Biến 20 mét vuông sân thượng thành vườn nông sản ăn mệt nghỉ

30/04/2021 15:03 GMT+7

Trong lúc chăm con nhỏ ở nhà không biết làm gì, chị Hà Hồng Lữ nhờ chồng vác đất lên tầng 3 và biến sân thượng thành vườn nông sản xanh mướt và sai trĩu quả.

Gian nan trồng cây sân thượng

Trưa 30.4, có mặt tại nhà chị Hồng Lữ (TP. Thủ Đức - Q.9 cũ, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến và thèm thuồng  cảnh xanh mướt khu vườn sân thượng nhà chị Lữ. Vốn là con nhà nông “chính hiệu” nhưng từ ngày vào thành phố, không có điều kiện cũng như công việc bận rộn khiến chị Hà Hồng Lữ chưa thực hiện được niềm đam mê trồng cây của mình. Mãi đến khi sinh con đầu lòng, lúc phải ở nhà chăm con không biết làm gì, chị Lữ mới có cơ hội hiện thực hóa sở thích của mình bằng một vườn nông sản trên sân thượng.

Giàn mướp táo sai quả trên sân thượng của chị Lữ

NVCC

Dù là con nhà nông, nhưng khi trồng nông sản trên sân thượng cũng là một thử thách của chị Lữ. Nhớ lại những ngày đầu mới trồng, chị nói là cả một kỳ công và cũng có những lúc nản: “Thời học THPT cứ suốt ngày gánh nước tưới cây phụ mẹ, nhà thì chuyên trồng rau màu đầy đủ các loại nên mình cũng phụ làm và học hỏi được vài kinh nghiệm. Thế nhưng trồng nông sản sân thượng khó hơn rất nhiều, do trồng trên cao, rồi có những loại cây cần nắng nhiều nhưng sân thượng nhà mình thấp thì bóng râm của các nhà cao hơn lại che khuất nắng. Rồi công vác đất từ dưới lên cũng mất mấy ngày mà cũng không đủ đất để trồng”.

Chị Lữ kể lúc đầu chị mua đất sạch bán ngoài tiệm về đổ vào thùng xốp để trồng, nhưng đất này chỉ cần tưới vài nước hay thu hoạch vài đợt là đất sẽ bạc màu và trôi đất hết. “Do đất này đa phần là tro với trấu được trộn với ít đất nên đất không được bền, không giữ được ẩm lâu, có nhiều hôm sáng tưới nước thì đến khoảng trưa là khô hết, nhất là trồng những giống dây leo, rễ chùm thì hút nước rất nhanh. Nên thời gian đầu trồng như vậy làm mình cũng nhanh chán và nản”, chị Lữ chia sẻ.

Rau mồng tơi tươi tốt, xanh mướt

Nhưng vẫn không bỏ cuộc, thấy nhiều khu đất trống ở Q.9 gần nơi nhà mình sinh sống, chị Lữ nhờ chồng sang xin đất thịt về để trồng cây. “Xin đất thịt nhưng cũng không đủ, thế là đi đâu thấy người ta đun bếp bằng than tổ ong thì mình lại xin bã than đó về nghiền ra trộn vào với đất. Như thế sẽ giúp đất giữ được độ ẩm lâu hơn”, chị Lữ nhớ lại.

Từ những gian nan ngày đầu, đến giờ chị Lữ đã sở hữu được vườn nông sản sân thượng với đầy đủ các loại rau, củ và thậm chí là cây ăn trái. Điều đặc biệt, diện tích sân thượng chỉ khoảng 20m2 nhưng lại không thiếu một loại nông sản nào và cây nào cây nấy cũng xanh mướt và sai trĩu quả.

Trái trĩu nặng cành

“Nào là bầu, bí, mướp, khổ qua, dưa hấu rồi rau các loại, cho đến các loại cây ăn trái nhưng chỉ có mỗi nho là mình trồng chưa thành công được thôi, do diện tích sân thượng nhỏ nên những thùng xốp để trồng cây cũng không được lớn, vì thế mà không đủ đất và dinh dưỡng cho nho đậu quả. Còn lại thì mình rất hạnh phúc là loại cây nào mình trồng trên sân thượng cũng sai quả”, chị Lữ hạnh phúc chia sẻ.

Bí quyết trồng nông sản sân thượng sai quả

Mới đây, chị Lữ khoe hình ảnh giàn mướp táo Đài Loan trên sân thượng sai quả khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Với không gian và diện tích nhỏ nên chị Lữ tận dụng mọi thứ và thiết kế đâu vào đấy để có thể trồng được nhiều loại nông sản khác nhau trên sân thượng. Chị thường làm giàn để trồng các loại cây dây leo như bầu, bí, mướp, khổ qua và phần diện tích ở dưới thì chị tận dụng trồng các loại rau ngắn ngày. Còn những loại cây ăn quả như táo, khế ngọt, dưa hấu… thì chị chọn trồng ở những vị trí không bị khuất ánh sáng để cây có thể đậu quả.

Chị Lữ hạnh phúc mỗi ngày với thành quả nông sản sân thượng của mình

Không những thế, vì cũng rất thích trồng hoa, nhưng diện tích hạn chế nên chị Lữ cũng chỉ trồng được hoa lan và làm giàn treo, để ở dưới còn có diện tích trồng rau. Chị Lữ còn trồng thêm một giàn chanh dây phía trên, vừa lấy trái ăn vừa để tạo bóng râm cho hoa lan.

Nhìn vườn nông sản xanh mướt và sai quả thế kia nhưng chị Lữ cho biết bí quyết của chị cũng rất đơn giản: “Lúc đầu khi mới trồng cây thì sẵn tiện bên nhà mình có bác đó bán cà phê, thấy bã cà phê mỗi ngày bác đổ bỏ rất nhiều, mình lại nãy ra ý tưởng xin bã cà phê đó về ủ để trộn với đất trồng cây. Mới đầu chưa có kinh nghiệm ủ, sau khi xin bã về rồi cứ thế mình bỏ vào thùng ủ nhưng sau đó mở ra thì chỉ toàn giòi thôi. Sau đó, mình mới biết đến cách ủ là một lớp đất, một lớp cà phê, rồi ủ trong vòng 1 tháng sau đó đổ ra trộn thêm với đất để trồng”, chị Lữ chia sẻ và cho biết đất như vậy sẽ rất tốt, không bạc màu và sẽ giữ được độ dinh dưỡng lâu dài mà không cần bón nhiều phân. Chính vì thế, nên khi trồng các loại rau rất xanh tốt, đặc biệt rau mồng tơi thì lá nào lá nấy to vô cùng.

Chị Lữ cũng lưu ý thêm: “Đặc biệt ở TP.HCM đợt này rất nhiều ruồi vàng, nếu không bẫy ruồi, hoặc không để ý thường xuyên thì nó sẽ chích hoa, chích trái non thế là trái rụng hết. Đối với giống mướp táo Đài Loan thì không cần phân bón nhiều nhưng phải tưới nhiều nước, nếu chăm tưới nước thì có thể giữ được cả năm, ăn hết lứa này thì sẽ ra lứa khác mà rất là sai quả”.

Thành quả mỗi lần thu hoạch

Hiện tại chị Lữ làm nghề phun săm thẩm mỹ nên công việc bận rộn cả ngày, chị Lữ chỉ tranh thủ sáng dậy sớm dành 1 tiếng để tưới và chăm cây, sau đó mới chuẩn bị đi làm. Tối về dù có mỏi mệt như thế nào nhưng chị Lữ vẫn dành thời gian lên với khu vườn nông sản của mình.

Hoa lan khoe sắc trên sân thượng

“Thật tình là gia đình mình chỉ có 2 vợ chồng với đứa con nên rau, củ, quả trồng ra nhưng ăn đâu có hết. Lần nào cũng toàn mang đi cho hàng xóm hoặc bạn bè, nhưng mà mình trồng vì đam mê và niềm vui. Thậm chí những lúc nào có chuyện buồn là mình cũng lên khu vườn sân thượng để giải tỏa. Vì chỉ cần chăm cây, ngắm những thành quả của mình ra trái rồi lớn lên mỗi ngày thì mọi mệt mỏi, buồn phiền gì cũng tan biến hết”, chị Lữ tâm sự.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.