Cây mai cao 2 m được lên kế hoạch nửa năm, hoàn thành trong 3 tháng

Tấn Đạt
Tấn Đạt
28/01/2021 10:35 GMT+7

Cây mai cao 2 m có tán rộng 1,3 m với khoảng 6.000 nụ và 500 hoa. Tác phẩm được lên ý tưởng hơn nửa năm, thực hiện trong vòng 3 tháng với mong ước năm mới may mắn, suôn sẻ hơn.

Mai bằng đất sét nhìn như thật

Được đặt ngay giữa ngôi nhà trên đường Bến Vân Đồn, P.6, Q.4, TP.HCM, cây mai cao 2 m làm bằng đất sét của chị Trần Thị Tường Vui, 35 tuổi, đã làm cho chúng tôi bất ngờ bởi nhìn như thật.

Cây mai bonsai siêu to từ đất sét Việt

Chia sẻ về lý do làm cây mai trên, chị Vui cho hay đã làm nghề tạo hình bằng đất sét nên luôn muốn tạo ra những tác phẩm độc đáo và mới lạ. Không chỉ để nâng cao tay nghề mà đây cũng là phần thưởng cho bản thân sau khi trải qua một năm đầy khó khăn vì dịch Covid-19.

Cây mai cao 2 m làm bằng đất sét

Ảnh: Tấn Đạt

Từ lá, hoa, đến thân cây được chị Vui làm riêng lẻ xong mới ghép lại

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Vui chia sẻ: “Cây mai cao 2 m, có tán rộng 1,3 m với khoảng 6.000 nụ gồm: Nụ non, nụ sắp nở thành hoa… và 500 hoa. Tác phẩm này mình đã lên ý tưởng hơn nửa năm nay và thực hiện trong vòng 3 tháng với mong muốn năm tới có khởi đầu suôn sẻ hơn”.

Không chỉ có những đóa mai vàng rực rỡ, điều mà làm cho chúng tôi ngạc nhiên nhất chính là cách tạo hình rễ cây, thân cây, lớp vỏ, hay các mảng bám rong rêu nhìn rất sống động.

Khó khăn nhất là ước lượng những nụ, hoa mai sao cho cây được cân bằng

Ảnh: Tấn Đạt

Thân cây nhìn như thật

Ảnh: Tấn Đạt

Để tăng độ chân thật cho cây, chị Vui còn dùng cây gỗ khô sau đó mới đắp lớp đất sét lên làm cành cây 

Ảnh: Tấn Đạt

Do cây có tán rộng, nên góc cây phải được làm vững chắc bằng thép

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Vui cho biết: “Thân cây làm khó nhất và chiếm dụng thời gian khá lớn. Theo đó, để giúp cây cứng cáp và nhìn tự nhiên mình đã sử dụng thép xây nhà, giấy bồi để làm lớp lỗi bên trong. Khi thực hiện lớp cốt ở bên trong xong, mình sẽ sử dụng một lớp keo kết dính lại tất cả thành phần đó với nhau. Sau đó, bắt đầu chuyển sang “đắp” đất sét. Kế tiếp, mình dùng thêm đất sét tạo lớp bọc bên ngoài để tạo độ sần sùi cho vỏ cây, cuối cùng là mình xử lý màu”, chị Vui nói.

Chị Vui cho biết phải kiên trì và học hỏi không ngừng mới đi theo được nghề

Ảnh: Tấn Đạt

Khi được hỏi về thành phần đất sét, chị Vui cười và nói: “Đất sét này do chính tay mình pha trộn từ bột và keo”. Chị Tường Vui chia sẻ: “Để tạo nên một sản phẩm bằng đất sét đẹp và có hồn thì người làm ra nó phải có niềm yêu thích, say mê... Đặc biệt là phải kiên trì và không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề”.

Video cây mai làm từ đất sét

Để phát triển lâu dài, cần tăng giá trị sản phẩm

Cũng giống như chị Vui. Trong dịp Xuân Tân Sửu 2021 này, chị Hoàng Thị Mai, 29 tuổi, ở Đà Lạt, cũng dùng đất sét để tạo nên nhiều bông hoa đẹp mắt như: Sen, ly, mẫu đơn, hồ điệp, đặc biệt những thành phẩm của chị Mai được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt tình.

Chị Hoàng Thị Mai chia sẻ làm hoa đất sét nhờ học trên mạng và trường lớp. Chị Mai nói: “Ngoài chất liệu vải, giấy, mình thấy hoa làm bằng đất sét là nhìn thật nhất nên mình quyết tâm đi học và làm. Hiện tại, mình dùng đất sét được nhập bên Thái và Nhật. Đất gốc có màu trắng, tùy loại hoa, lá mà mình sẽ trộn sơn dầu vào, đánh màu thêm cho giống thật nhất. Mỗi loại hoa, lá đều có bộ khuôn và gân riêng, hầu như tất cả các chi tiết được mình làm thủ công”.

Những cành hoa được chị Mai làm bằng đất sét

Ảnh: NVCC

Khoe với chúng tôi những đóa hoa đẹp nhất của mình, chị Mai bộc bạch: “Để màu hoa đẹp và thật thì mình sử dụng sơn dầu trộn đất sét và tô vẽ thêm, thường làm hoa nào thì mình sẽ mua hoa tươi về để làm mẫu, xem cấu trúc hoa, màu sắc..., rồi nghiên cứu làm sao cho giống nhất”.

Chị Mai chia sẻ: “Tùy từng loại hoa mà thời gian làm cũng khác. Mình làm từng phần rồi ráp vào, có khi tô màu cánh phải chờ khô 2 đến 3 ngày mới ráp được, nên có khi 4 đến 5 ngày mới hoàn thiện 1 cành hoa...”.

Cành hoa sống động

Ảnh: NVCC

Hoa càng đẹp và thật thì sẽ có khách hàng

Ảnh: NVCC

Nói về thị trường kinh doanh hoa làm bằng đất sét, chị Mai cho hay: “Sau một thời gian, có nhiều người không theo nghề được. Mình nghĩ để duy trì lâu dài thì cần tăng giá trị sản phẩm bằng cách nghiên cứu làm sao cho hoa đẹp nhất và phải có giá cả hợp lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.