Bất ngờ từ những bài giảng

26/10/2009 17:40 GMT+7

Với khẩu hiệu “1.000 doanh nhân góp sức thay vì chờ đợi”, Hội LHTN VN đã phát động chương trình “1.000 doanh nhân truyền kinh nghiệm cho thanh niên thông qua Elearning”.

Từ khi triển khai đến nay, chương trình đã mang đến cho thanh niên, sinh viên một môi trường học tập năng động với những kiến thức bổ ích.

Những bài học từ thực tế

Nguyễn Như Quỳnh, sinh viên năm thứ 3 khoa tiếng Trung, trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết đã rất thú vị khi được học chương trình này, vì doanh nhân đã dạy cho Quỳnh những kiến thức thực tế mà ở trường ĐH chưa bao giờ dạy.

Quỳnh kể, khi đang là sinh viên năm thứ hai, Quỳnh muốn đi làm thêm và đã đi dự phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, Quỳnh đã thất bại. Sau đó, tham dự chương trình này, Quỳnh đã hiểu ra vì sao mình thất bại. Quỳnh nói: “Em đã được học về kỹ năng xin việc, một kiến thức rất bổ ích mà trước đó em không hề có. Ví dụ, thầy giáo đã đặt ra một câu hỏi tình huống khi phỏng vấn tuyển dụng là: “Em hãy nêu những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?”. Em đã trả lời rằng: “Điểm mạnh là tự tin, giao tiếp tốt, hăng hái nhiệt tình với công việc... Còn  điểm yếu là: không biết đọc thơ, không biết hát...”. Tuy nhiên câu trả lời này đã không hề được quan tâm vì những điểm mạnh đó thì ai cũng nói giống nhau, còn những điểm yếu thì lại chẳng liên quan gì đến công việc mà nhà tuyển dụng cần. Lúc đó, thầy giáo đã hướng dẫn khi trả lời những câu hỏi như vậy cần phải xem công việc đòi hỏi là gì, từ đó mới đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Điểm mạnh thì nên nói có lợi nhất cho công việc. Điểm yếu thì có thể trả lời khéo léo rằng: “Điểm mạnh thì rất dễ nói nhưng điểm yếu thì rất khó và khi chưa làm việc thực tế thì không biết có điểm yếu nào liên quan đến công việc hay không. Hãy cho tôi làm việc thực tế để thấy được điểm yếu và sẽ khắc phục điểm yếu của mình”. Đó là câu trả lời mà nhà tuyển dụng sẽ rất thích”.

Từ khi thực hiện (tháng 3.2009) đến nay, chương trình đã thu hút 105 doanh nhân tham gia giảng dạy cho hơn 2.000 sinh viên của nhiều trường ĐH. Ngoài các sinh viên tham gia các khóa học thông qua các trường, còn có hơn 1.900 thành viên đăng ký học trực tuyến trong số 10.100 thành viên đăng ký tài khoản tại Cổng Thánh Gióng. Giai đoạn 2 của chương trình (tháng 9 - 12.2009) dự kiến nhân rộng ra toàn quốc với mục tiêu là 200 doanh nhân (tăng gấp đôi kế hoạch ban đầu là 100 doanh nhân) và 5.000 sinh viên. Giai đoạn 3 (2010-2011) dự kiến tiếp tục triển khai diện rộng và đạt mục tiêu 1.000 doanh nhân, 20-30.000 sinh viên tham gia.

Cảm nhận của Quỳnh cũng là cảm nhận của rất nhiều sinh viên theo học chương trình này, bởi hiện nay ở hầu hết các trường ĐH, họ chưa hề được học những môn học về kỹ năng. Đặc biệt tại đây, các giảng viên là những người tuyển dụng nên đã cung cấp cho sinh viên những bài học bổ ích từ kinh nghiệm của bản thân.

Sẽ nhân rộng cho khoảng 30.000 thanh niên

Ngày  25.10, lễ sơ kết giai đoạn 1 và nhân rộng chương trình: “1.000 doanh nhân truyền kinh nghiệm cho thanh niên qua Elearning” đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với chương trình Cử nhân trực tuyến Topica tổ chức tại Hà Nội. Anh Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết: Chương trình là sự gắn kết giữa thanh niên và doanh nghiệp, doanh nhân với đào tạo tri thức. Các doanh nhân sẽ truyền đạt hiệu quả kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức thực tế cho thanh niên, đặc biệt là sinh viên năm cuối và mới tốt nghiệp các trường CĐ-ĐH. Hàng ngàn sinh viên, thanh niên trên cả nước có cơ hội gặp gỡ trực tiếp và qua mạng www.thanhgiong.vn để trao đổi và học tập kinh nghiệm làm việc thực tế từ các doanh nhân thành đạt, tâm huyết với chương trình. Học viên được các giáo trình, công cụ Elearning sinh động hỗ trợ, bao gồm bài giảng đa phương tiện, các câu hỏi trắc nghiệm, các bài tập tình huống, các tư liệu tham khảo. Ngoài buổi gặp mặt trực tiếp với doanh nhân để thảo luận, thực hành tình huống, học viên được giao tiếp với doanh nhân trong suốt 6 tuần thông qua diễn đàn trực tuyến.

Ông Đào Trọng Khang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý nhân sự DTK, người đã rất say mê khi tham gia chương trình cho biết: doanh nhân có thể tập trung vào chia sẻ kinh nghiệm thực tế, chứ không phải mất công chuẩn bị bài giảng. Các nội dung bài giảng đã được chuẩn bị sẵn trên mạng cho học viên. Doanh nhân chủ trì buổi gặp mặt trực tiếp theo kịch bản có sẵn, bao gồm cách khởi động, cách đưa ra tình huống thảo luận, cách chia nhóm và dẫn dắt thảo luận, cách liên hệ với bài giảng trên mạng. Sau đó, doanh nhân tiếp tục thảo luận qua mạng, giải đáp thắc mắc hoặc nhận xét các bài tập của học viên theo một số tình huống đã đặt ra. Các công cụ hỗ trợ giúp thầy và trò thảo luận sôi nổi, ngoài ra doanh nhân có thể sáng tạo, bổ sung thêm nội dung trao đổi nếu có nhu cầu. Do không tốn thời gian, không đi lại nhiều, doanh nhân có thể thuận lợi hơn trong việc “góp sức thay vì chờ đợi”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.