Bạn trẻ Việt, những người như cánh chim trời

31/01/2017 10:02 GMT+7

Có người đã đi qua 30 quốc gia và chuẩn bị đặt chân lên Bắc cực, có người thì hướng đến châu Phi, một bạn trẻ 9X dự định lên đường vòng quanh nước Mỹ hoặc đến Mông Cổ, có cô gái đang lên kế hoạch vòng quanh thế giới…

Họ truyền nguồn cảm hứng mới cho người trẻ: Hãy hành động, cứ đi là đến!

tin liên quan

Trên cung đường du xuân
Tết cổ truyền cùng với những ngày nghỉ kéo dài là cơ hội lý tưởng cho những người trẻ tụ tập bạn bè, dạo phố chụp ảnh hoặc đi đâu đó để du xuân...
Hoàng Lê Giang - Bắc cực không khó khăn
Thời gian gần đây, trên các kênh truyền thông có nhắc nhiều đến Hoàng Lê Giang với lời kêu gọi ủng hộ anh và anh đã giành chiến thắng, trở thành người Việt Nam đầu tiên và người đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được tham dự chương trình Fjällräven Polar, hành trình dài 300 km đi đến vùng cực Bắc dưới cái lạnh-30oC vào năm 2017.
Như những cánh chim trời 1
Làm trong ngành truyền thông, chủ một quán cà phê, du lịch không phải là tất cả đối với Hoàng Lê Giang mà chỉ là khoảng thời gian anh dành cho chính mình. Giang chia sẻ: “Lúc du học ở nước ngoài, thời gian rảnh tôi cùng bạn bè đi du lịch đây đó để tìm hiểu văn hóa, tập tục địa phương và thói quen này theo tôi từ đó đến giờ. Dù đi gần hay xa thì mỗi hành trình đều thú vị cả. Như lần đi vòng quanh châu Âu 30 ngày tôi bị mất ví và giấy tờ, nhờ sự hỗ trợ của người xung quanh tôi mới hoàn thành chuyến đi. Hay chuyến leo núi cung đường Annapurna base camp, hồ Gokyo… mỗi cảnh sắc các vùng đều tạo cho tôi nhiều cảm hứng”.
Đi nhiều, thấy nhiều, Lê Giang muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa và quyết định thực hiện tham gia cuộc thi giành vé đến Bắc cực. Anh chia sẻ thêm: “Tôi luôn tự hào vì mình là người Việt và muốn làm gì đó cho Việt Nam nên đăng ký tham gia. Tôi nghĩ Bắc cực không quá khó khăn, trước đó tôi từng đi leo núi ở nhiều nơi, cũng đi trải nghiệm leo núi mùa đông ở miền bắc Ấn Độ, leo núi ở cung Annapurna base camp, đến sông băng Chadar, lên núi Stok Kang Ri… hay trải nghiệm bốn mùa ở xung quanh khu vực Everest, lên Everest base camp mùa đông… Tôi đã sẵn sàng cho chuyến đi lịch sử đến vùng cực Bắc giá lạnh”.
Tuân cuồng chân - Con bọ du lịch
Như những cánh chim trời 3
Giống như khá nhiều người mê đi du lịch khác, thường bắt đầu bằng cụm từ “bỏ việc” để thỏa mãn niềm đam mê, Phạm Quang Tuân, biệt danh “Tuân cuồng chân” đã nghỉ công việc lập trình web từ năm 2014 để đi cho thỏa thích. “Mình có một blog cuồng chân để chia sẻ những chuyến đi. Thời gian nghỉ việc hầu như tháng nào mình cũng đi đâu đó, tranh thủ tìm việc tự do để kiếm tiền trang trải cho các chuyến du lịch xa. Đi nhiều, rồi viết blog chia sẻ nên bị “chết” với biệt danh Tuân cuồng chân cho đến bây giờ”.
Tự nhận mình thuộc dạng “nghiện” đi như con bọ du lịch, trong khi những người trẻ ở tuổi của Tuân có người đang loay hoay tìm ý nghĩa, giấc mơ của bản thân, mục tiêu của cuộc đời thì Tuân xác định điều này khá sớm và tập trung theo đuổi. Anh chia sẻ: “Đối với mình, hiện tại bây giờ mình đã biết mình là ai rồi - một kẻ nghiện du lịch trầm trọng! Mình không cần đi tìm chính mình mà muốn đi để khám phá vùng đất mới, ăn món ăn mới, gặp con người mới, đi để thỏa cái sự đam mê xê dịch trong con người mình. Đôi lúc chỉ là những chuyến đi ngắn với mục đích làm mới bản thân, tìm cảm hứng cho công việc”.
Chuyến đi đầu tiên của Phạm Quang Tuân không phải là nơi quá xa lạ nào, đó là chạy xe máy từ Sài Gòn ra đến mũi Kê Gà (Bình Thuận). Anh kể: “Lúc đi học nghe mấy bạn kể mũi Kê Gà có đầm Môn, tôi về nhà tìm hiểu và xách xe đi. Sau đó thì tôi có chuyến chạy xe máy một mình xuyên 3 nước Đông Dương, qua Campuchia, Lào và Thái Lan. Gần đây nhất tôi đi tới quốc gia hạnh phúc Bhutan và trekking cung Annapurna base camp Nepal, biết người dân những nơi đó sống như thế nào và cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên”.
Thèm khát chinh phục những vùng đất mới, những bạn trẻ này bao lần say mê mở bản đồ thế giới, đánh dấu những nơi chốn ước mơ, òa lên sung sướng khi mua được một chiếc vé máy bay giá rẻ, tận hưởng cảm giác tự do như cánh chim trời… Chỉ đơn giản: muốn là đi!
Trần Việt Phương - Chạm ngõ thiên đường
Như những cánh chim trời 4
Trần Việt Phương giới thiệu về mình khá đơn giản: “Tôi là Travip, cái tên viết tắt từ tên thật của tôi. Hiện tôi là blogger du lịch toàn thời gian và là tác giả sách du ký Chạm ngõ thiên đường. Tôi xuất thân là một phóng viên và đã rời bỏ nghề nghiệp mà tôi làm trong 10 năm qua để thực hiện đam mê của mình, đó là đi và viết”. Chỉ có vài dòng giản dị, nhưng những điều đơn giản này không phải là dễ thực hiện. Một đời người có bao nhiêu lần 10 năm, Việt Phương đã ở trong “vùng an toàn” có tên tuổi trong làng báo rồi nhưng vẫn quyết định sống đời tự do, đi đến nơi mình thích và kể lại những điều mình cảm nhận.
Trên hành trình lãng du của mình, có chuyến vui, có chuyến kém vui, dù tốt hay xấu đều đem lại những bài học “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Anh kể: “Tôi nhớ Bhutan, nơi tôi trải nghiệm hóa thân thành một người bản địa, được người hoàng tộc tiếp đón, được hiểu thế nào là hạnh phúc theo cách riêng của người Bhutan. Quốc gia này cũng khiến tôi suy nghĩ về cách con người chúng ta đối xử với thiên nhiên, bài học bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa truyền thống... Khi đi qua những địa phương nghèo khó nhất ở Ấn Độ, tôi từng bị họ “chặt chém” vòi vĩnh đến khó chịu, nhưng chính những con người vì hoàn cảnh mà phải xin tiền thô thiển như thế đã dạy tôi hiền hòa hơn, độ lượng hơn với cuộc sống. Nepal dạy tôi về sự an nhiên điềm tĩnh trong cuộc sống. Quốc gia này trải qua không biết bao nhiêu biến động chính trị, thiên tai trong những năm qua, ấy vậy mà người dân vẫn trật tự, cư xử tử tế với nhau ngay cả trong lúc lâm vào cảnh cùng cực nhất. Người ta xếp hàng dài đợi phát đồ cứu trợ mà không giành giật nhau, thậm chí nhường nhịn nhau. Tôi đã chứng kiến những người trẻ Nepal ngồi trên nóc xe buýt ở thủ đô Kathmandu hát hò vui vẻ khi đất nước bị khủng hoảng xăng dầu, xe cộ đi lại khó khăn”.
Như những cánh chim trời 6
Phải mất rất nhiều thời gian Việt Phương mới quyết định viết sách Chạm ngõ thiên đường. Anh tâm sự: “Tôi có ý tưởng viết sách từ lâu nhưng những chuyến đi và những câu chuyện của tôi chưa đủ nhiều và chưa đủ sâu để viết một cuốn sách. Hơn nữa, tôi không muốn vội vàng đưa ra một cuốn sách không chất lượng. Lý do thứ hai là tôi chưa có đủ động lực để viết. Về sau bạn bè và độc giả của blog travip.me đã động viên nên tôi có thêm tinh thần để hoàn thành cuốn sách. Tôi mất 3 tháng để nhớ lại những câu chuyện và viết thành một cuốn sách chỉn chu. Cuốn sách này tiếp thêm sinh lực để tôi đi nhiều hơn, viết nhiều hơn về những hành trình của mình, để tạo cảm hứng cho các bạn trẻ cùng lên đường”.
Anh từ giã nghề báo đã làm 10 năm để bắt đầu một cuộc chơi mới đầy thử thách, làm blogger du lịch và hiện nay dự định của anh là: “Tôi sẽ tiếp tục khám phá các vùng đất mới, đem những câu chuyện về những miền đất mới, về con người ở nơi ấy để chia sẻ, để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ lên đường. Trung Đông và châu Phi có lẽ là đích đến tiếp theo của tôi”.
Đinh Thị Thu Hằng - Chân đi không mỏi
Như những cánh chim trời 7
Chân đi không mỏi là tên quyển sách du ký thứ hai của Đinh Thị Thu Hằng, cô gái trẻ bỏ việc và chọn thế giới là nhà. Câu hỏi gây bối rối nhất cho Thu Hằng là bạn đã đi qua bao nhiêu quốc gia. Với những người như Hằng thì: “Du lịch không phải là việc sưu tầm số quốc gia mình đã đến để khoe khoang, nó cũng hoàn toàn không phải là một cuộc tỷ thí xem ai thắng ai thua. Chạy đua qua bốn nước trong vòng bốn tuần cho bạn một cái nhìn lờ mờ về những địa điểm du lịch, nhưng sống một tháng ở một nơi sẽ cho bạn cơ hội để có những trải nghiệm thực sự. Rất nhiều khi tôi dành thời gian để trở lại một quốc gia, hay một thành phố và ở lại khá lâu, chứ không vội vàng chạy đua từ địa điểm này sang địa điểm nọ”.
Như những cánh chim trời 8
Thu Hằng từng dành 6 tháng xuyên Mỹ, sống ở Cuba 2 tháng, lang thang mùa đông Hàn Quốc một tháng… và quay đi quay lại các nước trong khu vực Đông Nam Á nhiều lần. Chị luôn nhớ hành trình của mình: “Tôi không bao giờ quên cái cảm giác lướt đi giữa hoàng hôn trên thuyền felucca ở Aswan (Ai Cập) hoặc lạc giữa thành phố đá Petra (Jordan). Tôi yêu Washington D.C. bởi tôi có một người bạn tuyệt vời ở đấy. Tôi muốn sáng nào cũng được uống cà phê ở Seattle và ngày nào cũng đi ngược dốc lên đỉnh đồi công viên Dolores ở San Fran, rồi khi trở về nhà thì đứng xếp hàng để mua một cây kem Honey Lavender ở quán Bi-Rite Creamery. Tôi cũng yêu những nụ hôn nồng nàn mà người ta trao nhau trên đường phố Mexico City, hay sẽ mãi giữ trong tim mình khoảng thời gian tuyệt vời được sống giữa Habana Vieja (Cuba) nơi những kiến trúc cổ đẹp như một kho báu”.
Trên mỗi hành trình, Thu Hằng càng trưởng thành hơn, cô đã xuất bản sách kể về hành trình nước Mỹ với tên gọi Quá trẻ để chết và Chân đi không mỏi viết về hành trình qua 11 nước Đông Nam Á. Càng đi càng thấy thế giới rộng lớn vô cùng và cảm nhận mình biết ít, Thu Hằng nói rằng chị học được sự khiêm tốn nhìn ra thế giới và người tốt ở khắp nơi. Ước mơ lớn nhất của Đinh Thị Thu Hằng là đi vòng quanh thế giới và chị vẫn đang nỗ lực để đạt được ước mơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.