Bong bóng đèn led: Đẹp thì đẹp nhưng... coi chừng nổ

13/12/2017 16:36 GMT+7

Những ngày này, vẻ lung linh của Sài Gòn được tô điểm thêm bởi những sắc màu lộng lẫy được phát ra từ những quả bong bóng galaxy, hay còn được gọi là bong bóng phát sáng, bong bóng ma thuật, bong bóng đèn led...

Mê hoặc nhiều người
Mới nhìn thì sặc sỡ, lung linh và đẹp thật. Nhưng tiềm ẩn sau vẻ đẹp đấy là những mối nguy bất ngờ.
Dạo phố phường Sài Gòn những ngày này, nhất là ban đêm, ở những ngã 3, ngã 4, xuất hiện rất nhiều điểm bán loại bong bóng mới lạ này.
Có cấu hình như quả bong bóng bình thường, được làm bằng chất liệu silicon, nhưng bên trong có hệ thống đèn led, nối thông với dây điện kéo dài ra ngoài, sử dụng bằng pin tiểu. Chỉ cần bấm nút bật là hệ thống đèn led sáng, tắt tùy ý người dùng.
Bong bóng đèn led đang được bàn bán rất nhiều tại TP.HCM Ảnh: X.P
Bà Hương (nhà ở Q.8, TP.HCM) cho biết: "Vừa mua một bong bóng đèn led về cho con nhỏ. Thấy bật đèn lên có màu sắc rất đẹp".
Ghi nhận ở điểm bán tại ngã tư Điện Biên Phủ - Cách mạng tháng 8 (Q.3, TP.HCM) vào tối 12.12, chúng tôi thấy loại bong bóng này mê hoặc nhiều trẻ em. "Mỗi tối tôi bán được khoảng 50, 60 cái", anh Lê Toàn, người bán cho biết.
Được biết, mỗi bong bóng đèn led giá khoảng 60 - 80.000 đồng. Anh Toàn cũng cho biết thêm xuất xứ của bong bóng đèn led đang bán là từ Trung Quốc.
Không chỉ hút hồn trẻ em, bong bóng đèn led còn được giới trẻ ưa chuộng, yêu thích. Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ xuất hiện rất nhiều người bán, và lúc nào cũng đắt khách. "Người thì mua đem ra tạo dáng chụp ảnh, người thì mua đem về tặng quà", anh Văn Quý, bán ở phố đi bộ Nguyễn Huệ nói.

Ngoài ra, bong bóng đèn led còn xuất hiện ở nhiều quán cà phê, các địa điểm tổ chức tiệc... bởi vẻ ngoài lung linh, bắt mắt.
Loại bong bóng với hệ thống đèn led có màu sắc lung linh bên trong này mê hoặc nhiều người, cả trẻ em lẫn giới trẻ Ảnh: X.P

Coi chừng nổ!
Dù chiếm được cảm tình của nhiều người ở nhiều lứa tuổi như vậy, nhưng loại bong bóng mới lạ này tiềm ẩn nhiều mối nguy mà không phải ai cũng biết.
Cách đây không lâu, anh Lý Th. (26 tuổi, Nghệ An) đã mua khoảng 6 bong bóng đèn led về trang trí không gian nhà khi tổ chức tiệc thôi nôi cho con. "Không may là để bong bóng ấy chạm vào điếu thuốc đang hút, dẫn đến nổ và phát cháy", anh Th. kể lại. Anh Th. được đưa đi cấp cứu trong tình trạng tay phải và mặt bị bỏng cấp độ 2, tay trái bị bỏng cấp độ 3.
Bong bóng đèn led phát nổ đã khiến anh Th. bị bỏng nặng ở tay và mặt Ảnh: NVCC
Tương tự, Quỳnh Vân (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết tối 11.12 có mua hai bong bóng đèn led. Nhưng đang đi dạo, tạo dáng cùng bong bóng để chụp hình thì có người hút thuốc đi ngược chiều va quệt vào. "Thế là bong bóng phát nổ, làm mình cháy sém tóc".
Nhiều trường hợp cũng kể khi sử dụng bong bóng đèn led đã phát nổ, dẫn đến bị bỏng, phải đi bệnh viện để sơ cứu vết thương.
Không chỉ phát nổ, bong bóng đèn led với hệ thống dây điện chằng chịt từ trong quả bóng ra ngoài, chạy dọc cây cầm (thường là tre hoặc nhựa) nối với hộp đựng pin tiểu khiến nhiều người cảm thấy ái ngại, lo lắng bởi sợ điện giật. "Dù thông số điện trở, công suất của pin tiểu không cao, nhưng lỡ sợi dây điện bị bong tróc thì cũng gây tê tê. Nếu trẻ em sử dụng thì rất nguy hiểm", Quỳnh Vân cho biết thêm.
"Nếu để bong bóng đèn led được bơm từ khí hydro trong những phòng trang trí, trên xe ô tô, gần chỗ sinh nhiệt thì rất xảy ra cháy nổ. Phòng càng kín, xe ô tô khóa kín cửa thì sự cố nổ (nếu xảy ra) tạo ra sức công phá lớn hơn. Lo ngại hơn là trong bong bóng có hệ thống dây điện và đèn led, khi đèn sáng sẽ sinh ra nhiệt, dễ làm bong bóng nổ. Và nếu nhiều quả bong bóng đèn led cùng nổ thì rất nguy hiểm"
Thực tế, bên cạnh nhiều nơi bao bọc hệ thống dây điện kỹ lưỡng, nhưng không ít người bán bán bong bóng để dây điện lồ lộ ra bên ngoài.
Chúng tôi hỏi anh Quý: "Bong bóng này được bơm bằng khí gì?", người bán hàng này cho biết: "Khí thường, được bơm từ ống bơm". Chúng tôi tiếp tục thắc mắc: "Bong bóng bay phải bơm bằng khí heli mới bay được chứ?", người này im lặng thú thật: "Có cái bơm bình thường, có cái bơm khí hydro, không có cái nào bơm khí heli cả". 
Anh Trần Trung, kỹ sư chuyên ngành khí hóa lỏng, đang làm việc tại một công ty ở Q.7 (TP.HCM), cho biết: "Bong bóng bay thường được bơm khí heli. Tuy nhiên có lẽ nhiều người bán muốn kiếm lời nhiều nên bơm khí thay thế là hydro, đất đèn, metan... Những khí này rẻ tiền hơn heli, dễ dẫn nhiệt và phát nổ khi gặp nguồn nhiệt. Nhất là hydro, dễ nổ, sinh ra áp lực mạnh, khiến những người đứng gần có thể bị bỏng nặng".
Anh Trung cũng nói thêm: "Nếu để bong bóng đèn led được bơm từ khí hydro trong những phòng trang trí, trên xe ô tô, gần chỗ sinh nhiệt thì rất xảy ra cháy nổ. Phòng càng kín, xe ô tô khóa kín cửa thì sự cố nổ (nếu xảy ra) tạo ra sức công phá lớn hơn. Lo ngại hơn là trong bong bóng có hệ thống dây điện và đèn led, khi đèn sáng sẽ sinh ra nhiệt, dễ làm bong bóng nổ. Và nếu nhiều quả bong bóng đèn led cùng nổ thì rất nguy hiểm".
Anh Trung cảnh báo: "Khi sử dụng loại bong bóng mới lạ này mà ngồi gần bếp, gần những người hút thuốc thì khả năng bị nổ là rất lớn".
Vào đầu tháng 12, tại Nam Kinh (Trung Quốc) đã có 4 nạn nhân bị bỏng do bóng bay đèn led phát nổ. Nguyên nhân được dự đoán là do các quả bóng bay này có thể đã được bơm bằng khí hydro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.