Chàng trai 'gây sốt' với vườn nông sản Việt trĩu quả trên sân thượng ở Hàn Quốc

29/01/2021 09:46 GMT+7

Nhớ hương vị quê nhà trong mỗi bữa ăn, anh Bùi Lê Khởi quyết định nhờ người quen mang hạt giống Việt sang Hàn để trồng thử. Không ngờ kết quả thu được là vườn nông sản Việt trĩu quả trên sân thượng ở xứ người.

“Mỗi người con xa đất nước thì luôn nhớ về quê hương, nhớ những hương vị Việt trong mỗi bữa ăn. Vì vậy việc trồng được nông sản Việt để ăn hằng ngày thì cảm giác không có gì hạnh phúc hơn. Những bữa ăn mang đậm hương vị Việt cho mình cảm giác đỡ nhớ nhà, nhớ quê”, anh Bùi Lê Khởi, chủ nhân của vườn nông sản Việt trĩu quả trên sân thượngHàn Quốc, chia sẻ.

Thành quả nông sản đáng ngưỡng mộ của chàng trai Việt ở xứ Hàn

NVCC

Trồng nông sản Việt để đỡ nhớ quê nhà

Anh Bùi Lê Khởi sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, hiện anh sinh sống tại Hàn Quốc. Vì ít có dịp được về quê nên lúc nào anh cũng nhớ về quê và những món ăn ở quê nhà. Chính vì thế mà anh nảy ra ý tưởng trồng nông sản Việt ở xứ người để lúc nào cũng được ăn những món ăn ưa thích.

Anh Bùi Lê Khởi - chủ nhân vườn rau trên sân thượng ở Hàn Quốc

NVCC

“Từ trước tới giờ mình cũng rất thích trồng cây và nó cho mình cảm giác thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Nơi xứ người mình càng nhớ những món ăn quê nhà, mà nhà mình lại có sân thượng, tại sao mình không thử trồng một số loại rau Việt. Vậy là mình nhờ người quen khi sang Hàn Quốc mang theo một vài giống rau Việt trồng thử. Và kết quả ngoài sức tưởng tượng, cây lớn nhanh, sai quả, không bị sâu bệnh”, anh Khởi kể.

Với sân thượng rộng chừng 50 m2 anh Khởi trồng bầu, bí, mướp, khổ qua, rau muống, cải, mồng tơi, đậu cove, rau thơm mỗi thứ một ít... Anh Khởi đang dự tính trồng thêm susu với su hào.

Cà chua cũng sai quả

NVCC

Mới đây anh Khởi đã “gây sốt” khi khoe thành quả những giàn mướp, bầu và bí trĩu quả trên sân thượng ở xứ người khiến ai nấy cũng phải trầm trồ.

Bí quyết trồng rau trên sân thượng

Với vườn nông sản Việt trĩu quả trên sân thượng ở xứ người, anh Khởi cho biết bí quyết để trồng đạt năng suất như vậy thì đầu tiên là chọn giống, phải chọn giống phù hợp với thời tiết để đạt được độ sinh trưởng tối đa cho cây. Thứ hai là cách làm đất và ủ phân cũng rất quan trọng vì nó quyết định độ sinh trưởng của cây theo từng giai đoạn. Thứ ba là cách thức tưới nước sẽ làm cho đất luôn có độ ẩm dù là mùa hè nóng bức.

Các loại rau cũng xanh tốt

NVCC

“Những khó khăn khi trồng rau ở xứ người đó là lúc đầu mình chưa biết nên trồng loại rau củ quả gì, nó có sống và phát triển được không, có phù hợp với khí hậu với thời tiết ở Hàn không? Mà mùa hè thì nóng cộng với việc sân thượng bằng bê tông lại càng nóng hơn. Nhưng cuối cùng mình đã chọn được giống cây phù hợp, làm giảm độ nóng bằng lưới che mát để ở bề mặt sân thượng nơi mình trồng, cộng thêm phương pháp tưới nhỏ giọt để đất luôn giữ độ ẩm”, anh Khởi chia sẻ.

 

Vì trồng rau sạch để phục vụ cho bữa ăn gia đình nên anh Khởi tự lên mạng học cách để chế các loại thuốc sinh học trị sâu bệnh cho cây.

“Mình thấy cách pha nước rửa chén với bột ớt rồi xịt lên rất hiệu quả. Mình xịt vài lần là thấy hết rầy trên thân cây đậu cove. Do diện tích ít với rầy cũng chưa nhiều nên mình thấy dùng cách này rất hiệu quả và không phải tìm mua thuốc đặc trị cho cây”, anh Khởi bật mí.

 

Đậu đũa, đậu cove trĩu nặng cành

NVCC

Theo đó, anh Khởi sẽ pha 1 ml nước rửa chén với 1 lit nước, sau đó cho thêm từ 1 đến 2 muỗng bột ớt rồi khuấy đều, sau đó lọc rồi cho vào bình xịt. Nhưng do hỗn hợp này rất cay và nóng nên anh phải đeo khẩu trang với kính mắt khi xịt để đề phòng hỗn hợp bắn vào mắt.

Hoa mướp Việt nở vàng sân thượng nơi xứ người

NVCC

Đối với anh Khởi, việc trồng rau như thế này cũng giúp anh giảm được nhiều căng thẳng sau mỗi ngày làm việc. Mà điều quan trọng nhất là gia đình anh có rau sạch đúng hương vị quê nhà để ăn. Không những thế, đa phần những loại nông sản anh trồng đều sai trái, nên anh còn mang biếu cho người quen cũng sinh sống bên Hàn, và với anh đó là niềm hạnh phúc vô bờ.

Anh Khởi đi xin các ống nước cũ rồi các thanh gỗ để về tự chế thành giàn trồng bí, bầu, mướp. Chậu trồng cây cũng do anh tự chế từ những thanh gỗ đi xin về

NVCC

“Với việc trồng được rau như thế này làm cho mình đỡ nhớ quê nhà hơn. Thật hạnh phúc khi mỗi bữa ăn luôn có hương vị Việt, những thứ mà những người con xa quê luôn nhớ về”, chủ nhân của vườn nông sản trĩu quả trên sân thượng ở Hàn Quốc bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.