Bí quyết của một thủ khoa

19/06/2009 15:38 GMT+7

(TNO) Nguyễn Thùy Linh (học sinh lớp 12A2 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đã đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2008 - 2009 tại TP Đà Nẵng với 57,5 điểm, tái lập thành tích đỗ thủ khoa của chính bố cô hơn 20 năm trước đó.

Thay đổi phương pháp học

Năm đầu tiên vào trường THPT, Linh đã rất vất vả khi vừa “choáng” trước lịch học dày đặc, vừa căng thẳng trước áp lực bài vở quá nhiều. “Khi vào lớp 10, em thật sự bỡ ngỡ vì lượng kiến thức nhiều khiến em lúc nào cũng căng thẳng và học không hiệu quả” - Linh nói.

Vì thế trong năm đầu cấp này, Linh lúc nào cũng bị hụt hơi. Sang năm học lớp 11, Linh bắt đầu quen và loay hoay thử nhiều phương pháp học phù hợp nhất cho mình, và đến đầu năm 12 thì Linh đã thực sự tự tin vào phương pháp ấy.

“Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, em không học vội các môn nhiều lý thuyết như Địa lý, Sinh học, Văn học, mà chỉ xem qua các nội dung cần ôn tập, giải quyết các kiến thức chưa thông suốt và cố gắng lập hệ thống theo từng môn một cách khoa học nhất và phù hợp với cách tiếp nhận của mình” - Linh nói.

Chat với bạn bè cũng là một cách thư giãn của cô thủ khoa

Rồi khi chỉ còn 1 tháng nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, Linh bắt đầu “tăng tốc”. Buổi sáng, Linh học Toán và Địa lý, buổi chiều Linh luyện Văn và Sinh học. Còn buổi tối Linh ôn Vật lý và Ngoại ngữ, đồng thời hệ thống lại những kiến thức đã thu nạp trong ngày.

Giải thích lịch học này, Linh cho biết không nên sắp xếp các môn học thuộc lòng như Địa lý, Sinh học vào cùng một buổi vì sẽ khiến đầu óc mệt mỏi, “quá tải”, không hiệu quả. Còn với môn Văn, Linh cho biết em rất chăm đọc sách để học cách diễn đạt tình cảm thành ngôn ngữ trong lời văn của mình.

“Đối với những môn học bài, em thấy đa số các bạn học sinh đều gặp phải tình trạng học bài sau, quên bài trước do học không có hệ thống. Hơn nữa, em luôn giữ đầu óc thoải mái và học đi học lại nhiều lần thì mới không bị nhầm lẫn” - Linh nói.

Và bứt phá

Điểm tổng kết năm lớp 12 của Linh là 9,2, dẫn đầu cả lớp trong khi hai năm trước đó, Linh chỉ có thể nằm trong top 10. Và rồi trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, khi giáo viên chủ nhiệm Lê Hoành Phò thông báo điểm tốt nghiệp cho Linh qua điện thoại, Linh đã không tin vào tai mình với kết quả 57,5 điểm, trong đó Toán, Vật lý, Sinh, Ngoại ngữ, Linh đều đoạt điểm 10 tuyệt đối, riêng môn Văn 9 điểm và Địa lý 8,5 điểm.

Thầy Lê Hoành Phò - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: “Lớp 12A2 là lớp chuyên toán, trong đó có rất nhiều nam sinh xuất sắc. Tuy nhiên, trong lớp thường có những buổi trao đổi về cách giải các bài tập toán khó, tôi nhận thấy càng về giai đoạn cuối cấp, Linh càng nhạy bén và nổi trội hơn. Tính tình Linh rất vui vẻ, thường xuyên đóng góp xây dựng bài cũng như tham gia công tác đoàn, nhanh nhẹn và hòa nhã với bạn bè”.

Ông Nguyễn Toàn (74 tuổi), ông nội của Linh cho biết: “Trong hai năm học 1984 - 1985 và 1985 - 1986, cô ruột Nguyễn Phạm Thanh Uyên và bố của Linh là Nguyễn Phạm Tuyên, học sinh trường THPT Hòa Vang đều đỗ thủ khoa hai kỳ thi tốt nghiệp THPT của thành phố”.

Có thể nói, Linh có được thành tích ấy một phần nhờ vào truyền thống học tập của gia đình. Ông bà của Linh có 7 người con, tất cả đều tốt nghiệp đại học. Linh là người tiên phong trong thế hệ thứ 3 của gia đình thi đại học, nhưng không vì thế mà Linh cảm thấy bị sức ép. Linh cho biết: “Em không bao giờ cố ép mình học tiếp khi đã mệt, những lúc đó em thích chơi đàn organ, chat với bạn bè, nghe nhạc và đi ăn quà vặt”.

Trong suốt 7 năm học chuyên Toán từ THCS đến THPT, Linh còn đoạt 3 giải I, II và III môn toán trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Trong kỳ thi đại học sắp tới, cô thủ khoa này đã chọn trường ĐH Kinh tế TP.HCM (khối A) và ĐH Ngoại thương TP.HCM (khối D). Ôn luyện cùng lúc 5 môn thuộc 2 khối thi như vậy, Linh cho biết mỗi ngày học từ 8 - 10 tiếng, khi nào mệt thì nghỉ và đặc biệt cô rất thích ngủ trưa từ 2 - 3 tiếng đồng hồ.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.