, Gia Lai và Đăk Lăk?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Có thể nói, qua theo dõi thống kê của Cục CSGT, thì trong năm 2020, thì có tới 1.012 vụ TNGT liên quan dưới 18 tuổi, làm chết 530 người; bị thương 1.174 người (trong đó có 297 người dưới 18 tuổi); bị thương 1.174 người, trong đó 588 người dưới 18 tuổi. Năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên diễn biến tai nạn giao thông nói chung đều giảm, chỉ xảy ra 693 vụ liên quan đến 18 tuổi. Khi chúng tôi xem xét phân tích sâu hơn, mô tô vẫn là phương tiện gây ra nhiều tai nạn, thời gian xảy ra vào buổi tối, trên các quốc lộ, tỉnh lộ. TNGT xảy ra đối với trẻ em rất là xót xa, đau lòng vì đây là đối tượng yếu thế cần được bảo vệ. Nhưng ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng thì thì xã hội cần có sự vào cuộc, đồng tình, lên án những hành vi vi phạm an toàn giao thông để bảo vệ trẻ em. Như trong các vụ việc xảy ra ở các tỉnh vừa thì, tôi cho rằng chưa có sự quan tâm đúng mức quản lý chặt chẽ từ các cơ quan địa phương, ngay như nhà trường, cha mẹ phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề chất lượng phương tiện chở em mình có đảm bảo hay không, thậm chí ở nhiều địa phương, phụ huynh còn thuê xe ba gác chở con em mình mà chưa quan tâm xem liệu phương tiện đó có thực sự đảm bảo an toàn hay không?

Còn bà Trịnh Thu Hà, bà có đánh giá thế nào về thực trạng tai nạn giao thông với trẻ em từ 3 vụ tai nạn điển hình trên?

- Bà Trịnh Thu Hà: Theo như một nghiên cứu độc lập của Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức về tình trạng TNGT ở độ tuổi trẻ em, tại Việt Nam, mỗi năm cứ 100.000 trẻ em thì có khoảng 20 trẻ tử vong do TNGT. Con số này ở các nước ASEAN là khoảng trên 7 em và các nước phát triển là 4 em. Nhìn từ 3 vụ TNGT điển hình vừa đề cập, tôi cho rằng chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, tình hình TNGT tại Việt Nam vẫn diễn ra phức tạp và vẫn là thách thức đối với Việt Nam. Chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em nói riêng và bảo vệ sinh mạng, an toàn cho trẻ em nói chung.

Giao lưu trực tuyến: Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta - ảnh 3

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: TNGT xảy ra đối với trẻ em rất là xót xa, đau lòng vì đây là đối tượng yếu thế cần được bảo vệ

Ngọc Thắng

Nhà báo Mai Thu: Đại tá Nguyễn Quang Nhật có muốn bổ sung các đề xuất gì để chấn chỉnh lại chất lượng phương tiện chở học sinh cũng như tăng cường ý thức của người điều khiển phương tiện?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Giải pháp thì có nhiều, từ trước đến nay chúng ta đã đưa ra nhiều giải pháp, tôi chỉ có một số đề xuất như sau.

Thứ nhất, chúng ta phải thống nhất tư duy, tiến hành xây dựng đồng bộ quy định về trẻ em. Ngay như quy định thế nào là trẻ em thì trong pháp luật đã có mâu thuẫn. Ví dụ như luật Trẻ em quy định là dưới 16 tuổi nhưng còn các luật khác về dân sự, hình sự, hành chính thì đều là dưới 18 tuổi.

Ngay trong luật giao thông, chúng ta cũng thấy là nếu từ 16 - 18 tuổi, đối tượng ấy, tôi cứ tạm gọi là trẻ em thì đó là đối tượng được điều khiển phương tiện dưới 50 cm3 như xe máy điện.

Chúng tôi đồng tình là trẻ em là nhóm yếu thế, hiến pháp và các quy định đều đề cập đến bảo vệ trẻ em rồi. Nhưng trong lĩnh vực giao thông thì cần có những điều luật chuyên biệt.

Tôi cũng xin thông tin với độc giả Báo Thanh Niên, Cục CSGT đang tham mưu với Bộ Công an xây dựng đề án xây dựng luật Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, chúng tôi xây dựng từ nhóm quy tắc giao thông, đều hướng tới bảo vệ người yếu thế, trong đó có trẻ em. Đơn cử là quy tắc khi gặp phương tiện chở trẻ em thì các phương tiện khác phải dừng lại đã, chờ xe chở trẻ đi qua mới được phép đi tiếp. Trước đây chúng ta đã quy định nhưng chưa nói nõi là phải dừng lãi đã thì bây giờ phải quy định rõ ràng, rành mạch như thế để người điều khiển phương tiện phải chấp hành.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tư duy tới việc xây dựng những phương tiện chở trẻ em có màu sắc chuyên biệt như ở nước ngoài, phải có màu sắc riêng biệt, có điều kiện tiêu chuẩn rõ ràng, rành mạch dành cho trẻ em, cứu hộ cứu nạn thế nào, chuông báo, chuông ấn… để dễ dàng thoát hiểm hoặc thông báo cho người lớn.

Bên cạnh đó là các quy định về doang nghiệp, về người điều khiển cho trẻ em thì phải có những quy định chuyên biệt riêng nhưng, có thể mức độ khác, ví dụ người điều khiển phương tiện chở trẻ em xem lịch sử từng gây tai nạn chưa, hay vi phạm nồng độ cồn, hay ma túy không. Ví du như có tiền sử về ma túy thì để cấp phép điều khiển cũng phải cân nhắc chứ., phải có rào cản về pháp lý, để có sắc xuất sàng lọc, lựa chọn được người đủ điều kiện, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thế hệ tương lai.

Chúng tôi nghĩ cần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho phụ huynh. Tôi xin kể câu chuyện nhỏ thôi, phụ huynh đến cổng trường, nếu trời mưa thì bố mẹ đi đón con sẵn sàng nhường áo mưa cho con để mình chịu ướt nếu chỉ có một áo mưa. Nhưng cũng chính người phụ huynh đó lại không cho con mình đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng, cuộc sống của con nếu chẳng may gặp phải nguy cơ tai nạn.

Nhà báo Mai Thu: Một bạn đọc tại Hà Nội gửi câu hỏi cho báo về vụ việc không may mới xảy ra gần đây là cháu nhỏ 15 tháng tuổi bị vỡ tim do bố mẹ cho ngồi sau vô lăng ô tô. Trên thế giới, trẻ em khi ngồi ô tô đều phải có ghế riêng hoặc đeo đai bảo hiểm riêng. Nhưng luật GTĐB của nước ta hiện nay chưa có quy định riêng dành cho trẻ em. Về phía Cục CSGT có đề xuất gì trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đang được Bộ Công an xây dựng, thưa đại tá Nhật?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Vụ việc này xảy ra ngày 9.11, em bé được người thân cho đưa cùng ô tô ngồi tại vô lăng, sau khi xảy ra va chạm đã bị đập ngực vào vô lăng dẫn tới vỡ tim. Trong Công ước quốc tế Viên 1968, và quy định các nước cũng đã đề cập việc trẻ em phải ngồi ghế sau, ghế riêng, thắt dây an toàn... Trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng đã được tiếp thu và đưa vào quy tắc chung. Cụ thể trẻ em dưới 12 tuổi hoặc chiều cao dưới 1m35 được chở trên xe ô tô không được ngồi cùng hàng ghế người lái xe, mà phải ngồi phái sau. Trẻ em dưới 4 tuổi phải ngồi ghế dành riêng cho trẻ em. Người lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em. Ở đây chúng tôi nghĩ khuyến cáo này nên được phụ huynh lưu tâm, nên có ghế an toàn riêng cho trẻ em.

Nhà báo Mai Thu: Mới nhất, ngày 1.11, tại H.Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy do học sinh lớp 9 điều khiển với xe ô tô tải làm 2 học sinh tử vong. Ngay tại Hà Nội, nếu đứng ở trước cổng trường cấp 3, không khó khăn gì để thấy nhiều học sinh đi xe máy phong vun vút thậm chí không đội mũ bảo hiểm. Nguy hiểm từ việc trẻ em điều khiển xe máy khi chưa có bằng lái, hoặc thậm chí xe đạp điện, xe máy điện lạng lách đã được cảnh báo rất nhiều, song vẫn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn đau lòng. Nguyên nhân là vì sao thưa 2 vị khách mời?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đây đúng là vấn đề “nhức nhối” trong giao thông đường bộ. Chúng ta thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn, phương tiện gây tai nạn liên quan nhiều đến cháu dưới 18 là xe máy chiếm đến 70%. Ở đây có vấn đề là, trước hết phải tính đến trách nhiệm, gia đình. Đối với độ tuổi này, các cháu phải được bảo vệ, bảo hộ, giám hộ. Ngay từ đầu, các gia đình giao phương tiện cho các cháu không đảm bảo, đáng lẽ trẻ dưới 18 tuổi chỉ được dùng xe dưới 50 cm3 nhưng lại đưa các phương tiện lớn hơn 50 cm3. Vấn đề xảy ra là người giao xe - bố mẹ, cũng thiếu trách nhiệm với con cái. Đối với học sinh, khi xử lý vi phạm ATGT thì phải hết sức khéo léo, vì tâm lý chưa ổn định, tác động không hợp lý khéo léo dẫn dễ đến hành động tiêu tục, manh động. Nhưng nếu vi phạm, chúng tôi vẫn phải xử lý đúng theo quy định, phổ biến là lỗi điều khiển hành vi không có giấy phép lái xe và xử lý thêm vi phạm hành chính đối với phụ huynh giao xe. Chúng tôi tin nếu việc xử lý này quyết lệt thì dần dần sẽ có ý thức tốt hơn.

Giao lưu trực tuyến: Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta - ảnh 4
Giảm thiểu TNGT cho trẻ em, Trách nhiệm của chúng ta

Học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cũng phải có bằng lái

Nhà báo Mai Thu: Trong chiến lược quốc gia về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã quy định học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy có động cơ dưới 50 cm3 cũng phải có bằng lái. Việc này tới nay đã được Uỷ ban nghiên cứu, triển khai tới đâu thưa bà Trịnh Thu Hà?

- Bà Trịnh Thu Hà: Tôi cho rằng, đây là một chính sách đúng đắn. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang xây dựng kế hoạch hành động thực hiện chiến lược và sẽ cần tích hợp nội dung này vào trong hành động của cơ quan tổ chức liên quan. Tôi hy vọng sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Việc học sinh sử dụng xe gắn máy có động cơ dưới 50 cm3 phải có bằng lái có thể dư luận sẽ có những phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, quy trình cấp bằng lái ở đây không nhất thiết phải là quy định giống bằng lái của người trên 18 tuổi sử dụng xe gắn máy bình thường. Chúng ta sẽ phải thiết kế quy trình cấp bằng lái cho các em dưới 18 tuổi và đi xe dướn 50 cm3 sao cho phù hợp với độ tuổi và hiệu quả nhất, để cho người quản lý và người thực hiện có thể quản lý tốt, tránh trường hợp điều kiển xe mà không có bằng.

Nhà báo Mai Thu: Mạng xã hội có một câu nói khá thú vị về việc các phụ huynh khi con bị bắt hay bị khởi tố đều nói “Ở nhà, cháu nó ngoan lắm”. Đây là câu nói đùa nhưng cũng phản ánh phần nào thực tế sự thiếu quan tâm của một số bậc phụ huynh đối với con em mình. Vì nhiều cháu trước khi đua xe còn tham gia nhiều hội nhóm trên Facebook, lập kèo đua, độ xe... nhưng phụ huynh không nắm được thông tin. Các vị khách mời ý kiến gì về điều này?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Phải lấy tuyên truyền là cơ bản, thông qua các tổ chức Đoàn, Hội. Tuổi trẻ hay bồng bột, tâm sinh lý thay đổi dễ có hành động tự phát, ta đây, cái này cần có sự đồng bộ từ phụ huynh. Gia đình tạo môi trường tốt cho các cháu, đến các hội, đoàn thể nếu có theo dõi quản lý các cháu để hướng thiện. Còn nếu sinh hoạt trong Đoàn, Hội thì cần có những hoạt động để giải tỏa năng lượng. Các trường học thì cần có hoạt động định hướng. Bên cạnh đó là xử lý nghiêm để răn đe, chủ động phòng ngừa cho xã hội, định hướng cho các em những giá trị sống tích cực, tốt đẹp cần vươn tới. -

- Bà Trịnh Thu Hà: Quan điểm của tôi là công tác giáo dục phải được thực hiện từ nhiều phía. Trẻ em đến trường là để học văn hóa, kiến thức, trách nhiệm giáo dục đến đến từ các thầy cô, nhưng trách nhiệm giáo dục trong gia đình cũng rất quan trọng, hình thành thói quen của các em. Ngoài gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng địa phương đều phải sâu sát quan tâm kịp thời. Sự giáo dục ATGT phải được thể hiện dưới hình thức phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên mới có thể uốn nắn, điều chỉnh hành vi của các em. Nếu cách thức giáo dục không phù hợp, không kịp thời, các em rất khó có thể tiếp nhận.

Giao lưu trực tuyến: Giảm thiểu TNGT cho trẻ em - Trách nhiệm của chúng ta - ảnh 5

Phó Tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên Nguyễn Thị Tuyết Nhung (thứ hai từ trái sang) tặng hoa cảm ơn các khách mời

Ngọc Thắng

Nhà báo Mai Thu: Một vấn đề nổi cộm gần đây là tình trạng thanh thiếu niên lập các hội nhóm đua xe tại nhiều địa phương. Mới nhất, một nhóm gần 40 thanh thiếu niên đua xe đã bị Công an Hà Nội bắt giữ. Đáng nói rất nhiều đối tượng trong số đó chưa đủ tuổi vị thành niên nhưng rất manh động, thậm chí tấn công cả lực lượng chức năng. Các vị khách mời đánh giá gì về vấn nạn này?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật trả lời: Thời gian gần đây, nhiều địa phương xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Bộ Công an liên tiếp có kế hoạch phòng chống đua xe trái phép, huy động đồng bộ Cảnh sát giao thông chủ trì huy động công an tỉnh, huyện, thị trấn cùng theo dõi, ngăn chặn; không chỉ là ngăn chặn trên đường mà còn phải ngăn chặn trên mạng xã hội. Vụ xử lý 40 thanh thiếu nhiên đua xe vừa qua là kết quả theo dõi, nắm bắt từ trên mạng. Các đối tượng này vô cùng manh động, nguy hiểm sẵn sàng lao xe thẳng xe vào lực lượng chức năng để tẩu thoát; ở nhiều địaphương, các đối tượng thậm chí là chặn lại đường quốc lộ để đua xe. Một vấn đề nữa, xử lý các đối tượng này còn nhiều khó khăn, kể cả xử lý hành chính hay hành sự hình sự; nên xử hành vi lạng lách đánh võng hay là đua xe? Trước đây tình trạng này đã từng xuất hiện, bị ngăn chặn nhưng chúng tôi mong muốn có sự đồng tình, lên án ủng hộ từ xã hội. Còn phía gia đình, chúng tôi mong các phụ huynh quản lý chặt chẽ con em mình. Phải xử lý nghiêm những vụ việc điển hình, xét xử công khai để đảm bảo tính ră đe. Một lần nữa, chúng tôi khẳng định đây là những đối tượng ngổ ngáo, ngang tàng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác nên phải ngăn chặn đấu tranh bằng mọi giá.

Giảm thiểu TNGT cho trẻ em, Trách nhiệm của chúng ta

Nhà báo Mai Thu: Hàng loạt địa phương đang ra quân để truy bắt các hội nhóm đua xe. Có phải đang có một đợt cao điểm xử lý trên cả nước để chấn chỉnh lại tình trạng này, thưa đại tá Nguyễn Quang Nhật? Liệu việc xử lý này có được duy trì liên tục không hay chỉ thực hiện cao điểm một vài lần, thưa ông?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật trả lời: Bộ Công An có kế hoạch xuyên suốt, kế hoạch này nằm trong chuyên đề hoạt động của các lực lượng, Cục CGST, công an các địa phương, công an cơ sở. Các đơn vị phải tiến hành nắm bắt biến động của các đối tượng này kể cả nắm dư luận bên ngoài, các ổ nhóm hay tụ tập; hay kể cả theo dõi trên mạng, hoặc tìm hiểm trong các nhóm độ, chế xe; chủ đề thảo luận trên mạng. Chúng tôi khẳng định đây là những đối tượng hết sức manh động, không những vi phạm ATGT mà còn trực tiếp gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng cho người đi đường. Chúng tôi mong xã hội tiếp tục lên án mạnh mẽ, bạn đọc báo Thanh Niên cùng lên án mạnh mẽ để tiếp tục xử lý, làm sao, để mọi người ra đường thì phải thật bình an.

Nhà báo Mai Thu: Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt quá nhẹ là lý do dẫn đến tình trạng nhờn luật. Cần tăng nặng mức xử phạt không chỉ với hành vi đua xe, mà còn các hành vi vi phạm giao thông khác của đối tượng thanh thiếu niên. Đại tá Nguyễn Quang Nhật nghĩ thế nào?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Dự luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã có quy định chặt chẽ với hành vi này. Điều này phụ thuộc vào góc độ xử lý vi phạm hành chính, nhưng luật của chúng ta hiện nay quy định trẻ em nếu bị phạt chỉ 1/2 mức phạt bình thường. Không phải vì thế mà không có tính răn đe, do chúng ta phạt người giao xe cho đối tượng trẻ em này. Kết hợp đó là tuyên truyền giao dục các em.

Cá nhân tôi rất mong muốn nên có quy định về lao động công ích. Nếu những vi phạm nghiêm trọng như lạng lách đua xe gây hậu quả thảm khốc như chết từ 3 người trở lên, gây thương tích... có thể bị xử lý hình sự. Nhưng ở góc độ vi phạm hành chính với các hành động vi phạm thấp hơn, có thể cần phải lao động công ích, như phải thực hiện nghĩa vụ ở các nơi khám chữa bệnh, như làm ở phòng cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức, để các bạn thấy là những tác động của tai nạn giao thông. Tất nhiên những điều này thuộc về phạm trù xây dựng luật.

Nhà báo Mai Thu: Ngoài các nguyên nhân khách quan, thì ý thức hay văn hoá tham gia giao thông với đối tượng là trẻ em vẫn còn nhiều điều phải bàn. Đã có nhiều nỗ lực trong việc đào tạo an toàn giao thông trong nhà trường, nhưng dường như kết quả chưa đạt được như mong muốn. Cần có giải pháp gì để nâng cao văn hoá giao thông, nói cách khác là ý thức tuân thủ quy định tham gia giao thông của lứa trẻ, những người tương lai là sẽ đối tượng tham gia giao thông chính, thưa các vị khách mời ?

- Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Việc triển khai nhiều chương trình của Cục CSGT, lực lượng CSGT với Ủy ban ATGT quốc gia, như đang triển khai Quyết định 1248 của Thủ tướng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em 2021 - 2030, Bộ Công an đã có chương trình hành động, trong đó vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông cho trẻ em là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều này, chúng ta phải triển khai đồng bộ, từ xây dựng pháp luật, đến các hình thức tuyên truyền vận động, bên cạnh đó là giám sát từ phía gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể, lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các lỗi vi phạm để có tính răn đe cao. Tôi cho rằng, khi có sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và toàn xã hội thì thế hệ tương lai của đất nước sẽ được bảo vệ an toàn mỗi khi ra đường.

- Bà Trịnh Thu Hà: Uỷ ban ATGT quốc gia đã phát động và triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ em về vấn đề ATGT với sự tham gia của nhiều tổ chức trong và ngoài nước và đã đạt được kết quả tích cực, giúp các em hình thành sớm thói quen tham gia giao thông an toàn. Tuy nhiên, đây là giải pháp bền lâu, thường xuyên và lâu dài. Ví dụ nước Nhật cần 20 năm để thay đổi văn hóa, hành vi tham gia giao thông và giảm tình trạng tai nạn giao thông. Vì vậy, việc nâng cao văn hóa giao thông và ý thức tuân thủ ATGT cho thế hệ tương lai cần sự tham gia của tất cả hệ thống chính trị, các tổ chức liên quan, nhưng trước hết là bố mẹ ông bà, anh chị thầy cô phải làm gương để trẻ em noi theo, học tập, sớm hình thành thói quen tốt. Đây là việc không thể làm nhanh chóng và nhìn thấy kết quả ngay. Chúng ta mong muốn trong một tương lai gần các thế hệ tương của chúng ta sẽ tham gia giao thông một cách an toàn và văn minh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm