Anh em Việt - Lào

17/11/2012 09:20 GMT+7

Lần đầu tiên, gần 100 bạn trẻ từ TP.HCM, thủ đô Hà Nội (VN) và thủ đô Vientiane (Lào) hội ngộ, giao lưu tại đất nước triệu voi thanh bình.

“Chúng tôi đón các bạn như đón những người thân trở về nhà mình”, Phó bí thư Thành ủy Vientiane Sihun Xitthiluxay nói như vậy trong lời chào mừng những đại biểu trẻ đến từ VN.

Những người bạn mới

Cảm giác xa lạ giữa những người lần đầu gặp mặt nhanh chóng tan biến. Mỗi bạn trẻ VN được xếp ở cùng phòng với một bạn trẻ Lào. Bạn Trần Phạm Bảo Châu (Trường THCS Giồng Ông Tố, Q.2, TP.HCM)  khoe: “Bánh tráng trộn tụi mình mang từ VN sang đã trở thành quà làm quen. Các bạn học sinh Lào thân thiện và nói tiếng Anh khá tốt”.

 Anh em Việt - Lào
Đại biểu thanh thiếu nhi Việt - Lào trồng cây champa lưu niệm tại Bảo tàng Chủ tịch Kaysone Phomvihan - Ảnh: Q.Linh

Bạn Saophasith Channgakham - Trường phổ thông Vientiane (Lào) - chia sẻ: “Tôi từng đến VN du lịch cùng gia đình ba lần, nhưng đây là lần đầu tiên được trò chuyện với những người bạn VN cùng tuổi và thấy rất thân thiết”. Cô học sinh lớp 12 ấy nói bây giờ có thể kết bạn dễ dàng, các mối quan hệ cũng cởi mở hơn nhờ các mạng xã hội nhưng việc gặp gỡ, giao lưu vẫn là cách tốt nhất để hiểu nhau. “Giữa các nước có những tương đồng và khác biệt về văn hóa mà để hiểu nhau hơn chỉ có thể là biết rõ về văn hóa của nhau, nên các cuộc giao lưu như thế rất cần được tổ chức thường xuyên”, Channgakham bày tỏ.

 

Sẽ tổ chức giao lưu hằng năm

Chương trình giao lưu thanh thiếu nhi Hà Nội - TP.HCM - Vientiane được diễn ra từ ngày 14 đến 17-11 tại thủ đô Vientiane (Lào).

Hoạt động nhằm chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ký hiệp ước hữu nghị toàn diện giữa hai nước VN - Lào. Chương trình đầu tiên này được tổ chức theo sáng kiến của Thành đoàn thủ đô Vientiane với hai TP kết nghĩa Hà Nội, TP.HCM và dự định sẽ duy trì hằng năm, tổ chức luân phiên giữa ba TP.

Mối giao tình

Tiếp các đại biểu đến từ TP.HCM, Bí thư Thành ủy - Đô trưởng thủ đô Vientiane Sukan Mahalath khẳng định mối quan hệ Việt - Lào là bất di bất dịch, đã được hình thành từ trong chiến tranh, hun đúc trong hiện tại và sẽ là mãi mãi. “Cùng với lãnh đạo đất nước, nhiệm vụ của Đoàn thanh niên hai nước là phải vun đắp mối quan hệ, xây dựng nền tảng hữu nghị ngày càng vững chắc”, ông Sukan Mahalath mong muốn.

Bí thư T.Ư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào Vilayvong Butdakham nói thêm: “Các hoạt động của Mùa hè xanh, những chuyến khám chữa bệnh của bác sĩ đến từ TP.HCM cho người dân tại Lào nhiều năm qua là minh chứng rất rõ cho sự gắn bó, tình anh em giữa tuổi trẻ hai nước, đặc biệt là của TP.HCM với Vientiane”. Anh Vilayvong hi vọng sắp tới có thể trao đổi nhiều hơn kinh nghiệm hoạt động thanh niên, sự phát triển khoa học kỹ thuật để tuổi trẻ hai nước gần nhau hơn. Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tuyên truyền để tuổi trẻ hiểu hơn về lịch sử quan hệ hai nước, tiếp tục các hoạt động tình nguyện trên nước bạn Lào, mở rộng thêm các hoạt động tình nguyện ra nhiều tỉnh khác”.

Theo Quốc Linh / Tuổi Trẻ
(từ Vientiane)

>> 8 tỉnh Việt - Lào bắt giữ 2.662 vụ buôn bán ma túy
>> Giao lưu thanh niên Việt - Lào
>> Giao lưu thanh niên 3 tỉnh Việt - Lào
>> Thanh niên Việt - Lào giúp nhau làm kinh tế
>> Đạp xe môi trường hữu nghị Việt - Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.