Bỗng dưng nổi tiếng, bị 'ném đá' vì... cái tên

Thanh Nam
Thanh Nam
03/11/2018 10:19 GMT+7

Nhiều người bỗng dưng nổi tiếng, được nhiều người quan tâm mà chẳng biết lý do. Cũng có không ít người tự nhiên bị 'ném đá' mà không hiểu vì sao. Tất cả chỉ vì... cái tên. Cớ sao lại có chuyện lạ lùng đó?

Tự nhiên bị thóa mạ, ném đá

Ngày 21.10, vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khiến 1 người chết và 3 người bị thương trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Theo đó, thông tin về nữ tài xế điều khiển xe BMW gây tai nạn được dân mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Oái ăm thay, thông tin ấy không chính xác, khiến người có cùng năm sinh, trùng tên, bị dân mạng xúm lại chửi bới nặng nề trên Facebook cá nhân.

Nữ tài xế được xác định là bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi). Thế nhưng trên mạng lại xuất hiện luồng thông tin khẳng định chắc nịch, rằng nữ tài xế này từng là cử nhân luật kinh tế, thạc sĩ quản trị kinh doanh của ĐH Quốc gia Hà Nội, cao học Việt - Bỉ, cử nhân tín dụng của Học viện Ngân hàng. Đồng thời nêu nữ tài xế này đang làm tại PVCombank...
Thông tin này được vô số Fan Page đăng tải lại, thu hút hàng chục ngàn lượt yêu thích và hàng ngàn lượt chia sẻ.
Thông tin không chính xác được đăng tải trên một Fan Page về vụ tai nạn ẢNH: CHỤP LẠI TỪ FACEBOOK
 
Và người bị nhầm lẫn chính là bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Khối vận hành PVCombank, đang sống và làm việc tại Hà Nội. Bà Nga cho biết từ khuya 21.10 đã liên tục nhận được những cuộc gọi của đồng nghiệp, bạn bè, người thân hỏi thăm. Chưa kể, trang cá nhân Facebook của bà cũng "được" tìm kiếm rất nhiều. Không ít dân mạng thoải mái chửi bới, xúc phạm vì cho rằng bà vừa gây ra tai nạn thảm khốc.
"Tôi cảm thấy phiền phức vì bỗng dưng được tìm kiếm nhiều như vậy. Vẫn biết rằng không thể kiểm soát được những luồng thông tin trên mạng, nhưng điều đó khiến cuộc sống của tôi có đảo lộn chút ít. Nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp của tôi biết tính tôi, biết tôi là người như thế nào nên không tin vào những thông tin trên mạng. Mặc dù vậy, vẫn có những lo lắng khi mọi thứ lan truyền "nói như thật", "khẳng định chắc nịch", thậm chí có cả những trang báo viết ra cả những thông tin cá nhân của tôi", bà Nga chia sẻ.
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của bà Nga đã lập tức đăng tải những bài viết, cập nhật những hình ảnh bà Nga đi làm vào sáng 22.10 để "giải oan" cho bà Nga. Thế nhưng, những thông tin này không được nhiều người quan tâm, bởi thông tin sai lệch đã được lan truyền quá nhiều. 
Bà Nga cho rằng mình bỗng nhiên bị "ném đá" oan ức chỉ vì... trùng tên với người gây tai nạn ẢNH: NVCC
Hay như trong vụ sản phụ trẻ ném con mới đẻ từ tầng 31 chung cư xuống đất ở khu chung cư Linh Đàm, Hà Nội vào đêm 18.10 vừa qua, cũng khiến không ít người đau đầu khi bị nhầm lẫn, bị phán xét là "kẻ bất nhân".
Sau khi vụ việc xảy ra, trên cộng đồng mạng chuyền tay nhau thông tin sản phụ trẻ tên là Đinh Thị V.A. (quê tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), hiện là sinh viên năm 4 Trường đại học Văn hóa Hà Nội. Chỉ cần nắm được bấy nhiêu thông tin, không ít dân mạng lên Facebook lùng lục tìm kiếm những tài khoản mang tên này. Chỉ cần thấy đúng tên, lại có giới tính nữ, là vội vàng khẳng định đây là "người mẹ ác nhất năm 2018".
Người có cùng tên với sản phụ trẻ trên, lại cùng quê Minh Hóa, Quảng Bình, nhưng nay đã 28 tuổi, đang làm việc ở Phú Thọ cho biết: "Không hiểu lý do gì từ đêm vụ đó xảy ra đến 2 ngày hôm sau, trong hộp thư của mình nhận được hàng trăm tin nhắn chửi bới, thậm chí đòi đạp đánh mình vì cho rằng mình... ném con. Sau đó mới biết, hóa ra vì họ nhầm lẫn, họ tìm kiếm trên Facebook ra tài khoản mình, và cứ tưởng mình là nhân vật mà báo chí đề cập".
Rất nhiều người gặp tai tiếng tương tự như bà Nga hay chị V.A. vừa nói trên, chỉ vì trùng tên với một nghi can của vụ án thời sự, một nhân vật chính trong vụ việc mà dư luận đang quan tâm. Để rồi sau đó, dân mạng tìm kiếm, vô tình thấy tài khoản Facebook cùng tên, là vội vàng vào mắng chửi té tát...
Nhiều tin nhắn chúc mừng, kết bạn 
Nguyễn Việt Hùng, 25 tuổi, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, hài hước cho biết tự dưng tài khoản Facebook thu hút lượt theo dõi tăng đến chóng mặt. Chỉ sau hai ngày, từ 5 người theo dõi đã lên đến 2.300 người theo dõi.
Tương tự, Nguyễn Việt Hùng, 24 tuổi, đang là du học sinh ở Pháp, cũng bảo: "Không hiểu lý do gì mà nhận được cả trăm tin nhắn chúc mừng từ những người xa lạ, nào là: "Anh ơi kết bạn em đi", "Chúc mừng anh nhé", "Anh ăn gì mà học siêu đến vậy"... "Mình thấy ngạc nhiên, chẳng hiểu lý do. Vì sự thật mình chẳng xuất sắc như thế. Mình không hiểu vì sao", Hùng kể.
Hóa ra, 2 trường hợp này là vì... trùng tên với Nguyễn Việt Hùng (28 tuổi), du học sinh tại Trường đại học New South Wales, người đã nghiên cứu phát hiện ra 8 loài vi khuẩn hoàn toàn mới, từng 2 lần giành HCV Olympic Quốc tế... Nguyễn Việt Hùng cũng sở hữu IELTS 9.0, là người Việt Nam vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học vi sinh hàng đầu thế giới ISME17.
Những thông tin về nhà khoa học trẻ này được đăng tải đã  thu hút sự chú ý và tò mò của cộng đồng mạng. Nhiều người vì ngưỡng mộ nên quyết tìm Facebook để làm quen, kết bạn, theo dõi. Từ đó, những người có cùng tên vô tình "hưởng sái", được theo dõi... nhầm, trở nên nổi tiếng một cách bất đắt dĩ.
Nguyễn Việt Hùng (28 tuổi), du học sinh tại Trường đại học New South Wales... ẢNH: NVCC
Hay như khi Trần Tiểu Vy (18 tuổi, quê ở Quảng Nam) đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018, dân mạng cũng lập tức truy tìm trang cá nhân Facebook của hoa hậu này. Thế nhưng vì có trùng tên hoa hậu, nên nhiều cô gái tên là Trần Tiểu Vy, đã là 25, 27 tuổi, vẫn được hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người lạ kết bạn làm quen, gởi lời chúc mừng, bỗng nhiên được gọi là... hoa hậu. "Đêm đó mình cười nghiêng ngả. Ban đầu thì có nhắn lại giải thích là nhầm người rồi, nhưng sau đó thì mặc kệ vì tin nhắn gởi đến quá nhiều", Trương Thị Tiểu Vy (25 tuổi, ở Hưng Yên), kể lại.
Đúng là có những người bỗng nhiên có được những niềm vui từ trên trời rơi xuống, mà cũng có những người không hiểu lý do vì sao tự dưng bị chửi xối xả. Tất cả chỉ vì... cái tên. Trùng tên với người vừa đạt thành tích cuộc thi tầm cỡ, hay một bạn trẻ vừa đạt suất học bổng lớn... thì có thể "ké" được niềm vui. Nhưng lỡ đâu, trùng tên với một hung thủ vừa gây ra vụ việc xôn xao dư luận, một nhân vật chính của vụ việc khiến mọi người bức xúc thì... chịu cảnh bị chửi oan.
Qua sự cố bị nhầm lẫn tai hại, không mong muốn này, chị Nga chia sẻ: "Thiết nghĩ, những người tham gia mạng xã hội cần cẩn trọng và cân nhắc trước khi chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, hoặc không biết chắc chắn. Vì chia sẻ những điều thất thiệt là làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người được nhắc tới, ảnh hưởng đến cả người thân của họ. Chưa kể, nhiều người dù chưa biết thực hư nhưng lại khá vội vàng khi thóa mạ, xúc phạm người khác".
Trương Thị Tiểu Vy cũng nói: "Tôi chẳng mong muốn được nổi tiếng kiểu bất đắc dĩ như thế. Mà mọi chuyện lẽ ra không nhầm lẫn tai hại như vậy nếu như người sử dụng mạng xã hội tỉnh táo hơn, tìm kiếm thông tin chính xác hơn thay vì vội vàng rồi tưởng người này là người kia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.