6 việc cha mẹ nên làm để giúp trẻ có tuổi thơ tươi đẹp

14/11/2016 14:35 GMT+7

Gia đình là nền tảng nuôi dưỡng về thể chất và tinh thần cho trẻ nhỏ. Nếu có phương pháp nuôi dạy đúng đắn, phù hợp, chắc chắn khi lớn lên, trẻ sẽ trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng xã hội, đất nước.

Hãy cùng Lifehack khám phá ngay 6 bí quyết, tuy nhỏ thôi, nhưng sẽ giúp các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc nuôi dạy trẻ nên người, thành tài đồng thời vẫn được tận hưởng tuổi thơ hạnh phúc.
Cha của tỉ phú Bill Gates chia sẻ về việc dạy con

Tạp chí Forbes vừa có bài phỏng vấn cha của tỉ phú Bill Gates để được ông chia sẻ về những tư tưởng giáo dục con cái và đạo lý trong gia đình đã góp phần hình thành nhân cách một tỷ phú của thời đại. 

Dành thời gian cho gia đình
Đan Mạch, quốc gia hành phúc nhất thế giới, có một bí quyết tên Hygge, nghĩa là tạo ra sự thân mật, liên kết, hò hẹn để mọi người có dịp gần gũi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp hơn thông qua một số nguyên tắc nổi bật cần tuân thủ.
Nếu muốn học hỏi bí quyết hạnh phúc từ họ, các bậc cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng gia đình, con cái thông qua các hoạt động như đi dạo trong công viên, ăn tối... để tạo ra khoảng thời gian ấm cúng, vui vẻ.
Dành thời gian thường xuyên với gia đình là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần Ảnh: Shutterstock
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc phân chia thời gian hợp lý cho gia đình còn giúp cho con trẻ tránh bị ảnh hưởng quá nhiều bởi máy tính, các trò chơi điện tử độc hại... để có đời sống tinh thần lành mạnh hơn.
Giảm bớt suy nghĩ tiêu cực
Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất giúp nuôi dưỡng con trẻ khỏe mạnh, nên người. Dù không phải lúc nào tạo ra thái độ sống tích cực cũng dễ dàng, hãy cố gắng giảm thiểu hết mức những than phiền, tranh cãi với mọi người.
Khi gia đình quây quần lại bên nhau, hãy tránh đề cập đến điều tiêu cực với trẻ. Thay vào đó, nên tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái, an toàn để chúng lưu giữ lại những khoảnh khắc tuổi thơ thật đẹp đẽ, trong sáng.
Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, chơi đùa cùng con cái Ảnh: Shutterstock
Tạo không gian ấm cúng
Việc dành thời gian trang hoàng nhà cửa, nấu bữa ăn thịnh soạn, ấm cũng... để các thành viên trong gia đình quây quần lại bên nhau chắc chắn sẽ là điều tuyệt vời, hạnh phúc nhất trong ký ức tuổi thơ của con trẻ. Việc này còn giúp kết nối mọi người lại gần nhau hơn, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thăng trầm trong cuộc sống và mau chóng tìm cách vượt qua chúng.
Chơi đùa cùng nhau
Tận hưởng cuộc sống qua những trò chơi vui nhộn, hấp dẫn, lành mạnh luôn là lựa chọn hàng đầu của các bậc cha mẹ cho con cái. Thay vì chọn trò chơi mang tính chất độc lập hãy lựa chọn những hoạt động mang tính đồng đội hơn. Chỉ có như vậy, trẻ con mới tìm thấy sự đồng cảm, kết nối nơi cha mẹ, qua đó học hỏi được nhiều điều hơn.
Kể chuyện
Một cách khác để nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình, tạo mối liên kết với trẻ là hãy dành thời gian kể cho con nghe những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống để giúp trẻ có thêm nhiều niềm vui, tiếng cười, ngoài ra còn có tác động đến việc giáo dục nhân cách cho trẻ sau khi lớn lên.
Thúc đẩy hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm không chỉ giúp trẻ có trách nhiệm hơn trong công việc mà còn dạy chúng bài học về tính đoàn kết, đồng đội. Trẻ cần phải hiểu việc làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả rất cao mà công việc cũng được giải quyết nhanh chóng, gọn gàng hơn. Việc đóng góp công sức để tạo nên thành quả cuối cùng bao giờ cũng nhận lại được kết quả ngọt ngào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.