61 năm Ngày truyền thống Hội LHTN VN (15.10): Những người trẻ vì cộng đồng

15/10/2017 11:08 GMT+7

61 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHTN VN ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị trí quan trọng trong đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên.

Trong hành trình ấy xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trên những lĩnh vực, xung kích, tình nguyện đem sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới đây là hai gương mặt tiêu biểu trong số nhiều thanh niên nhận giải thưởng 15 tháng 10 năm nay...
Hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp
Anh Võ Sơn Điền (Phó chủ tịch Hội LHTN, kiêm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương) là người có nhiều đóng góp trong các phong trào khởi nghiệp của thanh niên.
Với chương trình "Ươm mầm doanh nhân", anh Điền đã tập hợp những doanh nhân “chân ướt, chân ráo” vào con đường khởi nghiệp để giúp đỡ họ.
“Các bạn trẻ sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp. Chính vì vậy, với suy nghĩ người đi trước người đi sau nên tôi thực hiện chương trình này để có nơi cho những bạn trẻ khởi nghiệp giao lưu, cần gì hỏi nấy. Ở đó, quy tụ rất nhiều doanh nhân thành đạt và họ sẵn sàng chia sẻ những điều mà bạn trẻ thắc mắc trong quá trình điều hành doanh nghiệp. Tôi mong muốn họ nói ra những điều mà mình còn lăn tăn để chúng tôi giúp họ tránh những sai lầm không đáng có”, anh Điền tâm tình.
Anh Điền cũng kết nối giao thương để hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách thường xuyên đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp trong Hội Doanh nhân trẻ để tìm hiểu họ đang cần gì, vướng mắc chỗ nào trong quá trình đưa sản phẩm thương mại hóa ra thị trường cũng như xuất khẩu ra các nước; từ đó kết nối với lãnh đạo sở, ngành để tìm ra những chính sách phù hợp giúp doanh nhân trẻ phát triển.
Võ Sơn Điền tại chương trình "Ươm mầm doanh nhân" Ảnh: Lê Ngân
Anh Điền cũng nảy ra ý tưởng thực hiện chương trình Café doanh nhân sáng thứ bảy. Với chương trình này, doanh nhân trẻ có cảm giác được gặp nhau, trò chuyện về nhiều mô hình, ý tưởng hay về kinh doanh, khởi nghiệp…
Giúp bạn trẻ học nghề và vui chơi
Sau một năm nhận nhiệm vụ làm Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN tỉnh Đồng Nai, Võ Văn Trung (31 tuổi) đã xây dựng được nhiều phong trào để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng thanh niên.
Để đảm bảo mỹ quan và an ninh trật tự trong các khu dân cư, Trung đã vận động thanh niên địa phương thực hiện 72 mô hình “Tuyến đường, ngõ hẻm thanh niên tự quản” làm cho đường sá, khu phố luôn sạch đẹp, an toàn.
Anh Trung đã lập ra nhiều câu lạc bộ (CLB) thu hút nhiều thanh niên tham gia. Với CLB “Thắp sáng niềm tin” và CLB “Người hoàn lương”, mỗi hội viên có trách nhiệm hỗ trợ một thanh niên chậm tiến. Bên cạnh việc động viên, hội viên phải lắng nghe sự trải bày của những thanh niên này để có hướng giúp đỡ kịp thời. Hỗ trợ học nghề, tìm kiếm nguồn vốn để giúp các thanh niên hoàn lương có điều kiện phát triển là việc làm thường xuyên của CLB này.
Ngoài ra, Trung còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương để giúp họ tiếp cận các phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.
Với cách làm này, trong năm qua Hội LHTN Đồng Nai đã giúp 1.645 thanh niên có việc làm, đồng thời cảm hóa 890 thanh niên chậm tiến; hỗ trợ được gần 700 người khuyết tật với số vốn xoay vòng gần 4 tỉ đồng.
Ngoài ra, dưới sự vận động, dẫn dắt phong trào của mình, Trung đã thành lập được một số CLB được bạn trẻ quan tâm như: Tóc trẻ, Ảo thuật, Máu nhân ái... hoạt động rất hiệu quả.
“Các CLB này đáp ứng được yêu cầu, sở thích của người trẻ, bởi nếu đã thích thì họ tham gia nhiệt tình và tự nguyện. Hơn nữa, tùy vào từng đối tượng mà mình tổ chức các hoạt động cho phù hợp”, Trung nói.
Trung chia sẻ: “Sân chơi cho thanh niên chưa được phong phú lắm; quán ăn, quán nhậu, cà phê ngày càng nhiều nhưng còn thiếu không gian cho thanh niên sinh hoạt”.
“Trong thời gian tới mình sẽ thay đổi phương thức tập hợp thanh niên, thành lập nhiều hơn nữa các CLB theo sở thích cho thanh niên tham gia. Mình đang ấp ủ sẽ phối hợp với các ngành để phát triển phố đi bộ Nguyễn Văn Trị của Biên Hòa, biến nơi này thành tụ điểm sinh hoạt văn hóa, là nơi hằng tuần thanh niên có địa điểm sinh hoạt lành mạnh mà giới trẻ cần như: sân chơi âm nhạc tự do, bán hàng để làm từ thiện, múa hát, sinh hoạt tập thể, hướng dẫn làm đẹp”, Trung bật mí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.