13 việc nhỏ giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày

25/03/2016 08:03 GMT+7

Những việc làm nhỏ mỗi ngày như uống nước sau khi thức dậy, đọc sách, ngủ trưa… có thể giúp bạn thông minh hơn những gì bạn tưởng.

Những việc làm nhỏ mỗi ngày như uống nước sau khi thức dậy, đọc sách, ngủ trưa… có thể giúp bạn thông minh hơn những gì bạn tưởng.
 

Những bài tập đơn giản giúp thể lực và trí tuệ được nâng cao - Ảnh: ShutterstockNhững bài tập đơn giản giúp thể lực và trí tuệ được nâng cao - Ảnh: Shutterstock
Uống hai ly nước sau khi thức dậy
Cụ thể, bạn hãy uống 2 ly nước trong vòng 30 phút sau khi thức dậy. Hãy nhớ, cơ thể bạn đã phải “chịu khát” trong vòng 6-9 tiếng đồng hồ khi ngủ vì vậy việc cung cấp nước ngay sau đó là hết sức cần thiết. Hai ly nước sẽ bù đắp sự thiếu hụt chất lỏng trong cơ thể.
Trong khi đó, theo Health, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều nước giúp tăng khả năng hoàn thiện trí óc, đặc biệt nếu thói quen này được hình thành từ bé. Hãy chắc chắn bộ não của bạn không bị mất nước khi bắt đầu một ngày mới.
Đọc tóm tắt của một cuốn sách khi dùng bữa sáng
Đọc sách là rất tốt nhưng đọc một cái gì đó ngắn gọn thì phù hợp hơn trong thời gian dùng bữa sáng. Thay vì đọc một bài báo ít nhiều có tác động thời cuộc sống của bạn thì tốt nhất hãy đọc tóm tắt của một cuốn sách, theo Elite Daily. Bạn có thể đọc phần phụ lục hay các tựa đề chính để nắm bắt nội dung. Như vậy là bạn đã có thể hiểu được phần nào nội dung của cuốn sách đó.
Nghe Audiobook trên đường đi làm
Audiobook là loại đĩa CD với các ghi âm của một tác phẩm văn học, cuốn tiểu thuyết cổ điển hay câu chuyện cổ tích. Bạn chỉ cần nghe 10 phút vào mỗi buổi sáng khi đang trên đường đi làm, trí não của bạn sẽ được kích thích và hưng phấn hơn. Hơn nữa, đây cũng là cách để bạn tận dụng được hết thời gian để nạp thêm kiến thức văn hóa cho mình.
Uống nước sau khi thức dậy giúp đầu óc tỉnh táo hơn - Ảnh: Shutterstock
Uống trà trong khi làm việc
Trong khi cà phê chứa chất cafein có thể gây ra tâm trạng lo lắng, ảnh hưởng tới não thì trà xanh chứa chất l-theanine - một loại axit amin giúp tăng cường sóng alpha trong não, theo Life Hack. Uống trà xanh khi làm việc đem lại tâm trạng thoải mái mà không hề gây buồn ngủ. Đồng thời, trà xanh còn là thực phẩm hỗ trợ thư giãn và tăng cường sức khỏe tim mạch.
Ngủ trưa
Một giấc ngủ trưa ngắn giúp tâm trạng bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều sau những giờ làm việc căng thẳng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giấc ngủ trưa từ 15-20 phút có tác động lên hệ thống miễn dịch và mức độ căng thẳng, giúp đầu óc tỉnh táo và đem lại hiệu quả công việc hơn.
Hạn chế dùng đường khi cần tập trung
Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nói “không” với đường trong thời gian bạn cần phải tập trung. Lượng đường tuy cao hay thấp đều không tốt cho một bộ não thông minh.
Chơi game thay vì xem phim
Xem vô tuyến là một hoạt động thụ động khiến nào của bạn tiêu hao nguồn năng lượng nhưng không có sự tương tác. Hãy thay thế việc xem phim bằng chơi game. Theo kết quả nghiên cứu năm 2014, các trò chơi giúp não trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, cần xác định rõ thời gian cho hoạt động này, tránh bị “nghiện”.
Hãy tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa - Ảnh: Shutterstock
Đọc sách
Các chuyên gia chỉ ra rằng đọc sách được xem như một hoạt động thể dục của não. Đọc sách đòi hỏi bộ não của bạn xây dựng hình ảnh nhân vật, quang cảnh thông qua những gì bạn đang đọc. Đây chính là cách kích thích não bộ hoạt động tích cực hơn.
Thực hiện các bài tập đơn giản
Thể lực và trí tuệ có mối liên hết chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian để đến phòng tập mỗi ngày thì hãy tranh thủ các khoảng thời gian ngắn để tập các bài tập đơn giản như leo cầu thang, đi bộ hay vươn vai. Các bài tập có thể chỉ kéo dài từ 5-10 giây nhưng có thể đem lại hiệu quả cho bạn rất nhiều.
Nói chuyện với người thông minh hơn bạn
Thực tế, khoa học đã chứng minh rằng những thói quen và lối suy nghĩ của con người có thể tác động lẫn nhau. Mỗi ngày, bạn hãy dành một ít thời gian để nói chuyện, chia sẻ với những người mà bạn cho là thông minh, thành đạt hơn mình. Từ đó, bạn có thể học tập được những điều tốt đẹp từ họ.
Thử sức thuyết phục người khác
Hãy cố gắng thể hiện lối tư duy logic một cách đúng đắn của mình để thuyết phục những người tỏ ra chống đối bạn, theo Business Insider. Nếu bạn thành công, nghĩa là bạn đã học được cách lập luận xác đáng để người khác phải nể phục. Tuy nhiên, nếu thất bại thì đó là cơ hội để bạn học hỏi hơn về các kỹ năng cần thiết như nói năng, giao tiếp…
Cuốn sổ tay mang theo bên mình sẽ giúp bạn ghi lại những ý tưởng trong ngày - Ảnh: Shutterstock
Mang theo cuốn sổ tay bên mình
Một cuốn sổ tay để bạn ghi lại những ý tưởng, kế hoạch mà bất chợt bạn nghĩ ra. Cuốn sổ nhỏ ấy sẽ rất hữu ích để cuối ngày bạn xem lại về những gì bạn đã suy nghĩ và tư duy. Biết đâu, từ đó bạn sẽ có được ý tưởng lớn cho sự nghiệp, tương lai của mình.
Dành 10 phút cuối ngày để lên kế hoạch cho ngày mai
Bằng cách lên kế hoạch cho ngày tiếp theo trước khi bắt đầu ngày mới, bạn sẽ chủ động hơn trước những khó khăn sẽ gặp phải. Tuy công việc ngày mới của bạn có thể sẽ rất bận rộn nhưng những gì bạn nhận được đó là hiệu quả công việc. Lúc này, bạn có thể tự hào rằng mình rất thông minh khi biết cách lên kế hoạch trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.