Biến hóa bài lịch sử thành các sơ đồ

21/11/2011 14:02 GMT+7

Làm thế nào để học sinh cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học lịch sử luôn là nỗi trăn trở của cô Dương Thị Bích Phượng (30 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Làm thế nào để học sinh cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học lịch sử luôn là nỗi trăn trở của cô Dương Thị Bích Phượng (30 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Chính từ những trăn trở ấy, cô giáo này đã có những sáng kiến trong giảng dạy để giúp học sinh cảm thấy môn lịch sử nhẹ nhàng và thú vị hơn rất nhiều. Theo đó, những bài giảng lịch sử luôn được cô “biến hóa” thành các sơ đồ, mô hình, những trận đánh giả để dạy các em. Khi là bài thuyết trình làm việc nhóm, lúc là đọc diễn cảm câu chuyện lịch sử qua việc phân vai. Đặc biệt hơn cả là những buổi diễn kịch lịch sử do học trò đóng vai và cô giáo làm đạo diễn.

 
Cô Dương Thị Bích Phượng - Ảnh: Lê Thanh

Không những thế, trước mỗi bài học, cô thường lên mạng tải những đoạn video clip, hình ảnh, tư liệu liên quan đến bài học cho học sinh xem. Những bài giảng của cô luôn được thể hiện bằng những thông tin chắt lọc, ngắn gọn nhất nhằm giúp các em nắm bắt ngay trên lớp. Cô Phượng chia sẻ: “Với những bài lịch sử quá dài thì mình không nên ép các em học thuộc lòng mà cần lọc ra những nội dung, sự kiện quan trọng nhất để các em ghi nhớ. Học thuộc lòng mà các em không nắm được, không hiểu được thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”.

Để tập cho học sinh tính tự học, cô thường phân nhóm và giao học sinh tìm tài liệu, hình ảnh và viết thành bài với những chi tiết dễ nhớ nhất. Có khi cô đảo lộn thông tin cùng sự kiện lịch sử và để học sinh sắp xếp lại theo đúng diễn tiến.

Nhận xét về cô Phượng, cô Nguyễn Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Hà, nói: “Phượng là một cô giáo trẻ rất năng động và tạo được sức thuyết phục trong từng bài giảng. Mỗi tiết học của cô luôn đem lại hứng thú cho học sinh, truyền đạt tất cả những gì bài học yêu cầu đến học sinh một cách nhẹ nhàng và thân thiện. Không những thế, cô còn là người đi đầu trong việc vận dụng phương pháp dạy học mới trong lớp, trong trường và được nhiều phụ huynh tin yêu, học trò quý mến”.

Liên tiếp trong hai năm 2010 và 2011, cô Phượng được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương và trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”.

 Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.