Bạn trẻ phải mạnh dạn khởi nghiệp

15/03/2016 07:53 GMT+7

Bạn trẻ ngày nay được học hành, đào tạo bài bản, nếu mỗi người có tinh thần khởi nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để quốc gia khởi nghiệp.

Bạn trẻ ngày nay được học hành, đào tạo bài bản, nếu mỗi người có tinh thần khởi nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để quốc gia khởi nghiệp.

Nhiều thanh niên học xong chỉ nghĩ đi tìm việc làm, chưa mạnh dạn khởi nghiệp - Ảnh: Lê ThanhNhiều thanh niên học xong chỉ nghĩ đi tìm việc làm, chưa mạnh dạn khởi nghiệp - Ảnh: Lê Thanh
Đó là lời nhắn nhủ của Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trong cuộc giao lưu trực tuyến với thanh niên do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 14.3, thông qua Cổng thông tin điện tử chính phủ.
Kết nối tài chính giúp thanh niên khởi nghiệp
Theo thống kê từ ban tổ chức, trong số hàng trăm câu hỏi gửi đến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh qua nhiều kênh khác nhau, nghề nghiệp việc làm được đặc biệt quan tâm khi có hơn 30% câu hỏi.
Ảnh: Phan Hậu
Đất nước VN phát triển phải có lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp mạnh sản xuất ra nhiều của cải vật chất, làm giàu cho đất nước, nâng cao vị thế quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, thanh niên phải có tinh thần khởi nghiệp. Nếu mỗi thanh niên có tinh thần khởi nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để quốc gia khởi nghiệp
Anh Nguyễn Đắc Vinh

Phan Thanh Yên (Thanh Hóa) nêu vấn đề trăn trở của nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐH nhưng không có việc làm hoặc làm việc không đúng chuyên môn đào tạo. Số lượng sinh viên ra trường thất nghiệp tăng hằng năm, T.Ư Đoàn có cách nào giúp đỡ.
Dẫn số liệu Viện Khoa học lao động xã hội thống kê năm 2015 có 178.000 sinh viên thất nghiệp, anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết đi tiếp xúc cử tri nhân dân kiến nghị nhiều về vấn đề này. T.Ư Đoàn có kiến nghị cụ thể đến Bộ LĐ-TB-XH và Bộ GD-ĐT cập nhật thường xuyên hơn thông tin thị trường lao động và nhu cầu thị trường lao động, định hướng tốt hơn cho thanh niên trước khi lựa chọn học nghề, ngành học.
Khẳng định việc làm và nghề nghiệp luôn là nhu cầu lớn nhất của thanh niên, anh Nguyễn Đắc Vinh gợi ý để có việc làm bạn trẻ cần có sự sáng tạo. Thanh niên ngày nay, đặc biệt là sinh viên được học hành, đào tạo bài bản thì phải mạnh dạn khởi nghiệp. Khởi nghiệp không chỉ tự tạo ra việc làm cho mình mà có thể tạo ra nhiều việc làm mới giúp nhiều người xung quanh. “Mỗi bạn trẻ tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ. Đất nước hội nhập mở ra nhiều cơ hội việc làm nhưng nếu thiếu ngoại ngữ thì đây là rào cản lớn nhất khi tiếp cận thị trường lao động quốc tế”, anh Vinh đưa ra lời khuyên.
Nguyễn Chí Công (Quảng Nam) cho rằng nhiều thanh niên có khát vọng làm giàu chính đáng từ con đường khởi nghiệp nhưng để giảm rủi ro, thất bại thì Đoàn có cơ chế, chính sách hỗ trợ ra sao.
Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết thống kê hiện nay chỉ có 2,4% dân số VN (bao gồm thanh niên) có tinh thần khởi nghiệp, thấp hơn nhiều so với bình quân thế giới là 12%. Nhiều thanh niên có tâm lý chung là học xong chỉ nghĩ đi tìm việc làm, chưa có nhiều người chuẩn bị tâm lý khởi nghiệp. Nhưng gần đây ở nông thôn, nhiều thanh niên tự khởi nghiệp, mạnh dạn vay vốn gây dựng các mô hình kinh tế, cho thu nhập cao. ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12 chủ trương phát triển mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp và cần thiết phải có chương trình Quốc gia khởi nghiệp mà T.Ư Đoàn đang xây dựng và sớm trình Chính phủ phê duyệt để có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bộ, bài bản hơn. Còn hiện tại, Đoàn tập trung tháo gỡ về cơ chế chính sách, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp.
Cũng theo anh Nguyễn Đắc Vinh, quan trọng nhất hiện nay là tư vấn, kết nối thanh niên đến các nguồn tài chính ngoài ngân sách để vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng; hỗ trợ kỹ năng quản trị vận hành mô hình kinh tế theo đúng luật, ứng dụng tri thức, khoa học công nghệ giúp cho quá trình khởi nghiệp thành công. “Đất nước VN phát triển phải có lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp mạnh sản xuất ra nhiều của cải vật chất, làm giàu cho đất nước, nâng cao vị thế quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, thanh niên phải có tinh thần khởi nghiệp. Nếu mỗi thanh niên có tinh thần khởi nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để quốc gia khởi nghiệp”, anh Vinh nói.
Chỉ vận động, xin cho sẽ khó bền vững
Giao lưu với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, một cán bộ Đoàn cấp huyện, tên là Phan Ngọc Khoa, cho rằng khó khăn lớn nhất tổ chức Đoàn ở cơ sở là không có nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động, phải chạy vạy xin cho, vận động nguồn lực từ xã hội. “Tại sao không có chủ trương thành lập các doanh nghiệp công ích theo các lĩnh vực. Giả sử doanh nghiệp chuyên về cây xanh thì gắn với khai thác dự án trồng rừng để có nguồn quỹ tái đầu tư, nếu kinh phí hoạt động cứ xin cho, vận động như hiện nay thì hiệu quả của công tác Đoàn khó bền vững”, bạn Khoa nói.
“Tôi rất thích ý tưởng của các bạn”, anh Vinh thốt lên khi nghe xong câu hỏi của Khoa và chia sẻ: Nhiều tổ chức Đoàn cơ sở hiện nay rất sáng tạo, tìm cách gây quỹ Đoàn. Anh Vinh kể tiếp chuyến đi gần đây nhất đến tỉnh Gia Lai, Đoàn cấp xã nhận quản lý 3,2 ha đất tổ chức thanh niên trồng cà phê và thay nhau chăm bón. Mùa thu hoạch bán cà phê thu về gần 300 triệu đồng, số tiền quay vòng tổ chức hoạt động Đoàn, làm quà tặng an sinh xã hội giúp người nghèo. “Thanh niên có lợi thế về sức khỏe, trí tuệ và tổ chức Đoàn nếu lựa chọn những người có tư duy làm kinh tế, biết cách tổ chức lực lượng lao động sẽ tạo ra mô hình kinh tế không chỉ gây được quỹ hoạt động mà còn giúp thanh niên tăng thu nhập. Đây cũng là tư duy mới, cách làm mới gây quỹ cho hoạt động Đoàn, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp, hướng nghiệp cần phát huy trong thời gian tới”, anh Vinh nhấn mạnh.
Ở nhiều đầu cầu giao lưu nước ngoài, do lệch múi giờ, du học sinh, thanh niên VN phải thức khuya hoặc dậy từ rất sớm theo dõi trực tiếp và tham gia giao lưu với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh.
Theo anh Vinh, đội ngũ du học sinh VN ở nước ngoài là nhân lực trình độ cao nên hãy tự tin trở về khi có sức cạnh tranh tốt hơn để chứng minh giá trị, khẳng định vị thế trong công việc khi đất nước đang đổi mới và hội nhập. Ngay ở cơ quan T.Ư Đoàn hiện nay đang có nhiều du học sinh từ nước ngoài vào làm việc. Họ có lối tư duy mới, sáng tạo nên hòa nhập, khẳng định rõ nét trong công việc. Nhưng quy hoạch làm cán bộ nguồn là vấn đề chiến lược lâu dài thì vẫn cần có thời gian thực tiễn để ghi nhận những giá trị, công việc họ đang cống hiến. “Lòng yêu nước của mỗi người là như nhau nhưng cách thể hiện thì khác nhau. Có nhiều cách gián tiếp để du học sinh, trí thức trẻ VN đang ở ngoài nước tham gia dựng xây đất nước nhưng tôi nghĩ trở về quê hương, hiểu rõ tình hình đất nước và cùng trăn trở, dành tâm sức trí tuệ, hiến kế giúp đất nước phát triển nhanh, hội nhập với thế giới là sự đóng góp trực tiếp mà đất nước đang cần nhất trong giai đoạn hiện nay”, anh Vinh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.