Cha của tỉ phú Bill Gates chia sẻ về việc dạy con

06/01/2016 11:18 GMT+7

Tạp chí Forbes vừa có bài phỏng vấn cha của tỉ phú Bill Gates để được ông chia sẻ về những tư tưởng giáo dục con cái và đạo lý trong gia đình đã góp phần hình thành nhân cách một tỷ phú của thời đại.

Tạp chí Forbes vừa có bài phỏng vấn cha của tỉ phú Bill Gates để được ông chia sẻ về những tư tưởng giáo dục con cái và đạo lý trong gia đình đã góp phần hình thành nhân cách một tỷ phú của thời đại. 


Ông William H. Gates và con trai Bill Gates lúc 6 tuổi - Ảnh chụp màn hình Forbes
Từ ủng hộ và tin tưởng...
Ông William H. Gates, cha của tỉ phú Bill Gates là một luật sư đã về hưu và là nhà hảo tâm tích cực. 
Ông kể lại, Bill Gates ngày nhỏ là một đứa trẻ ghiền sách đến nỗi ông cảm thấy kinh ngạc. Bill Gates đọc tất cả các loại sách từ khoa học viễn tưởng đến bách khoa toàn thư. Vì quá mê đọc sách nên cậu bé Bill đã bị mẹ ra quy định: không được đem sách vào bàn ăn.
Vào năm lớp 5, trong một bài tập về nhà, có nội dung về ngành nghề mơ ước, Bill Gates đã đánh vào ô “nhà du hành vũ trụ”. Nhưng ông còn kẻ thêm một ô khác mang tên “khoa học” và đánh vào đó. Chỉ mới học tiểu học, nhưng Bill Gates luôn tò mò và khám phá về cách mà thế giới đang vận hành, người cha cho biết.
Trước khi vào đại học, ông William và vợ đã đồng ý cho con đi làm thêm. Đó là một chương trình về năng lượng mà ở đó, Bill Gates và Paul Allen làm code cho hệ thống quản lý điện tử.
Khi được hỏi về quyết định bỏ học đại học của con trai, như bao bậc cha mẹ khác, ông William thú nhận đã thật sự lo lắng. Ông chưa từng tưởng tượng đến cảnh bất kỳ một người con nào trong gia đình bỏ học. Nhưng bằng sự thấu hiểu và sẻ chia, cha mẹ của Bill Gates đã tin tưởng khi Bill bắt tay cùng Paul Allen thực hiện những mục tiêu đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh máy tính.

Bill Gates cùng vợ trong một chuyến đi từ thiện tại Mozambique năm 2003 - Ảnh: Reuters

... đến xây dựng đạo lý gia đình tốt đẹp
Quan trọng hơn hết, đến hôm nay, Bill Gates không chỉ trở thành một tỉ phú thế giới, mà còn là một nhà từ thiện lớn với lòng yêu thương con người sâu sắc. Tấm lòng nhân hậu của ông được thừa hưởng từ truyền thống, đạo lý tốt đẹp của gia đình. Tư tưởng của cha mẹ Bill Gates chính là “Người nào càng cho đi nhiều thì càng nhận được nhiều”.
Ông William cho biết trước khi ông về hưu vào năm 1994, Bill Gates và con dâu Melinda khá bận rộn và chưa có thời gian đầu tư làm từ thiện. Nhưng từ khi nghỉ hưu, ông đã gợi ý cho con trai thành lập quỹ Gates và chính ông sẽ đứng ra giúp đỡ, quản lý. 
Bill Gates đã đồng ý ngay lập tức, với số tiền khởi điểm là 100 triệu USD và khoản chi đầu tiên là 80.000 USD cho một chương trình chữa bệnh ung thư ở địa phương, ông William tự hào chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.