Cách dạy trẻ biết nhân ái

04/12/2008 14:31 GMT+7

Hội thảo “Học nhân ái, biết sẻ chia” vừa diễn ra tại Hà Nội do Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) chủ trì. Dịp này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học xung quanh vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức trong nhà trường, đặc biệt là cách giáo dục trẻ về lòng nhân ái.

* Thưa ông, thời gian gần đây, không ít lần báo chí phải lên tiếng về tình trạng bạo lực trong học đường. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Có một sự thật là hiện nay, hầu hết trẻ em ở các đô thị lớn đều rơi vào tình trạng cha mẹ quá bận rộn nên giao khoán con luôn cho nhà trường. Các em này, ngoài giờ học rất hiếm khi được cha mẹ hỏi han, quan tâm, thường được buông lỏng với những trò giải trí không lành mạnh, dẫn đến việc các em phát triển lệch lạc, ích kỷ, chỉ chú ý đến bản thân mình, thích giải quyết vấn đề theo kiểu mạnh được yếu thua. Điều này rất nguy hiểm. Vì thực tế, giáo dục trẻ - nhất là trẻ ở độ tuổi bậc học phổ thông - rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

* Ông đánh giá thế nào về việc dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong nhà trường hiện nay?

- Số tiết học dành cho môn Đạo đức, Giáo dục công dân ở trong trường khá ít (nếu không nói là rất ít). Bên cạnh đó, hầu hết các giờ học vẫn chỉ mới dừng ở mức độ lý thuyết. Thực chất, với trẻ em, việc dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân cần theo hướng ứng dụng, thực hành, giúp các em vận dụng những gì đã học được bằng hành động, bằng những hoạt động thể chất sôi nổi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

 
Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Ảnh: Tuệ Nguyễn
* Theo ông, để việc giảng dạy Đạo đức, Giáo dục công dân thành các buổi học thực nghiệm cần các phương pháp và hoạt động nào?

- Phương pháp học tốt nhất với trẻ em chính là học đi đôi với hành, học thông qua chính những vận động thể chất phù hợp. Thế nhưng, chắc chắn còn phải mất khá lâu mới có thể hoàn toàn chuyển đổi theo hướng như thế. Chúng ta vẫn đang đối mặt với khá nhiều khó khăn như trường lớp không đủ rộng, trẻ thiếu sân chơi, thầy cô thiếu vật dụng giảng dạy... Song, tôi xin nhấn mạnh rằng không phải nói vậy nghĩa là ta không làm được. Sẽ hoàn toàn có thể có được cách thức học độc đáo, thú vị nếu như gia đình, nhà trường và xã hội có cách phối hợp chặt chẽ với nhau. Tôi lấy ví dụ, trẻ học về lòng nhân ái ở trường, sau đó về nhà lại được phụ huynh khuyến khích và hướng dẫn thực hành bằng những việc làm cụ thể để giúp đỡ, chia sẻ với người khác như: đỡ đần cha mẹ làm công việc nhà, nhường nhịn anh chị em, quan tâm chăm sóc cho một cụ già hàng xóm neo đơn, nhiệt tình tham gia lao động ở khu phố để gây quỹ giúp các bạn nhỏ lang thang, cơ nhỡ ở các mái ấm, nhà mở... Bằng cách đó, trẻ nhất định sẽ hiểu một cách sâu sắc hơn tất cả những gì thầy cô giảng ở trường.

* Bên cạnh gia đình và nhà trường, ông vừa nhắc thêm đến sự phối hợp của xã hội. Cụ thể, xã hội đóng vai trò như thế nào trong việc giáo dục trẻ về lòng nhân ái?

- Xin lấy ngay cuộc hội thảo hôm nay làm dẫn chứng. Hội thảo là một phần của chương trình triển khai thực hiện Thỏa thuận 5 năm về tăng cường hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường giữa Vụ Giáo dục tiểu học và Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Omo. Trong 5 năm qua, cùng với Vụ Giáo dục tiểu học, một doanh nghiệp như Unilever đã cùng góp sức với chúng tôi rất nhiều, hỗ trợ nhân lực, vật lực, thực hiện nhiều chương trình quy mô như tặng sân chơi tiêu chuẩn quốc tế cho trẻ, để góp phần vào việc tăng cường hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ trong nhà trường.

Chúng ta nên có thêm những chương trình như thế, những doanh nghiệp cùng chung tay, chung sức thì sẽ càng có hy vọng tạo nên được một thế hệ tương lai phát triển toàn diện cả về nhân cách, thể chất và tri thức.

Mai Xuân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.