Băng rừng tìm đồng đội

19/07/2013 03:00 GMT+7

Từ năm 1995 đến nay, Đội Quy tập mộ liệt sĩ thuộc Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được gần 700 hài cốt liệt sĩ.

Hành trang mà đội mang theo khi băng rừng, lội suối tìm đón các liệt sĩ chỉ là chiếc máy định vị, tấm bản đồ, cùng một số trang thiết bị phục vụ cho việc tìm kiếm, nhưng với tình cảm và trách nhiệm lớn lao, dấu chân của họ gần như đã in dấu khắp các cánh rừng Tây nguyên.

Khó có thể nói hết được niềm vui, sự xúc động của các thân nhân khi tìm được hài cốt liệt sĩ. Ông Hà Văn Tóa (ngụ thị trấn Đoan Hùng, H.Đoan Hùng, Phú Thọ), em trai liệt sĩ Hà Văn Tuế (đơn vị E28, Sư đoàn 10) nghẹn ngào: “Khi tìm thấy mộ anh Tuế, tôi nghẹn lại không nói nên lời. Kết quả này là sau bao nhiêu ngày cùng các chú trong Đội Quy tập mộ liệt sĩ “ăn gió nằm sương” ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi”.

Ít ai biết để tìm mộ liệt sĩ Hà Văn Tuế, vợ chồng ông Tóa phải gian nan như thế nào khi tin vào lời “nhà ngoại cảm”. Họ chỉ dẫn lung tung, đi lại tốn kém hàng chục ngày trời nhưng vẫn không tìm ra mộ. Trong lúc thất vọng, gia đình ông Tóa tìm đến đơn vị mà liệt sĩ Tuế từng công tác là Sư đoàn 10 để nhờ giúp đỡ. Với tình cảm và trách nhiệm, căn cứ vào hồ sơ gốc, Đội Quy tập mộ liệt sĩ đã cùng gia đình ông Tóa tìm ra nơi ông Tuế chiến đấu và hy sinh tại thôn Dục Nhầy 3, xã Đăk Dục, H.Ngọc Hồi.

Trò chuyện với chúng tôi về công việc hằng ngày của mình, trung sĩ Y Za Phet Nia (thuộc Đại đội Công binh 17, Trung đoàn 66, Sư đoàn 10), một thành viên trong Đội Quy tập mộ liệt sĩ, cho biết: “Mặc dù phải làm việc vất vả, cực nhọc trong những cánh rừng nhưng tôi và các đồng đội luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Mỗi lần được góp sức mình đưa các chú, các anh về các nghĩa trang liệt sĩ, trong từng nhịp tim, thớ thịt của tôi trào dâng cảm xúc thiêng liêng khó tả. Còn rất nhiều đồng đội, nhiều chiến sĩ đã ngã xuống vẫn phải nằm lại nơi rừng sâu, nước độc, đang chờ chúng tôi đến”.

Gia Hương

>> An táng hai bộ hài cốt liệt sĩ vừa phát hiện
>> Truy điệu và an táng 26 hài cốt liệt sĩ
>> Đưa 30 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về an táng trên đất mẹ
>> Phát hiện 10 hài cốt liệt sĩ
>> Truy điệu và an táng 31 hài cốt liệt sĩ
>> An táng 17 hài cốt liệt sĩ
>> Phát hiện 3 hài cốt liệt sĩ
>> Lên đường tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Kratie
>> Quy tập 6 bộ hài cốt liệt sĩ
>> Sẽ quy tập 4.000 hài cốt liệt sĩ từ Lào và Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.