Bằng việc làm cụ thể

17/08/2014 03:07 GMT+7

Chiều 16.8, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đoàn.

Anh Nguyễn Đắc Vinh gắn huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho các đại biểu  - Ảnh: P.Hậu

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng nhìn lại 3 năm đưa chỉ thị vào đời sống thanh niên, đã lan tỏa đợt sinh hoạt chính trị tự giác, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các tầng lớp thanh niên, cán bộ Đoàn. Ban Bí thư T.Ư Đoàn xây dựng ban hành các tiêu chí chuẩn mực đạo đức việc học tập và làm theo lời Bác, định hướng trong từng nhóm đối tượng thanh thiếu nhi. Cán bộ Đoàn có riêng chỉ thị quy định 8 điều nên làm và 8 điều không nên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua thực tế triển khai cho thấy, tính gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ Đoàn được cải thiện, phần lớn cán bộ Đoàn gương mẫu thực hiện nghiêm túc không uống rượu, bia buổi trưa và trong giờ hành chính các ngày làm việc. Trong phong trào thanh niên, nội dung chỉ thị được cụ thể hóa thành các mô hình sáng tạo tình nguyện vì an sinh xã hội: Nồi cháo yêu thương, Bữa cơm nhân ái, Nhà tình bạn…

Anh Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ, có rất nhiều nội dung để lựa chọn học tập và làm theo lời Bác nhưng để đánh giá được kết quả, mỗi đơn vị, cá nhân cần lựa chọn nội dung phù hợp để có chương trình hành động cụ thể, làm cho thực chất, tránh hình thức. “Các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai nội dung chỉ thị này thông qua các hình thức hấp dẫn, coi đây là môi trường tốt nhất để giáo dục rèn luyện thanh niên. Đưa các nội dung học tập và làm theo lời Bác vào sinh hoạt Đoàn, khuyến khích sự thẳng thắn, tinh thần phê và tự phê để thanh niên cùng góp ý, giúp đỡ nhau tiến bộ”, anh Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.

Cũng tại hội nghị, T.Ư Đoàn tặng bằng khen tuyên dương 20 đơn vị có thành tích tiêu biểu trong 3 năm triển khai Chỉ thị 03.

Cùng ngày, 200 đại biểu đã tham dự lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham gia hoạt động tình nguyện, tặng quà trẻ em mồ côi tại Làng trẻ em SOS (Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Sáng nay 17.8, T.Ư Đoàn tổ chức tuyên dương 200 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Ý KIẾN

Nói đi đôi với làm

“Để tránh tình trạng nói không đi đôi với làm. Mỗi thanh niên tự cố gắng xây dựng cho mình lập trường, tư tưởng thật vững vàng. Một khi đã vững vàng thì làm việc gì cũng dễ dàng hơn, có định hướng và chắc chắn nỗ lực hết mình sẽ đạt được kết quả tốt hơn”.

  Đại biểu HOÀNG VĂN QUYẾT (Đồn biên phòng Sì Lở Lầu, Bộ Chỉ huy quân sự biên phòng tỉnh Lai Châu)

Có kế hoạch trong từng việc nhỏ

“Mỗi bạn trẻ cần lập cho mình những kế hoạch nhỏ, mục tiêu và cố gắng thực hiện theo đó với thời gian ngắn nhất có thể. Luôn có nhiều kế hoạch, mục tiêu cho bản thân tại mỗi thời điểm, mỗi lĩnh vực”.

Đại biểu LÊ VIỆT PHƯƠNG (Bộ Ngoại giao)

Chuyển hóa câu chuyện về đạo đức của Bác nhẹ nhàng hơn

Tôi cảm thấy tiếc vì một số bạn đang bỏ qua nguồn tài nguyên quý giá từ những bài học của Bác. Bên cạnh những bài học chính trị, Bác có nhiều bài học đạo đức thông qua những trải nghiệm của bản thân, trong quá trình Bác làm việc, đi các nơi. Nên chuyển hóa câu chuyện về đạo đức của Bác cho thanh niên một cách nhẹ nhàng hơn”.

Đại biểu ĐẶNG TẤT DŨNG (nghiên cứu sinh tại Anh)

“Tiên học lễ hậu học văn” đang bị đảo ngược

Một môn học rất quan trọng tác động  đến đạo đức nói chung và đạo đức cách mạng nói riêng đó là môn giáo dục công dân hiện nay bị xem nhẹ, chỉ là môn phụ không được nhà trường quan tâm. Khẩu hiệu trong nhà trường “Tiên học lễ hậu học văn” đang bị đảo ngược. Thanh niên chưa hiểu đạo đức một con người bình thường, làm sao có thể tu dưỡng đạo đức cách mạng. T.Ư Đoàn cần phải có tiếng nói với Bộ GD-ĐT để xem xét lại môn học giáo dục công dân trong nhà trường.

Đại biểu ĐINH PHƯỚC TƯỜNG (giảng viên, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long)

ĐAN HẠ - THU HẰNG (ghi)

P.Hậu 

 >> Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Tuyên dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Thường xuyên học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.