Bến đò thanh niên

08/03/2009 17:08 GMT+7

Trên sông Gianh, đoạn ngang địa phận xã Quảng Thuận và Quảng Văn (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) hiện có một bến đò an toàn do thanh niên tự quản, hoạt động ngày càng hiệu quả.

Vì sông Gianh bình yên

Chúng tôi về sông Gianh vào một ngày giữa tháng 2.2009. Lần này, không phải tìm đến nơi xảy ra thảm họa chìm đò hơn một tháng trước mà để ghi nhận những hoạt động hiệu quả của "Bến đò an toàn thanh niên quản lý". Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Phó bí thư Huyện Đoàn Quảng Trạch, cho biết: "Mô hình "Bến đò an toàn thanh niên quản lý" bắt đầu hoạt động từ tháng 11.2007 với kinh phí hơn 20 triệu đồng do T.Ư Đoàn cấp.

Chúng tôi chọn Bến Đá để triển khai bởi bến đò này không đi ngang mà đi chéo (chiều dài khoảng hơn 500m), sông lại nhiều sóng. Đò chở khách do một đoàn viên có bằng lái đò điều khiển. Một đội thanh niên tự quản được thành lập với 10 người, mỗi xã 5 người do Bí thư xã Đoàn phụ trách. Năm đầu tiên có kinh phí thì mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/tháng, giờ hết rồi nhưng anh em vẫn làm việc bình thường trên tinh thần tự nguyện. Ngày nào cũng có một đội viên túc trực tại bến đò để nhắc nhở, tuyên truyền mọi người tuân thủ các yêu cầu về an toàn giao thông đường thủy".

Đến Bến Đá, tấm pa-nô cổ động gây ấn tượng mạnh với những hình ảnh và dòng chữ ý nghĩa, trong đó có câu: "Tuổi trẻ Quảng Trạch vì bình yên sông nước quê hương". Trưa vắng khách, 2 con đò nằm lững lờ, trên mỗi đò đều có đầy đủ áo phao, phao cứu hộ. Trên bến, lái đò Mai Xuân Thương tranh thủ giờ nghỉ để buộc lại dây của mấy chiếc áo phao bị sờn do sử dụng lâu ngày. Anh là Phó bí thư chi Đoàn của xóm Nam.

Da sạm đen, gương mặt hiền lành, song anh luôn cương quyết với những hành khách cố tình không chấp hành quy định khi đi đò. "Điều khó nhất của anh trong quá trình làm việc là gì?", tôi hỏi. Thương trả lời: "Không ít hành khách ỷ lại, chủ quan là dân sông nước, họ chống đối quyết liệt, thậm chí còn chửi tục và gây sự. Những lúc như thế, mình chỉ còn cách bỏ đò lên nhà tránh. Và vì gần cửa sông nên khúc sông này rất rộng, lại thường xuyên có sóng to, nhất là mùa mưa bão, do đó việc lái đò cực kỳ gian nan. Cẩn thận là trên hết. Đồng thời phải thường xuyên tuyên truyền với bà con, nhất là những đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao ý thức khi đi đò, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người".

Yên tâm khi lên đò

Anh Nguyễn Đức Tùng, Đội trưởng Đội thanh niên quản lý Bến Đá tại xã Quảng Thuận tâm sự: "Sông Gianh đoạn chảy qua xã Quảng Thuận và Quảng Văn chia cắt mọi hoạt động giao lưu buôn bán của hai địa phương. Những ngày cao điểm như lễ tết, người đi qua lại rất đông, chen chúc nhau. Lúc ấy chúng tôi phải tăng cường đoàn viên, thanh niên tự quản túc trực. Các đội viên trong tổ tình nguyện tham gia quản lý bến đò an toàn đều phải biết bơi, am hiểu kiến thức về giao thông đường thủy nội địa. Tất cả cũng đã trải qua các đợt huấn luyện về sơ cấp cứu, cứu hộ cứu nạn trên sông.

 
Khách đi đò ở Bến Đá có thể yên tâm

Cứ 4 tháng tổ chức họp đội tình nguyện 1 lần. Chúng tôi hoạt động theo phương châm "mưa dầm thấm lâu", không ngừng tuyên truyền việc mặc áo phao khi lên đò qua sông, khách nhiều quá thì yêu cầu đi chuyến sau. Đến nay, ý thức của người dân tại hai địa phương được nâng cao. Cái khó bây giờ là chúng tôi đang thiếu kinh phí hoạt động".

Trong khi một hành khách đi trên chuyến đò sang xã Quảng Văn phấn khởi nói: "Tôi ở xa về quê, trên đường đi cứ lo lắng chuyện đò giang cách trở bởi vừa rồi có nhiều sự cố thương tâm. Thế nhưng khi lên đò mới thấy yên tâm, đò ít người, áo phao đầy đủ thế này thì tốt quá! Thật khâm phục sự nhiệt tình của lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương".

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình Hồ An Phong, Quảng Bình cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước là địa bàn có nhiều sông ngòi, nhiều bến đò ngang hoạt động nhưng khâu bảo đảm an toàn lại chưa được thực hiện tốt. Việc triển khai mô hình này là rất có ý nghĩa, cần phải nhân rộng ra nhiều hơn.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.