Chàng trai giành huy chương vàng kỹ năng nghề quốc tế sau khi bỏ ngang ĐH

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
13/04/2021 18:19 GMT+7

Vừa đoạt huy chương vàng kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, Nguyễn Văn Tấn tiếp tục giành huy chương vàng kỹ năng nghề cơ điện tử online châu Á - Thái Bình Dương 2021.

Nguyễn Văn Tấn (23 tuổi) quê ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, hiện học năm 2 ngành cơ điện tử Trường CĐ Cơ điện Hà Nội. Tấn vừa cùng với đồng đội Đinh Tú Ngọc giành huy chương vàng cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tấn kể: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới bị hoãn lại. Để tạo sân chơi cho các thí sinh có cơ hội thử thách, cọ xát trong thời gian chờ đợi này, Công ty Festo đã tổ chức một ky thi kỹ năng nghề trực tuyến với sự tham gia của 6 quốc gia. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày dưới sự giám sát trực tiếp của 3 chuyên gia Festo Việt Nam và giám sát trực tuyến qua camera của các chuyên gia nước ngoài”.

Tấn và đồng đội Đinh Tú Ngọc (phải) cùng giành huy chương vàng

NVCC

Theo đó, các đội sẽ được truyền hình qua camera để tất cả các quốc gia tham dự có thể theo dõi. Đề thi nghề cơ điện tử mà Tấn và đồng đội tham gia có 3 bài, với yêu cầu phải lập trình và lắp đặt một dây chuyền tự động. Mỗi bài yêu cầu một thời gian khác nhau nhưng đội của Tấn đều hoàn thành sớm nhất trong tất cả các đội. Chẳng hạn bài 1 đội Tấn chỉ phải tốn 1 giờ 15 phút/2 giờ, bài 2 Tấn và Ngọc cũng hoàn thành trong vòng 1 giờ 10 phút/2 giờ 30 phút và bài 3 yêu cầu làm trong 60 phút thì đội Tấn xong sớm 10 phút.
Được biết trước khi học ngành cơ điện tử tại trường CĐ, Tấn từng học 2 năm tại một trường ĐH khá danh tiếng. Lý giải việc mình bỏ ngang ĐH, Tấn cho rằng: “Do môi trường học ĐH học nhiều lí thuyết và ít thực hành, trong khi em lại yêu thích những môn học thực hành nên em quyết định chuyển sang học nghề. Từ bé em đã yêu thích máy móc thiết bị và công nhệ, trong khi qua tìm hiểu, em thấy cơ điện tử là một nghề kết hợp cả cơ khí, điện tử và tự động hóa. Đây cũng là nghề mà doanh nghiệp tuyển dụng rất nhiều nên em đã chọn học”.

Biết mình đam mê gì, cần gì, đã giúp tấn có những thành công bước đầu trong nghề nghiệp

NVCC

Ngay khi quyết định bỏ ĐH đăng ký học nghề, bố mẹ của Tuấn đã ngăn cản và khuyên con suy nghĩ thật kỹ. Tuy nhiên, Tấn vẫn quyết định làm theo điều mà mình đang cho là đúng. Khi thấy con trai được chọn đội tuyển đi thi kỹ năng nghề quốc gia, ba mẹ Tấn đã thay đổi suy nghĩ và dần ủng hộ quyết định của con. Năm 2020, Tấn được giải nhất quốc gia nghề cơ điện tử và được chọn vào đội tuyển huấn luyện để tham dự kỳ thi kỹ năng nghề thế giới vào thời gian tới.
Thời gian này buổi sáng thì Tấn là chuyên gia huấn luyện cho thí sinh nghề cơ điện tử để thi Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia vào tháng 9, còn buổi chiều và tối thì cùng đồng đội luyện tập để chuẩn bị cho kỳ thi thế giới ở vai trò thí sinh.
Chia sẻ về việc chọn nghề, Tấn nhìn nhận: “Em thấy ngày nay tâm lý phải học ĐH chủ yếu là từ phía phụ huynh. Còn các bạn trẻ phần lớn tự định hướng được bản thân mình muốn làm gì và phải học cái gì. Các bạn cần tìm hiểu lợi thế của việc học ĐH và CĐ, và nhận định mình phù hợp với bậc học nào hơn. Theo em thì trường ĐH trang bị cho sinh viên kiến thức, tư duy rất tốt nhưng về kỹ năng để làm việc thì trường CĐ, trung cấp lại đào tạo hiệu quả hơn. Nếu các bạn chưa tự tin học ĐH thì hãy chọn cho mình một cái nghề trước, sau đó học lên ĐH khi có điều kiện. Như vậy sẽ sẽ toàn diện hơn về cả kiến thức và kỹ năng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.