Ấm lòng ngày tết xa quê

17/01/2012 11:25 GMT+7

Những ngày này trên khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà náo nức sắm sanh, sửa sang nhà cửa. Những người con xa quê chộn rộn về nhà và những người mẹ, người cha ở quê cũng bồn chồn ngóng con.

Những ngày này trên khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà náo nức sắm sanh, sửa sang nhà cửa. Những người con xa quê chộn rộn về nhà và những người mẹ, người cha ở quê cũng bồn chồn ngóng con.

 
Các bạn công nhân nhận vé tham quan và vui chơi ở công viên Đầm Sen và Thảo cầm viên - Ảnh: Bình Thanh


Nhưng với rất nhiều mảnh đời, nghèo khó đã níu bước chân họ ở lại, đón năm mới xa xứ trong phòng trọ tuềnh toàng với bộn bề lo toan.

Tiết kiệm và kiếm thêm 

Nhiều chương trình vui chơi cho công nhân

Không chỉ tặng quà, lì xì, Thành đoàn TP.HCM còn tính chỗ du xuân, vui xuân cho các bạn công nhân. "Hi vọng với 2.000 suất vé tham quan tại công viên Đầm Sen, Thảo cầm viên cùng vô số hoạt động hỗ trợ, chăm lo tết cho thanh niên công nhân như tổ chức đón giao thừa, giao lưu cùng văn nghệ sĩ, thi làm bánh mứt đầu năm... sẽ góp phần mang lại niềm vui đầu xuân cho các bạn trẻ đón tết xa nhà" - anh Huỳnh Nguyễn Lộc, phó Ban công nhân lao động (Thành đoàn TP.HCM), chia sẻ.

Đến từ huyện miền núi Nho Quan (Ninh Bình), sau khi tốt nghiệp cấp III, vì gia đình khó khăn, cô gái trẻ Đinh Thị Lý rẽ ngang đi làm công nhân và hiện đang làm tại Công ty dệt may Đông Minh (Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM). Đi làm xa đã được hơn sáu năm nhưng chuyện "hằng năm được về thăm nhà, ăn tết là điều mình luôn mơ ước" - Lý bộc bạch. Tiền tàu xe, quà cáp... dịp tết là nỗi ám ảnh của cô công nhân này khi hằng tháng Lý phải tằn tiện để gửi tiền phụ giúp mẹ cha nay đã già yếu và nuôi hai đứa em ăn học ngoài quê.

Với gia đình anh Trần Đa Tiến - chị Lê Thị Thùy Dương (huyện Nhà Bè, TP.HCM) vì con nhỏ, nhà xa nên tết này anh chị quyết định ở lại nhà trọ. Cả hai người đều làm việc trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, chồng làm tại Công ty giặt ủi Việt còn vợ làm ở Công ty giặt ủi Nơ Xanh. Tết, nhu cầu giặt ủi của khách nhiều hơn nên hai anh chị kiếm khá hơn. "Ngày tết không có nhiều thời gian đi chơi, nghỉ ngơi như mọi người, nhưng bù lại vợ chồng tôi sẽ có thêm khoản tiền biếu gia đình nội ngoại, mua bánh trái cho các cháu" - chị Dương thổ lộ.

Cũng như cô công nhân Lý hay vợ chồng anh Tiến - chị Dương, hàng ngàn công nhân trẻ, hàng trăm cặp vợ chồng trẻ từ các tỉnh đến TP.HCM làm ăn vì nhiều lý do phải đón tết xa nhà.

Lì xì cho người ở lại

Để chăm lo tết cho các bạn thanh niên công nhân tại các khu lưu trú văn hóa thanh niên công nhân, Thành đoàn TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM đã phối hợp với cơ sở Đoàn tại các quận, huyện tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà và lì xì tết cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại vui tết.

Với Nguyễn Thị Luyến (21 tuổi, quê huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi), sau gần ba năm làm tại Công ty in Nhất Thống (Q.7) đây là năm đầu tiên Luyến ăn tết xa nhà. "Tôi sẽ mua áo mới đi chơi tết và mời các bạn trong khu trọ đi ăn lẩu liên hoan cuối năm" - Luyến bẽn lẽn trả lời khi được hỏi sẽ sử dụng tiền lì xì ra sao.

"Quà tết với bánh kẹo, chai nước mắm, dầu ăn... là những thứ rất thiết thực với cuộc sống ở trọ như công nhân chúng tôi. Là đàn ông vốn lười bếp núc, nhưng được tặng quà thế này có lẽ từ nay sẽ nấu nướng thường xuyên hơn" - Phạm Khanh (24 tuổi, nhân viên Công ty may Nhà Bè) nửa đùa nửa thật.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.