Bất ngờ với chiếc túi làm từ cỏ voi

Tấn Đạt
Tấn Đạt
18/12/2020 15:43 GMT+7

Tưởng chừng những cây cỏ voi chỉ là thức ăn cho động vật, nhưng qua bàn tay của các học sinh đến từ TP.HCM, cỏ đã trở thành chiếc túi hữu dụng, thân thiện với môi trường.

Sản phẩm trên do Nguyễn Dương Thanh Thảo và Nguyễn Gia Hào (cùng là HS lớp 12CH, Trường THPT Gia Định TP.HCM).

Với ý tưởng thiết thực và tạo ra sản phẩm lợi ích cho cuộc sống. Đề tài “Nghiên cứu quy trình chế tạo túi cỏ thân thiện với môi trường có tính ứng dụng cao từ nguyên liệu cỏ voi và các chất phụ gia” của hai em đã đạt hạng ba trong cuộc thi "Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn Quốc" do Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn tổ chức.

Đề tài từ một giấc mơ

Mở đầu buổi trò chuyện, Nguyễn Gia Hào hài hước kể lại trong mơ đã thấy mình và các bạn đi vào một cánh đồng cỏ voi, nhưng thật chất không biết đó là loại thực vật nào.

Hào nói: “Sau giấc mơ em phát hiện ra rằng xung quanh nhà mình trồng nhiều loại cỏ đó, đi hỏi ba thì mới biết đó là cỏ voi. Cũng từ đây, em cùng với bạn mình nghĩ ra ý tưởng hay là sử dụng loại cỏ để tạo thành sản phẩm có khả năng phân hủy sinh học và không gây ô nhiễm môi trường”.

Thanh Thảo (bên phải) và Gia Hào mong muốn tạo ra một sản phẩm bảo vệ môi trường

Ảnh: Thanh Thảo cung cấp

Tận dụng những kiến thức hiểu biết từ môn hóa học, Gia Hào cho biết: “Việc sử dụng vật liệu polymer tổng hợp gắn liền với cuộc sống hằng ngày nhằm đem lại cho con người những lợi ích tức thời nhưng lại gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đối với môi trường lâu dài về sau. Kết hợp ý tưởng túi đựng thân thiện với môi trường và tái sử dụng polymer có nguồn gốc thiên nhiên, nhóm em thực hiện nghiên cứu nhằm cải tiến các loại bao bì hiện nay thông qua việc sử dụng nguồn nguyên liệu dễ tìm là cỏ voi kết hợp với các nguyên liệu phụ gia là hạt nhựa polyvinyl ancol (PVA) và hydroxypropyl methylcellulose (HPMC). Chúng em mong muốn bước đầu tạo ra một túi đựng bằng cỏ có khả năng phân hủy sinh học”.

Tiếp lời với Gia Hào, Thanh Thảo nói: “Cỏ voi sử dụng cho bò ăn nên rất thân thiện với môi trường. Còn các chất phụ gia như hạt nhưa PVA, HPMC cũng được sử dụng nhiều trong việc tạo nước mắt nhân tạo, mỹ phẩm…”.

Trải qua nhiều công đoạn phức tạp

Nói về quy trình tạo ra một túi cỏ thân thiện, Nguyễn Dương Thanh Thảo chia sẻ phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. “Để tạo ra một chiếc túi mình phải xử lý và thu hồi để tạo cellulose từ cỏ voi. Song song với việc tạo ra một hỗn hợp dung dịch từ PVA và HPMC”, Thảo cho hay.

Thảo chia sẻ thêm: “Ở giai đoạn tạo cellulose phải trải nhiều bước. Theo đó, bước 1 mình sẽ hái cỏ voi; bước 2 làm sạch cỏ với nước, cắt và phơi khô; bước 3 ngâm cỏ đã phơi với dung dịch NaOH 2M; bước 4 để một thời gian, thu hồi được cellulose từ cỏ, rửa sạch, tiếp tục phơi dưới nắng một thời gian; bước 5 dùng than hoạt tính để tẩy trắng màu cỏ; bước 6 xử lý sạch phần cellulose đã tẩy màu với nước và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời đến khi khô hoàn toàn; bước 7  rây nhuyễn phần cellulose thu được sau bước 6, rây qua dụng cụ để cellulose được mịn hơn và bảo quản trong hộp kín để sử dụng”.

“Sau khi tạo ra Cellulose và hỗn hợp từ dung dịch PVA, HPMC chúng em kết hợp chúng lại với nhau để tạo sản phẩm màng sinh học”, Thảo nói.

Quy trình tạo ra một túi cỏ voi

Ảnh: Tấn Đạt

Thảo còn bộc bạch: “Sau khi chế tạo thành công màng cỏ có khả năng phân hủy sinh học, chúng em bắt tay vào việc thiết kế bằng tay nhằm đưa ra các túi đựng đa dạng về mẫu mã và kích thước. Do không có “đồ nghề” nên khó làm ra một màng sinh học mỏng và mịn. Tụi em phải đổ trong khuôn và xử lý thủ công nên màng bị rỗ khá nhiều”.

Từ cỏ voi các bạn học sinh tạo thành lớp màng sinh học mỏng

Ảnh: Tấn Đạt

Chiếc túi xin xắn, nhỏ gọn

Ảnh: Tấn Đạt

Tự hào về chiếc túi cỏ voi Gia Hào nói: “Tùy theo kích thước túi mình có thể đựng được như là máy tính casio, điện thoại, chai nước. Với túi kích thước lớn có thể đựng được 4 quyển sách. Và khi dính nước túi sẽ không bị rã ra sau 24 giờ. Trước đó em cũng thử nghiệm bằng cách bôi thêm dầu dừa để nó tăng thêm tính kháng nước”.

Hiện tại sản phẩm túi cỏ vẫn chưa được bán ra thị trường và nhóm chỉ dừng lại ở mức đi thi các chương trình khởi nghiệp. Nhưng Gia Hào cho biết một chiếc túi lớn với 30 g cỏ voi, 35 g hạt nhựa PVA, 35 g hạt nhựa HPMC thì sẽ có giá gần 6.000 đồng. “Lúc đi thi có nhiều người nói giá khá cao. Tụi em mới nói là bây giờ đang làm thủ công, các nguyên liệu đều mua lẻ nên giá bán như vậy là hợp lý”.

Cần hoàn thiện nhiều hơn

Cô Lý Thị Minh Tâm, giáo viên môn hóa, Trường THPT Gia Định, cho biết cảm thấy rất tự hào về học sinh của mình.

“Qua sản phẩm trên mình muốn các em có thêm nhiều kiến thức về môn hóa, còn việc đưa sản phẩm ra thị trường thì… chưa, vì túi từ cỏ voi này cần hoàn thiện nhiều hơn nữa như độ mỏng của màng phải chăm chút kỹ càng mới tạo ra một sản phẩm đẹp và có độ thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, mình muốn các em hiểu hơn về sản phẩm tái sử dụng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ túi cỏ voi”.

Cô Tâm (ngoài cùng bên phải) cho biết sản phẩm cần phải hoàn thiện nhiều hơn nếu muốn đưa ra kinh doanh

Ảnh: Thanh Thảo cung cấp


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.