'Các công trình Tri thức trẻ Vì giáo dục rất sáng tạo'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/11/2018 21:16 GMT+7

GS - TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhận xét như vậy khi tham gia Ban Giám khảo chương trình " Tri thức trẻ vì giáo dục " năm 2018.

Tối nay, 11.11, Ban tổ chức Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã tổ chức tuyên dương và trao giải cho các công trình xuất sắc nhất năm 2018 với sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Đây là chương trình được T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020, nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Ban tổ chức cho biết, Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm đã tiếp nhận 401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả trong nước và 1 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. So với số lượng của năm 2016 với 267 hồ sơ và năm 2017 với 329 hồ sơ, kết quả của năm 2018 đã cho thấy sự thu hút hơn, lan tỏa hơn của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đối với trí thức trẻ.
Năm nay có 212 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 94 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 70 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục; 25 hồ sơ góp ý kiến chung cho ngành giáo dục.
Ban tổ chức đã trao giải cho 4 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất, trị giá 100 triệu đồng/giải, gồm: đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT), tác giả Nguyễn Huy Du; VEC - Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain, nhóm tác giả Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích; thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kĩ năng sống, nhóm tác giả: Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy; phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY, nhóm tác giả: Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn.
Phát biểu tại buổi lễ, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, cho biết một số nét mới của đối tượng tham gia năm nay có thể kể đến là: độ tuổi các nhóm tác giả khá đa dạng, trong đó nhỏ tuổi nhất mới 11 tuổi; xuất hiện một số nhóm tác giả gồm các thầy cô giáo và học sinh; các nhóm, doanh nghiệp startup; một số nhóm đạt giải kỳ trước tiếp tục tham gia với những công trình, sáng kiến mới tại chương trình kỳ này... 
"Những điểm đó cho phép chúng ta tin tưởng rằng lao động sáng tạo vẫn là hoạt động được giới trẻ quan tâm, rằng sáng tạo thì không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, không gian địa lý và sáng tạo ngày càng hướng đến và xuất phát từ nhu cầu làm cho cuộc sống, làm cho nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục ngày càng tốt hơn. Điều đó khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay", anh Huy nói.
Đánh giá về chất lượng công trình, TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, thành viên ban giám khảo, cho biết: “Sau 3 năm chấm thi Tri thức trẻ vì giáo dục, tôi nhận thấy năm nay, chương trình có nhiều biến đổi để phù hợp xu hướng phát triển công nghệ. Nhiều công trình tích hợp công nghệ thông tin, AI, big data, blockchain”.
GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông cũng cho rằng: “Năm nay, chương trình thu hoạch lớn về số lượng công trình với hơn 400 công trình. Về chất lượng, năm 2018, những công trình ứng dụng công nghệ chiếm ưu thế với tính hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các công trình sáng chế truyền thống cũng rất sáng tạo, đơn giản, phù hợp với điều kiện ở các vùng sâu, vùng xa”.
Tại lễ trao giải, ông Nguyễn Đình Tâm , Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết: “Chương trình không chỉ phát hiện và tôn vinh các ý tưởng hay, chúng tôi đang nỗ lực làm cầu nối để hỗ trợ ứng dụng các công trình vào dạy học. Chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ hiệu quả hơn nhiều lần khi có sự vào cuộc, đầu tư, đóng góp của nhiều nguồn lực xã hội khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.