Bài học sẻ chia

30/09/2009 18:03 GMT+7

“Trời, sao em thấy các bạn học sinh ở đây tội nghiệp quá. Mặc áo rách đến trường. Được tặng bánh trung thu là rất vui mừng. Em ngạc nhiên quá!” – Lời nói của một bạn học sinh trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký TP.HCM trong buổi giao lưu tặng quà cho học sinh trường THCS Phạm Văn Cội, Củ Chi không khỏi làm những người lớn trong đoàn phải suy nghĩ.

Chuyến đi ngoại khóa làm từ thiện kết hợp với du lịch của hơn 500 thầy trò trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký ngày 26.9 vừa qua là một bài học làm người hết sức có ý nghĩa đối với các bạn học sinh ở tuổi mới lớn. Các bạn chia làm 2 hướng với điểm đến là các trường tiểu học, THCS có số học sinh nghèo nhiều nhất của 2 huyện ngoại thành TP.HCM là Nhà Bè và Củ Chi.

Làm một cuộc điều tra bỏ túi đối với 43 học sinh đi cùng xe, chúng tôi thu được kết quả: hơn 90% trong số đó đều chưa từng biết cảnh nhịn đói đến trường dù chỉ 1 buổi. Tấn Thịnh –lớp 10A22 kể: “Thấy các bạn cầm mấy cây viết được tặng mà cứ  xun xoe khoe khắp nơi, tội nghiệp. Nếu biết trước, em mua thêm nhiều quà để tặng các bạn”. Thịnh chạy vội vô căn-tin trường để mua thêm bút viết để tặng thêm cho các bạn. “Có tiền ăn cũng hết, giúp các bạn em thấy cảm giác rất lạ. Vui vui!” – Thịnh vô tư nói.

Trong khi đó, bạn Kim Hoàng – lớp 10A18 cho biết: “4 năm học cấp 2, mỗi năm trường tổ chức đi du lịch 3, 4 lần nhưng toàn đi chơi. Năm nay, học ở  trường Trương Vĩnh Ký, em mới được đi du lịch “lạ” này. Lần đầu tiên em mới biết quanh mình còn rất nhiều người khổ cực quá!”.

Các cô cậu học trò mà nơi chúng tôi đến, chưa từng biết đến niềm vui về vật chất. Cái nghèo khiến học trò vùng này ốm nhom, đen thui thủi. Khi nhận quà xong hầu như các cặp mắt đều hướng về gói quà, bất chấp xung quanh diễn ra thứ gì. Em thì mân mê cái bánh trung thu với con mắt thòm thèm, em lật lên lật xuống những cuốn vở trắng tinh, những cây viết bi đẹp, em thì trầm trồ xuýt xoa cái xe đạp mới...

Ngọc Anh – cô bé lớp 7/1 trường THCS Phạm Văn Cội mắt ngân ngấn nước khi lên nhận xe đạp, cho biết: “Em chưa từng mơ đến một chiếc xe đạp nhưng bây giờ em có thể đạp xe đến trường”. Nhà Ngọc Anh ở cách trường không xa, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em thường xuyên đi học trễ. Ngọc Anh kể: “Ba em làm giáo viên, mẹ thì làm công nhân. Mấy năm gần đây, anh trai em bị bệnh rất nặng nên hầu như ba mẹ đều dồn tiền chữa chạy cho anh. Em không dám xin gì cả”.

Theo bà Đinh Thị Ngọc – Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký, việc tổ chức du lịch kết hợp với các hoạt động từ thiện mà nhà trường tổ chức hằng năm là một việc làm hết sức ý nghĩa. Việc vận động các em ủng hộ tiền, quà để giúp các bạn bè đồng trang lứa không hiệu quả bằng việc để các em vừa ủng hộ vừa trực tiếp thấy được những cảnh đời khó khăn đó. “Đây là một bài học mà những người làm cha mẹ như chúng tôi rất muốn con mình được học”, bà Ngọc nói.

Sau chương trình giao lưu tặng quà, đoàn tiếp tục ghé thăm khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi để học thêm một bài học lịch sử, để tự hào về truyền thống anh hùng của quân và dân ta trong thời chiến tranh...

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.