Câu lạc bộ Hanoikids

13/03/2009 22:38 GMT+7

Những ngày cuối tháng 5.2006, xuất phát từ mong muốn được thực hành và nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, một nhóm các bạn trẻ đang học tập tại Hà Nội đã thành lập câu lạc bộ Hanoikids.

Nguyễn Thị Miền - Chủ tịch câu lạc bộ này - cho biết: hoạt động chính là giúp đỡ du khách đến với Hà Nội bằng cách làm tình nguyện viên du lịch miễn phí, qua đó tạo ra giao lưu, trao đổi văn hóa. Với khẩu hiệu "Be more than a tourist", nôm na là "với chúng tôi, các bạn sẽ không chỉ là một người khách du lịch", các bạn trẻ ở Hanoikids mong muốn góp sức mình, mang hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

40 thành viên tình nguyện

"Vạn sự khởi đầu nan", những ngày đầu, câu lạc bộ phải tìm kiếm "đối tượng" qua các diễn đàn du lịch thế giới như: lonelyplanet.com hay tripadvisor.com... Kinh phí duy trì hoạt động được huy động hoàn toàn từ chính các bạn SV. Các thành viên chia nhau đi quảng bá về câu lạc bộ trong nhiều tháng tại các địa điểm du lịch của Hà Nội, các công ty lữ hành, khách nước ngoài, sân bay...

Chưa đầy 3 năm hoạt động, Hanoikids đã giành được sự yêu mến của đông đảo bè bạn nước ngoài đến với Hà Nội. Ông John Wargner - du khách Mỹ, sau khi thực hiện tour với Hanoikids khi về nước đã quảng bá nhiệt tình về câu lạc bộ trên các website du lịch cùng đông đảo bạn bè tại quê nhà.

Trên website chính thức của câu lạc bộ www.hanoikidsclub.org, ông Matthew Lee - một nhà báo người Anh viết: "Cùng với các bạn, tôi đã trực tiếp trải nghiệm lối sống, văn hóa cũng như lịch sử Hà Nội. Tôi sẽ viết một bài báo về các bạn và giới thiệu cho bạn bè của tôi".

Ấn tượng thật đáng nhớ tới tận hôm nay là khi một số thành viên Hanoikids bị mời vào phòng bảo vệ tại sân bay quốc tế Nội Bài vì phát tờ rơi nơi công cộng. Hết năn nỉ, ỉ ôi rồi trình bày hoàn cảnh, các bạn mới được "êm xuôi" ra về.

Hiện nay, Hanoikids đã có 40 thành viên tình nguyện chính thức, hoạt động chủ yếu ở hai mảng chính: đào tạo và dẫn khách. Hanoikids dẫn khách đi tour cả 7 ngày trong tuần với nhiều hình thức linh hoạt theo yêu cầu. Thời gian tới, câu lạc bộ muốn mở rộng hơn phạm vi hoạt động chứ không chỉ dừng lại ở các chương trình du lịch trong thành phố như hiện nay.  

Lớp học ngoại khóa

Đối với các thành viên câu lạc bộ, từ lâu Hanoikids đã trở thành lớp học ngoại khóa nơi họ thu nhận được những kỹ năng và vốn sống quý báu.

Tâm sự trên diễn đàn của câu lạc bộ, một thành viên viết: "13 tháng, đó là khoảng thời gian tôi tham gia Hanoikids. 13 tháng, Hanoikids dạy tôi sự tự tin và bản lĩnh... 13 tháng tôi được dạy về niềm tự hào vì mình là người Việt Nam. Tôi hãnh diện với bạn bè quốc tế khi họ khen đất nước tôi thật xinh đẹp và họ muốn quay lại rất nhiều lần nữa".

Một bạn khác thì viết rằng: "Hanoikids cho mình một tình yêu Hà Nội - tình yêu của một con bé cách đây 4 năm chân ướt chân ráo từ quê nhà ra mảnh đất thủ đô học tập, mọi thứ xa lạ đến khó chịu".

Đầu tháng 10.2008, Hanoikids tiến hành hợp tác với tổ chức World Village Foundation (có trụ sở đặt tại hơn 80 nước trên thế giới) để thực hiện các chương trình giới thiệu, giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước, tìm kiếm và liên kết với các câu lạc bộ tương tự Hanoikids trong nước và trên thế giới để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Giản Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.