“Cày” để có Tết

19/01/2013 11:06 GMT+7

Do thu nhập thấp nên nhiều công nhân phải tranh thủ tăng ca, làm thêm dịp Tết để có thêm tiền chi tiêu, lo cho con cái, gia đình.

Đã 20 giờ nhưng cổng KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức - TPHCM) vẫn còn nhiều công nhân (CN) ra vào. Đó là lúc những tốp CN tăng ca cuối cùng ra về. Trên từng gương mặt, ai nấy đều lộ vẻ mệt mỏi vì làm việc căng thẳng kéo dài. “Tết nhất đến nơi rồi, em phải cố gắng “cày” để có thêm tiền gửi về quê cho cha mẹ”- CN Nguyễn Hoàng Lan, Công ty TNHH Kollan Việt Nam, tâm sự.

 Công nhân KCX Linh Trung ra về sau giờ tăng ca buổi tối
Công nhân KCX Linh Trung ra về sau giờ tăng ca buổi tối - Ảnh: Hồng Nhung

Mệt cũng phải tăng ca

Lan cho biết thu nhập không cao, thưởng Tết lại ít nên cô và nhiều CN khác phải cố gắng tăng ca để có thêm tiền chi tiêu, mua sắm chuẩn bị đón Tết. Những năm trước, Lan không “mặn mà” với việc tăng ca nhưng cuối năm nay, thưởng Tết không tăng trong khi giá cả thị trường lại tăng vùn vụt nên Lan cũng cố gắng làm thêm giờ.

Hằng ngày, tăng ca tới 20 giờ nên tan ca là Lan nhanh chân về nhà trọ tắm rửa, ăn vội rồi ngủ liền để có sức cho ngày làm việc mới. Lan bộc bạch: “Đi làm về người mệt lả, chỉ muốn lên giường ngủ ngay chứ không muốn đi đâu nữa. Thu nhập mỗi tháng được chừng 4 triệu đồng, chẳng thấm vào đâu...”.

Nói chuyện với chúng tôi trên đường về nhà trọ sau giờ tăng ca, chị Lê Thị Oanh, quê Hà Tĩnh, CN Công ty TNHH Freetrend Việt Nam (KCX Linh Trung 1), cho biết vào thời điểm cận Tết, nhiều công ty phải tăng ca để kịp tiến độ.

Những tháng cuối năm, vì muốn gia đình vẫn được ăn Tết sung túc như mọi năm nên chị dồn sức tăng ca, gác lại những thú vui thường ngày. “Cha mẹ ở quê cũng không muốn tôi vất vả nhưng nếu không cố gắng thì năm nay tôi sẽ không có tiền gửi về quê. Vì vậy, mệt mấy tôi cũng ráng” - chị Oanh thổ lộ. Oanh cho biết phần lớn CN công ty chị đều sẵn sàng tăng ca để có thêm thu nhập.

Đụng đâu làm đó

Ở những công ty không hoặc ít tăng ca, nhiều CN sau giờ làm việc còn tranh thủ làm thêm để có tiền chuẩn bị cho Tết.  Công ty TNHH Việt Nam Paiho (KCN Tân Tạo - TPHCM) quy định làm việc 1 ca/ngày (ca sáng từ 7 đến 14 giờ; ca chiều từ 14 đến 22 giờ). Do không tăng ca, thu nhập thấp nên nữ CN Lê Thị Sen tranh thủ đi giúp việc gia đình để có tiền trả dần món nợ hơn 100 triệu đồng sau khi chồng bị bệnh qua đời.

Đã 2 năm nay, ngày nào chị cũng dành ra từ 2 đến 3 giờ để phụ việc nhà cho một gia đình gần khu trọ (50.000 đồng/2 giờ). Nhờ công việc này, mỗi tháng chị có hơn 1 triệu đồng để trả nợ. “Làm việc nhà tuy không cực lắm nhưng sau 8 giờ làm việc tại công ty rồi lại đi làm việc khác nên nhiều đêm đi ngủ mà toàn thân tôi nhức mỏi. Biết là không tốt cho sức khỏe nhưng vẫn phải cố” - chị tâm sự.

Cũng giống như chị Sen, nhiều hôm tan ca, anh Phan Văn Lấn (CN Công ty Cơ khí Lực Kỷ - KCN Sóng Thần, Bình Dương) chỉ kịp về nhà trọ ở phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) tắm rửa, ăn vội chén cơm rồi tất bật đi làm bảo vệ cho mấy đoàn ca nhạc.

Anh nói: “Hôm nào không làm bảo vệ, bạn bè kêu làm đâu tôi làm đấy, bốc xếp hay bất kể việc gì, miễn là chính đáng để có thêm thu nhập cho vợ con được nhờ. Tết sắp đến mà con trai lớn của tôi lại mất việc, hai cha con đang tính kiếm việc gì làm trong mấy ngày Tết vì năm nay gia đình không về Trà Vinh, chỉ ráng kiếm thêm ít tiền gửi về quê cho ông bà thôi”.

Vất vả gia đình công nhân

Hơn 18 giờ, chị Nguyễn Thị Điểm, CN Công ty Danu Vina (KCX Linh Trung 1), mới tất tả về phòng trọ ở phường Linh Xuân trông con cho chồng là anh Nguyễn Thành Phú, nhân viên bảo vệ Công ty Hoàng Vương Gia (quận Tân Bình - TPHCM), đi làm. Bảy năm nay, vợ chồng anh chị vất vả làm việc để có tiền lo thuốc thang cho con trai bị khuyết tật. Vì muốn cho con vào trường khuyết tật nên anh chị quyết tâm kiếm tiền để Tết này về Quảng Bình làm giấy tờ cho con nhập học. Nhưng 2 tháng nay, công ty nợ lương nên dự tính về quê của anh chị xa dần.

Theo anh Phú, mỗi người mỗi cảnh nhưng hầu hết các gia đình CN đều rất khó khăn, phải vất vả mưu sinh mới đủ cái ăn, cái mặc cho gia đình.

Theo Thanh Nga - Hồng Nhung / Người Lao Động

>> Giúp công nhân và sinh viên nghèo đón tết
>> Lo tết cho thanh niên công nhân và sinh viên nghèo
>> Mang Tết đến công nhân nghèo
>> Công nhân ngừng việc đòi tăng thưởng tết
>> Trao hơn 1.000 vé xe tết cho công nhân nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.