Giới tinh hoa khoa học chất vấn về nguồn gốc dịch Covid-19

14/05/2021 08:48 GMT+7

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới lên tiếng kêu gọi phải tiếp tục đẩy mạnh cuộc điều tra nhằm xác định nguồn gốc dịch Covid-19 , đại dịch đang gieo rắc kinh hoàng trên bình diện toàn cầu.

Trong lá thư được công bố trên chuyên san Science hôm 13.5, một nhóm gồm 18 nhà sinh học, nghiên cứu miễn dịch và các ngành khác kêu gọi mở một cuộc điều tra mới và thực sự độc lập nhằm phanh phui mọi nguồn gốc có thể của dịch Covid-19, bao gồm giả thuyết sự cố rò rỉ virus từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán (Trung Quốc).
Vào tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố kết luận về cuộc điều tra do nhóm các chuyên gia quốc tế của tổ chức này thực hiện. Theo đó, báo cáo cho rằng virus có thể lây từ vật chủ trung gian sang người, và gần như bác bỏ giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc ở Vũ Hán. Các nhà điều tra không thể xác định bằng cách nào và khi nào sự kiện lây lan đầu tiên xảy ra.

Không thể loại trừ giả thuyết virus Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi báo cáo trên là “sự khởi đầu quan trọng”, nhưng nhắc nhở cuộc điều tra vẫn chưa tìm được nguồn gốc của dịch bệnh.
Lá thư đăng trên chuyên san Science đề cập 2 giả thuyết cần phải được đánh giá cặn kẽ hơn trong thời gian tới. Đó là giả thuyết lây lan từ động vật sang người được nâng từ mức “có khả năng” lên mức “rất có khả năng”; và giả thuyết cho rằng rất khó xảy ra sự cố rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm.
Các nhà khoa học cho rằng cần phải mở cuộc điều tra mới về hai giả thuyết trên.