Chàng trai bị trường mù từ chối vì không đủ tiêu chuẩn thị lực

18/04/2019 18:42 GMT+7

Cộng đồng mạng Trung Quốc nổi giận sau khi thông tin về một chàng trai khiếm thị bị Trường Mù Nam Kinh từ chối vì không đủ tiêu chuẩn thị lực để đảm nhận vai trò này.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Ôn Châu, anh Zheng Rongquan, bị chứng khiếm thị bẩm sinh, đã nộp đơn vào Trường Mù Nam Kinh làm giáo viên tại đây, theo tờ South China Morning Post hôm 16.4.
Lúc bị từ chối vì thị lực không phù hợp, anh đã nhờ sự hỗ trợ của Hiệp hội Người khuyết tật Trung Quốc buộc trường phải tiến hành phỏng vấn. Kết quả cho thấy ứng viên chứng tỏ năng lực xuất sắc khi đạt được điểm số hàng đầu ở các bài thi. Anh cũng cho biết vẫn thấy được bóng người ra vào lớp khi theo học trường mù lẫn trường bình thường trong quá khứ.
Tuy nhiên, phía lãnh đạo trường không xử lý trường hợp của anh Zheng, và đến nay vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức là có nhận hay không.
Khi vụ việc được đưa lên internet, cộng đồng mạng xã hội, chẳng hạn như Weibo, đã phản ứng kịch liệt về tình trạng mà họ cho là đối xử không công bằng đối với người khiếm thị.
Anh Zheng là người khiếm thị đầu tiên thi đậu vào đại học tại Trung Quốc Weibo
Lâu nay, người mù ở Trung Quốc chỉ có thể làm nghề mát xa hoặc chỉnh dây đàn piano, trong khi anh Zheng đang cố gắng thay đổi nhận thức của xã hội về năng lực của những người phải chịu cảnh mất đi ánh sáng.
Vào năm 2015, anh Zheng là người khiếm thị đầu tiên tại Trung Quốc thi đậu đại học dành cho người thường và đến nay đã tốt nghiệp. Để làm được điều này, anh mày mò bàn phím, dùng phần mềm đọc to tài liệu trên mạng trong tình trạng không có tài liệu bằng chữ nổi.
“Nếu không thể trở thành giáo viên và phải quay về làm nghề mát xa, tôi không có cơ hội để chứng tỏ cho thế giới thấy chúng tôi (những người mù) phải trải qua cuộc sống ra sao và năng lực của bản thân như thế nào”, anh Zheng viết trên WeChat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.