Bỏ học bổng khu vực, săn quốc tế

30/05/2009 12:37 GMT+7

Từ chối năm học bổng du học nước ngoài, trong đó có học bổng của Chính phủ 27.000USD/năm, Phạm Thành Thái tự chinh phục trường đại học hàng đầu Mỹ với học bổng 52.000 USD/năm.

“Đi du học Mỹ khó, có học bổng toàn phần tại một trường đại học danh tiếng của Mỹ càng khó. Với dân công nghệ thông tin, việc đặt chân vào Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) là mơ ước. Đây là địa chỉ có tiếng, thuộc top các trường hàng đầu thế giới về công nghệ và máy tính”

Phạm Thành Thái - một trong những chàng trai vàng của đội tuyển Olympic toán quốc tế Việt Nam 2007 - chia sẻ.

Hàng năm, vài chục nghìn hồ sơ từ khắp thế giới gửi tới trường và chỉ có 1.500 hồ sơ được nhận. Thái lọt vào một trong 1.500 học sinh đó, nhận học bổng 52.000 USD/năm, ngành toán kinh tế.

Có kết quả như hôm nay, cậu học trò sinh ra tại vùng quê nghèo huyện Gia Lộc, Hải Dương đã bỏ học đại học giữa chừng khi là sinh viên năm thứ nhất khoa toán - Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) để dành hoàn toàn thời gian học tiếng Anh.

Trong hồ sơ du học, trường xét các mặt: khả năng học tập (gửi kèm bảng thành tích); khả năng hoạt động xã hội; hoạt động giải trí - thể thao; thi chứng chỉ tiếng Anh; kinh nghiệm làm việc ở một tổ chức, cơ quan; bài luận; thư giới thiệu của một giáo viên.

Phần viết bài luận khó nhất, đòi hỏi thể hiện rõ thông qua bài luận mà không kể trực tiếp về bản thân mình.

“Tôi làm bài luận rất cảm hứng, viết một lần là xong. Tôi kể về một lần thi trượt, từ đó cách nghĩ thay đổi, không chủ quan trong thi cử nữa mà quyết tâm vươn lên, họ thấy ở tôi có tính tích cực vươn lên trong mọi hoàn cảnh” - Thái nói.

Hồ sơ du học của Thái dài hơn 30 trang, Thái làm trong gần hai tháng, (trong khi bình thường một du học sinh làm hồ sơ đi Mỹ mất một năm).

Năm 2007, giành huy chương vàng kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Việt Nam, Phạm Thành Thái nhận được học bổng du học nước ngoài của Chính phủ trị giá 27.000 USD. Trường Đại học Quốc gia Singapore gửi thư mời Thái sang học với học bổng toàn phần, ngành học tùy chọn.

Ngoài ra, ba trường đại học của Mỹ cũng đồng ý cấp học bổng cho Thái.

Phạm Thành Thái viết trên blog của mình: “Bạn giành được giải thưởng cao quý, bạn sẽ nghĩ gì? Vui mừng và hãnh diện? Đúng. Thỏa mãn? Không!

Hôm nay, tôi sắp đặt chân đến một trường đại học hàng đầu thế giới. Tôi vui. Tôi hãnh diện. Nhưng tôi không thỏa mãn.

Nếu bạn học ở một trường nhỏ hơn nhưng xếp top đầu, điều đó vui hơn học ở trường lớn mà đứng cuối. Chọn trường lớn để học cũng chính là để thử thách”.

Theo Hải Yến / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.