Anh Nguyễn Đắc Vinh: 'Nhiệm vụ cấp bách của Đoàn là đổi mới chính mình'

26/03/2016 10:17 GMT+7

Công tác Đoàn cần khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp , thi đua làm kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và giúp đỡ người khác có việc làm.

Công tác Đoàn cần khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, thi đua làm kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và giúp đỡ người khác có việc làm.

85-nam-thanh-lap-doanTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng lẵng hoa, quà chúc mừng Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ và các thế hệ đoàn viên, thanh niên - Ảnh: Ngọc Thắng
Tối qua 25.3, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), T.Ư Đoàn tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuyên dương 85 cán bộ đoàn, đoàn viên xuất sắc toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã có bài diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong suốt 85 năm ra đời và trưởng thành.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, từ những ngày đầu thành lập Đảng, đấu tranh giành chính quyền, Bác Hồ và Đảng đã coi trọng việc xây dựng tổ chức Đoàn để tập hợp, đoàn kết thanh niên phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng và dân tộc. Đoàn TNCS Đông Dương - tổ chức tiền thân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ra đời trong khí thế cách mạng sục sôi của những năm 1930. Thế hệ đoàn viên đầu tiên kiên trung, bất khuất đã thấm nhuần sâu sắc lý tưởng cách mạng, tích cực giác ngộ, vận động thanh niên theo Đảng làm cách mạng. Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, anh Lý Tự Trọng đã ngã xuống nhưng câu nói bất hủ: Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, đã thôi thúc biết bao thế hệ thanh niên xả thân vì độc lập, tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Bác Hồ, đã hăng hái xung phong cùng với đồng bào cả nước làm nên cuộc Cách mạng tháng 8 lịch sử, lập nên Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Trong những ngày đầu làm công dân của một đất nước độc lập và tự do, thanh niên xung kích chống giặc đói, diệt giặc dốt, đấu tranh chính trị chống thù trong, giặc ngoài, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ.
85-nam-thanh-lap-doanBí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: Ngọc Thắng
Khi đất nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, anh dũng chiến đấu, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", phong trào “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc và “Năm xung phong” ở miền Nam là những minh chứng hào hùng về lòng yêu nước và ý chí quyết tâm của thanh niên Việt Nam.
Ngay sau ngày non sông thống nhất, đất nước bước vào công cuộc tái thiết, Đoàn viên, thanh niên bắt tay vào những nhiệm vụ mới, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong kháng chiến thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục là ngọn đuốc soi đường cho thanh niên. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các bạn trẻ tình nguyện đi xây dựng kinh tế mới, thi đua lao động vượt mức kế hoạch, thi đua tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thi đua quyết thắng, thi đua học tập và xây dựng tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa, cùng cả nước vượt qua khủng hoảng kinh tế xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới… Dấu ấn của thanh niên đã thể hiện trên công trình thanh niên cộng sản thủy điện Hòa Bình và biết bao công trình thanh niên khác ở khắp mọi miền đất nước.
85-nam-thanh-lap-doanChương trình văn nghệ đặc sắc với các ca khúc tưởng nhớ anh hùng tuổi trẻ Việt Nam như anh hùng Nguyễn Viết Xuân, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Ngọc Thắng
Đóng góp xứng đáng cho thành tựu của đất nước
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có những đóng góp xứng đáng cho thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau 30 năm đổi mới. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhiều phong trào, điển hình như “thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”, “tiến quân và khoa học kỹ thuật”, “thanh niên tình nguyện”... Còn hiện nay, thanh niên cả nước đang hăng hái thi đua, thực hiện hai phong trào hành động cách mạng: “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều chương trình tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phát huy hiệu quả to lớn như xóa cầu khỉ; xây dựng cầu giao thông nông thôn, miền núi; xây dựng làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên. Các dự án đưa trí thức trẻ tình nguyện về nông thôn, miền núi. Trong đó các phong trào “tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” được triển khai rộng khắp, có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.
85-nam-thanh-lap-doanChương trình nghệ thuật chào mừng 85 năm sinh nhật Đoàn được dàn dựng công phu hoành tráng - Ảnh: Ngọc Thắng
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh rất đỗi tự hào về truyền thống vẻ vang 85 năm xây dựng và trưởng thành, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, tình nguyện dấn thân đến những nơi còn khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đó là truyền thống sáng tạo, ham học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên. Những truyền thống quý báu đó đã được viết nên bởi những người con anh hùng của một dân tộc anh hùng, như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Đặng Thùy Trâm, 10 cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cũng bày tỏ, thế hệ trẻ hôm nay xin thành kính tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu, các bậc tiền bối cách mạng, đã cùng với Đảng ta giáo dục, rèn luyện các thế hệ thanh niên Việt Nam thành những lớp người ưu tú, phấn đấu quên mình vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
“Thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình, tuổi 20 đầy ước mơ cho Tổ quốc với lý tưởng sống thật cao đẹp: vì nền hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội. Tuổi trẻ hôm nay nguyện đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn”, anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
Đổi mới mô hình và phương thức hoạt động
Tự hào về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 85 năm qua, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh, thế hệ hôm nay càng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của Đoàn và tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước. Theo đó, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, thực hiện tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Trong đó, Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục triển khai sáng tạo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.
85-nam-thanh-lap-doanSinh viên, thanh niên cổ vũ hào hứng cho các tiết mục nghệ thuật tại lễ mít tinh - Ảnh: Ngọc Thắng
Đoàn thanh niên các cấp thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, kiên trì phương châm giáo dục thông qua các phong trào hành động cách mạng; phát hiện và tôn vinh các tấm gương điển hình tiên tiến. Cán bộ Đoàn, Đoàn thanh niên các cấp sử dụng hiệu quả các công cụ, phương tiện hiện đại để nắm bắt, dự báo, định hướng tư tưởng cho thanh thiếu nhi. Cán bộ Đoàn phải thực sự tiêu biểu, uy tín với thanh niên và xã hội, phải có ý thức rèn luyện và phấn đấu, làm gương cho thanh niên.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn gợi ý, phát triển phong trào hành động cách mạng trong giai đoạn mới tạo sức lan tỏa rộng khắp, định hướng, dẫn dắt thanh niên, đồng thời đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và bền vững. Phong trào của Đoàn phải thấm sâu vào từng khối đối tượng thanh niên, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ và cán bộ Đoàn, hướng tới những sản phẩm cụ thể, là những công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp, thi đua làm kinh tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập chính đáng cho bản thân và nhiều người khác.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng lưu ý, một trong những nhiệm vụ cấp bách của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đổi mới chính mình, cả về mô hình và phương thức hoạt động theo yêu cầu trong giai đoạn mới. Trong đó, tổ chức Đoàn phải thực sự vững mạnh, có uy tín và sức hấp dẫn với thanh niên. Công tác Đoàn cần tập trung thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ: chăm lo đời sống, văn hóa, tinh thần, gắn với đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân ở khu nghiệp, khu chế xuất; giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, học tập, xây dựng các mô hình kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, Đoàn thanh niên các cấp cần đổi mới phương thức tập hợp và hoạt động ở khu dân cư; tăng cường tổ chức các hoạt động cho thanh niên tôn giáo và kết nối với thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.
85-nam-thanh-lap-doanThường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Đinh Thế Huynh trao huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng - Ảnh: Ngọc Thắng
Trong công tác đối ngoại, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng giao lưu hợp tác với thanh niên tiến bộ trên thế giới; tổ chức các hoạt động đối ngoại thanh niên. Công tác Đoàn quan tâm đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ trong thanh niên, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hỗ trợ tích cực thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế.
85-nam-thanh-lap-doanTrao giải thưởng Lý Tự Trọng cho 85 cán bộ đoàn xuất sắc toàn quốc - Ảnh: Ngọc Thắng
“Bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên hôm nay nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Ban Bí thư T.Ư kêu gọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước đoàn kết, ra sức phấn đấu, thực hiện thật tốt các nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, làm nên những đóa hoa tươi thắm dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự chăm lo của Đảng và Nhà nước; sự tạo điều kiện và hợp tác có hiệu quả của các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế, nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, các bậc phụ huynh, các cán bộ Đoàn qua các thời kỳ”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ.
Cũng tại buổi lễ mít tinh, T.Ư Đoàn  tổ chức tuyên dương và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016 cho 85 cán bộ đoàn, đoàn viên xuất sắc toàn quốc. Dịp này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, ghi nhận đóng góp xuất sắc trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2011 - 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.