Bát nháo dịch vụ gia sư: “Trói” người dạy kèm bằng hợp đồng

21/04/2011 16:53 GMT+7

Làm hợp đồng để trói chân người lao động nên bất cứ ai đặt bút ký đều bị... dính.

>> Nhập vai giáo viên
>> Cỡ nào cũng dạy được!

Kiểu gì cũng mất tiền

Trong bản hợp đồng cung cấp dịch vụ tiếp thị của Công ty TNHH dịch vụ gia sư Ngôi Sao có tới 12 điều nói về trách nhiệm của bên A (gia sư) với những cụm từ như “tôi chịu mọi trách nhiệm”, “công ty không giải quyết”, “công ty không còn trách nhiệm”, “vì bất cứ lý do gì (do lỗi từ công ty, không phải lỗi của giáo viên, sinh viên) tôi không muốn đi gặp phụ huynh hoặc mới chỉ gặp phụ huynh 1 lần và không muốn đi gặp phụ huynh nữa, tôi vẫn phải trả chi phí phục vụ gồm điện, nước, điện thoại… là 10% số phí phải nộp cho hợp đồng này”… Trong khi trách nhiệm của bên B (trung tâm gia sư - TTGS) ­chỉ có 1 điều là: “xác nhận báo trở ngại, hẹn đổi lớp và hoàn phí dư nếu bên A thực hiện đủ 12 điều hợp đồng quy định”. 

 
SV (trái) bị ông Nhân dọa đánh - Ảnh: Hoài Nam

Những hợp đồng kiểu này đã khiến không ít người đi tìm việc dạy kèm hầu như ít đọc kỹ nên dễ dàng bị sập bẫy. “Mà đã sập bẫy thì kiểu gì cũng mất tiền, ít nhất là 10%, còn nhiều là mất hết ví dụ như sai hẹn chỉ cần trễ một hôm là đừng hòng lấy được đồng nào, hoặc sẽ mất một nửa tiền” - SV N.V.H bức xúc. Cũng theo H. thì trước đó có ký hợp đồng làm gia sư dạy kèm một học sinh lớp 10 ở Q.8 với mức lương 1,1 triệu đồng/tháng. H. phải đóng cho TTGS Ngôi Sao 440 ngàn đồng. Nhưng khi tới nhà học sinh thì bà D. mẹ của học sinh chưa sắp xếp thời gian dạy được, có ghi vào phần ý kiến của phụ huynh học sinh theo đúng như hợp đồng. Tuy nhiên khi trở lại TTGS tới 3 lần để “đòi tiền”, H. chỉ nhận được 220 ngàn đồng, mất trắng 220 ngàn đồng.

Sao hẹn em tới trả tiền mà trung tâm đóng cửa? Mấy anh chị không trả tiền thì cũng phải giải thích rõ, sao đỗ lỗi cho em

Nữ SV dạy kèm

Khác với H., SV T.T.V đang học năm nhất trường ĐH Công nghiệp TP.HCM thì lại được TTGS Ngôi Sao hẹn tận tháng 6 mới giải quyết. Theo V. thì do hoàn cảnh gia đình ở quê, V. phải đi dạy thêm, tới TTGS Ngôi Sao tìm được một lớp ở Bình Tân dạy tuần 3 buổi lương 700 ngàn đồng và đóng trước cho TTGS 280 ngàn đồng. Nhưng khi tới nơi thì phụ huynh yêu cầu SV nam mà TTGS lại đưa SV nữ tới nên họ không nhận. Cầm hợp đồng tới TTGS để đòi tiền thì họ trả lời tỉnh queo: “Tháng 5 trung tâm không làm việc, tháng 6 mới làm việc nên tháng 6 tới giải quyết nhé...”.

Thất vọng với cách cư xử của TTGS Ngôi Sao, V. bức xúc: “Phụ huynh yêu cầu SV nam thế mà họ vẫn ký hợp đồng với em. Khi em tới phụ huynh đâu có nhận còn nói trung tâm gì kỳ cục vậy. Đã vậy họ lại hẹn tận tháng 6 mới giải quyết trả tiền cho em”.

Hành xử như côn đồ

Ngày 25.3, chúng tôi có mặt ở TTGS Ngôi Sao để tìm lớp dạy kèm. Sau khi viết thông tin vào quyển giấy nhỏ xong thì một SV nữ đến đề nghị được giải quyết cho nhận tiền lại. Theo thông tin mà hai bên nói qua nói lại chúng tôi được biết trước đó nữ SV này có đến chi nhánh của TTGS này ở đường Sư Vạn Hạnh để ký hợp đồng dạy kèm. Nhưng sau đó trục trặc đã tới chi nhánh hủy hợp đồng thì được chỉ xuống đây để giải quyết. Nữ SV này đến thì được hẹn ngày 8.1 tới giải quyết nhưng khi tới thì TTGS đóng cửa, mấy ngày sau nữ SV này tới thì TTGS vẫn đóng cửa, điện thoại thì không ai nghe máy.

 
Ông Nhân cầm điện thoại định bợp tai SV - Ảnh: Hoài Nam

Chúng tôi nghe ông Nhân (giám đốc) trả lời SV “những hợp đồng trước tết tụi anh đã giải quyết hết ngày 20 rồi…”. Nghe vậy SV vặn lại “vậy tại sao chị này còn hẹn em ngày hôm nay tới đây lấy tiền”. “Vậy em làm việc với chị đó đi” - ông Nhân nói. Nghe vậy SV này quay sang nói với nữ nhân viên: “Chị ơi giải quyết cho em đi, hôm bữa cái cô tới la làng đó”. “Ngày mùng 8 tháng 1 mà giờ em mới tới thì chả có lý do gì để em lấy tiền. Ngày mùng 8 em tới đóng cửa thì mùng 9 tới” - nữ nhân viên này trả lời. “Sao hẹn em tới trả tiền mà trung tâm đóng cửa. Mấy anh chị không trả tiền thì cũng phải giải thích rõ, sao đổ lỗi cho em” - SV vừa nói vừa gõ tay xuống bàn. Lập tức ông Nhân quát: “Mày nói nữa tao bợp tai mày nghe mày, biến ra ngoài...” và đứng phắt dậy tay cầm điện thoại chỉ thẳng vào mặt nữ SV này đồng thời bước nhanh vòng qua phía sau để ra ngoài, nơi chúng tôi cùng nữ SV đang ngồi. Thấy hành động của ông giám đốc, mấy SV khác đang ngồi cùng chúng tôi tròn mắt kinh ngạc, còn nữ SV kia mặt tái mét vội vàng mở cửa đi nhanh ra ngoài.

Mày nói nữa tao bợp tai mày nghe mày, biến ra ngoài...

Ông Nhân - Giám đốc TTGS Ngôi Sao

Chưa hết, SV tên H. hiện đang là SV năm 2 trường CĐ Phát thanh - Truyền hình kể với chúng tôi về thái độ không nghiêm túc của ông giám đốc Nhân: “Giữa tháng 3 em tới nhận lớp ở Q.8 thì phụ huynh chưa sắp xếp được. Sáng hôm sau nữa em tới trung tâm chỉ thanh minh được vài câu đã bị ông Nhân trợn mắt, bặm môi quát xa xả: tôi không giải quyết giải trình gì hết, trong hợp đồng ghi rõ anh phải báo về công ty trong vòng 48 giờ đồng hồ, sao bây giờ mới báo, không xem xét gì cả, về đi, chiều mai đến…”.

Đúng hẹn, sáng thứ ba H. đến. Có lẽ quên H. nên khi H. vừa vào ông Nhân nhẹ nhàng: “em tìm lớp dạy hả, ngồi đi, em dạy được lớp nào…”. H. xua tay nói “không anh ơi, em hôm qua…” thì ông Nhân mới nhớ ra và bồi luôn “chưa đổi được đâu, về đi”. H. cố thanh minh là anh hẹn em hôm nay thì Nhân tiếp tục “Chưa có, về đi, khi nào có trung tâm sẽ báo”. H. cứ ngồi lì không chịu về, khoảng hơn một giờ đồng hồ, có lẽ sốt ruột ông Nhân đành bảo: “Anh quay trở lại nhà bà D. lấy lại tờ giấy giới thiệu, bảo bà ta điền vào đấy lý do tại sao hủy lớp dạy lên đây tôi nói chuyện, đâu phải muốn đổi lớp là đổi được, làm ăn kiểu này phá sản như chơi, từ hôm qua tới giờ tôi còn chưa liên lạc được với bà D. kia kìa, đâu phải anh cứ nói là tôi tin?”.

Nghe vậy H. liền điện thoại cho bà D. Bà D. nói qua điện thoại khi có hai vợ chồng ông Nhân:“Hôm qua chị kia đã điện cho tôi và tôi đã nói rõ lý do rồi mà, sao hôm nay còn điện lại nữa là thế nào”. H. đưa máy bảo ông Nhân nói chuyện với bà D. thì ông Nhân gạt phắt đi: “Tôi không có nghĩa vụ phải nói chuyện với bà ấy, anh cứ xuống nhà lấy cái giấy có xác nhận của bà ấy về đây tôi mới giải quyết. Không thì anh cứ mang tờ hợp đồng này đi đâu thưa thì mang…”. H. biết TTGS cố tình gây khó dễ nhưng vẫn tới nhà bà D. để nhờ bà ta viết cho mấy chữ rồi hôm sau đến trung tâm nhận lại tiền nhưng ông Nhân rút bút ghi “báo trở ngại trễ, bị gãy lớp hẹn ngày 14.4 đến giải quyết”. “Em thật sự thất vọng cách hành xử với những SV như tụi em. Vì phải trang trải cuộc sống SV xa nhà nên mới tìm học sinh để dạy kèm, ai ngờ chính vì muốn kiếm tiền mà bị sập bẫy” - H. bức xúc.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.