Chàng Tây làm kẹo Việt

25/11/2016 09:04 GMT+7

Sinh ra ở thành phố lớn thứ 2 của Tây Ban Nha là Barcelona, Victor Ceano Savall (22 tuổi) lại chọn Đà Nẵng làm quê hương thứ hai và khởi nghiệp với kẹo hữu cơ Việt.

Victor cho biết kẹo của anh là kẹo hữu cơ, tự tay anh làm và hoàn toàn không sử dụng hương liệu, phẩm màu, không chất làm ngọt nhân tạo, không chất bảo quản.
5 đời làm kẹo
Victor cho biết từ nhỏ anh đã bị thu hút bởi những viên kẹo ngọt lấp lánh và hấp dẫn khi suốt ngày loanh quanh trong xưởng kẹo của ông bà ngoại. Không chỉ truyền cảm hứng về những viên kẹo cho cháu trai, ông bà ngoại còn chia sẻ cho Victor những kỹ thuật, bí quyết để “tạo ra phép màu từ kẹo”. Và bí quyết mà ông ngoại Victor gửi gắm cho anh, là dù đối mặt với yêu cầu về sự phát triển, công nghệ... vẫn phải giữ được bản sắc, truyền thống làm kẹo của gia đình, đó là làm ra những viên kẹo chất lượng.
“Tình yêu với đất và người VN khiến tôi muốn tạo dựng một thương hiệu kẹo dành cho tình bạn, sự thân thiện, chân thành. Đó là loại kẹo được làm hoàn toàn từ mật mía, màu sắc, hương vị từ chính những hoa cỏ tự nhiên như hoa atiso đỏ, mật ong rừng, dừa, bột ca cao thiên nhiên...”, Victor chia sẻ.
Sau một thời gian mày mò, nghiên cứu, tự chế tạo máy chiết tinh chất thảo dược, chiết màu tự nhiên, máy cắt, máy sấy kẹo... đến tháng 9.2016, Victor tự tin cho ra đời thương hiệu kẹo Việt của riêng mình tại Đà Nẵng: kẹo POP.
Cầu rồng vào khuôn kẹo hữu cơ
Bằng sự chân thành của mình, tôi tạo ra những viên kẹo chất lượng cho bạn, cho con cái của bạn. Tôi tin mọi người sẽ thích và tìm đến chứ không có ý định chạy theo thị trường
Victor Ceano Savall
Ngày ngày, tự tay Victor nấu mật mía và quai thành từng khối dẻo quánh. Sau đó, các loại nguyên liệu trồng hữu cơ được lựa chọn kỹ càng, sấy khô nhồi vào kẹo tạo vị, tạo màu và dập khuôn, cắt khúc sau đó đóng gói thủ công. Victor cho biết cũng chính vì là kẹo hữu cơ, không có chất bảo quản nên loại kẹo này chỉ được sử dụng trong thời gian rất ngắn, chừng 15 ngày kể từ khi sản xuất.
Khó là vậy, nhưng Victor vẫn rất tự tin vì anh nghĩ mình đang hướng vào tâm lý muốn sử dụng những sản phẩm an toàn của người Việt. “Bằng sự chân thành của mình, tôi tạo ra những viên kẹo chất lượng cho bạn, cho con cái của bạn. Tôi tin mọi người sẽ thích và tìm đến chứ không có ý định chạy theo thị trường”, Victor trải lòng. Và nói là làm, từng mẻ kẹo với số lượng nhỏ làm ra được Victor gửi bán ở những cửa hàng chuyên sản phẩm hữu cơ và bán rất chạy.
Những viên kẹo bé tẹo, không đậm màu, không nồng mùi nhưng có vị ngọt thanh thanh nơi đầu lưỡi. Khi thưởng thức kẹo có thể nhai được xác hoa atiso đỏ, cảm nhận vị mật ong, dừa miếng sấy với lượng chất dinh dưỡng được giữ lại khá nguyên vẹn.
Bao bì được đóng gói thủ công nhưng có thể dễ dàng nhìn thấy tâm huyết và sự chân thành, tinh tế của người làm ra nó.
Victor rất ấn tượng với Đà Nẵng và cầu Rồng, nên cách đây một tháng, anh mày mò thiết kế mẫu kẹo cầu Rồng, sau đó mang mẫu đến làng đúc đồng Phước Kiều (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) để các nghệ nhân làm khuôn. Một cây kẹo mút vị mật ong, có hình con rồng vàng uốn lượn trở thành cây kẹo khá “hot” đối với thị trường Đà Nẵng, hấp dẫn cả người dân lẫn du khách.
Theo Victor, thường những sản phẩm sản xuất hàng loạt thì chất lượng sẽ khó đảm bảo, nên anh muốn quay về với quy trình truyền thống, có thời gian chăm chút nhiều hơn cho từng viên kẹo. Victor tâm sự: “Tôi làm kẹo, trước tiên vẫn là để những người bạn quanh mình được sử dụng những viên kẹo hữu cơ đảm bảo sức khỏe, sau là nuôi dưỡng cảm hứng sống tích cực, biến hiện thực cuộc sống trở thành điều ngọt ngào...”.
Và như vậy, dù số kẹo Victor làm ra không nhiều, nhưng chàng trai Tây có trái tim chân thành đã bắt đầu gieo cho người Việt một khái niệm tìm về những viên kẹo sạch, an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.