5 quy tắc kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ

03/02/2016 16:08 GMT+7

Các bậc cha mẹ thường đau đầu tìm cách kỷ luật mỗi khi con phạm phải hành vi sai trái. Theo tổng hợp từ Parentminds, 5 quy tắc kỷ luật dưới đây có thể đem lại hiệu quả tích cực.

Các bậc cha mẹ thường đau đầu tìm cách kỷ luật mỗi khi con phạm phải hành vi sai trái. Theo tổng hợp từ Parentminds, 5 quy tắc kỷ luật dưới đây có thể đem lại hiệu quả tích cực.

Dù chọn cách nào thì phương pháp hiệu quả nhất để kỷ luật trẻ là yêu thương, nhẹ nhàng và hướng dẫn tích cực - Ảnh chụp màn hình Parentminds.comDù chọn cách nào thì phương pháp hiệu quả nhất để kỷ luật trẻ là yêu thương, nhẹ nhàng và hướng dẫn tích cực - Ảnh chụp màn hình Parentminds.com
Tách riêng ra khỏi đối tượng
Thông thường, cách tốt nhất để kỷ luật trẻ là tách con ra khỏi đối tượng khiến con hành động sai trái. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với trường hợp đối đầu giữa những đứa trẻ hoặc giữa anh chị em trong nhà.
Song song với việc tách riêng, hãy chuyển sự chú ý của con đến một thứ gì đó khác. Sự tò mò sẽ giúp chấm dứt hành vi không mong muốn ở trẻ.
Giữ trẻ ngồi yên
Sử dụng thời gian được xem là một trong những phương pháp kỷ luật đúng dành cho trẻ, đặc biệt với trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ. Tất cả những gì bạn cần làm lúc này là chuẩn bị một chiếc ghế, đồng hồ tính giờ và để con ngồi xuống ở nơi bạn có thể quan sát được.
Bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, lượng thời gian ngồi phải tương ứng với tuổi của trẻ. Ví dụ, 1 - 2 tuổi sẽ có thời gian tương ứng là từ 1 - 2 phút. Bạn không nên nói gì với con trong khoảng thời gian này, hãy để trẻ tự bình tĩnh lại. Sau đó, hãy cho phép bản thân mình thể hiện tình cảm và giải thích cho con hiểu lý do.
Giả bộ phớt lờ
Cách kỷ luật này đặc biệt phù hợp trong trường hợp con đòi hỏi quá đáng khi đi mua sắm. Sẽ không mất quá lâu để trẻ có thể tự nhận ra rằng khóc lóc, la hét không phải là cách để có được những thứ mình muốn.
Đặt ra những giới hạn
Đừng để đến khi con phạm lỗi mới nghĩ ra các phương pháp để kỷ luật. Hãy tự đặt ra những ranh giới cư xử phù hợp cho con. Tất cả trẻ em đều cần có ranh giới nhất định. Nó cho phép trẻ tự do cân nhắc khi hành động và biết rằng bạn sẽ tin tưởng hơn khi con không vượt quá những ranh giới đó.
Sử dụng lời khen
Khen ngợi là cách thông minh mang lại hiệu ứng mạnh mẽ, tích cực đến hành vi của con trẻ mà không làm con cảm thấy xấu hổ. Hãy khen ngợi những việc tốt, cách cư xử phù hợp trong những tình huống tương tự mà con đã làm để đưa ra sự so sánh, đối chiếu với cách cư xử không đúng trong hiện tại. Trẻ sẽ tự hiểu ra và cảm thấy mình được tôn trọng, yêu thương thay vì bị quở trách.
Nhưng dù chọn cách nào thì phương pháp hiệu quả nhất để kỷ luật một đứa trẻ luôn luôn là yêu thương, nhẹ nhàng và hướng dẫn tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.