2 tuổi đã biết đọc

18/11/2011 15:41 GMT+7

Đó là cháu Trần Nhật Phi (thường gọi là Tý, SN 2008), con trai của vợ chồng anh Trần Quang Hải và chị Trần Thị Hà Giang (ở ngõ 24, đường Đồng Hải, P.Hải Thành, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Đó là cháu Trần Nhật Phi (thường gọi là Tý, SN 2008), con trai của vợ chồng anh Trần Quang Hải và chị Trần Thị Hà Giang (ở ngõ 24, đường Đồng Hải, P.Hải Thành, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Lâu nay, người dân trong vùng đã râm ran chuyện cu Tý vừa biết nói đã biết đọc. Gặp chúng tôi, Phi trổ tài đọc một số đoạn trong các cuốn sách giáo khoa lớp 7 của anh trai. Nghĩ là sách “quen”, chúng tôi liền đưa cho cu Tý một tờ báo vừa phát hành buổi sáng, cháu cũng vẫn đọc trôi chảy. Với các con số, Phi đọc rất nhanh và đúng theo cách đọc ngày, tháng hoặc số hàng trăm, hàng triệu. Đối với những chữ cỡ lớn, chỉ cần lướt qua là cháu đã đọc rõ; chữ nhỏ thì suy nghĩ vài giây. Điều thú vị là với một số từ viết tắt hoặc tiếng Anh và các ký hiệu, Tý có thể đọc rành rọt, ví như: com.vn, email, ký hiệu %…

Phi thích thú khi được chụp ảnh. Không ai nói gì nhưng cậu tạo dáng thành thục và tự nhiên trước ống kính. Người nhà kể, cậu rất thích xem ti vi, đặc biệt là phim hoạt hình và những phim có phụ đề. Chương trình dự báo thời tiết bằng chữ cũng là niềm đam mê của Phi, cậu rất thích ngồi trước ti vi để đọc dự báo thời tiết cho ông bà nội nghe.

Anh Hải làm nghề chài lưới, chị Giang là thợ may, ông bà nội đã già, trong nhà chỉ có anh trai của Phi đang học lớp 7 nên chẳng ai có điều kiện bày vẽ cho cháu. Nửa năm gần đây, Phi bắt đầu đọc chữ. Ban đầu là chữ in trên lịch tường, tiếp theo chữ chạy trên màn hình ti vi. Cậu thích đọc chữ trên các cuốn sách hoặc báo mới. Khi nào bí quá, không còn gì để đọc thì cậu mang sách giáo khoa của anh trai ra đọc lại. Đến thời điểm này, Phi vẫn còn nói ngọng nghịu như một số trẻ cùng tuổi nhưng lại đọc khá nhanh và chính xác.

Chị Giang kể: “Cháu sinh ra bình thường và khỏe mạnh; đến gần hai tuổi, trong một lần được ông nội bồng đi chơi thì bất ngờ nghe cháu đọc số nhà, biển số xe máy và bất kỳ con số nào mà cậu thấy. Từ đó trở đi, Phi thường đòi đi quanh xóm để ngắm xe máy và đọc biển số xe. Chỉ cần lướt qua, cháu đã nhớ chính xác các con số trên biển số xe”.

Hiếu động, dễ thương và ngoan cùng với khả năng đặc biệt của mình, Trần Nhật Phi trở thành niềm tự hào của gia đình và cả người dân quanh đó, xóa tan cảm giác vừa mừng vừa lo ban đầu. Gia đình dự định năm học tới sẽ cho cháu đi học mẫu giáo.

Quang Nam - Ngọc Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.