Chàng trai lai tạo giống cà phê cao sản

28/02/2008 16:48 GMT+7

Mới học hết lớp 7, chưa qua lớp đào tạo chuyên ngành nào, vậy mà một chàng trai chân đất đã mày mò lai tạo thành công giống cà phê cao sản.

Đó là anh Đoàn Văn Điểu (36 tuổi, thôn 14, xã Hòa Ninh, Di Linh, Lâm Đồng). Sau nhiều vụ cà phê, anh nhận ra rằng mình trồng giống cũ địa phương nên năng suất không cao, thu hoạch không nhiều. Hơn nữa, đất đai ngày càng đắt, mua thêm đất thì không có khả năng; cùng với đó là lối canh tác lạc hậu. Thế rồi, qua một số phương tiện thông tin đại chúng, Điểu nghe thấy người ta ghép cây sầu riêng, cây điều đạt hiệu quả cao, anh nghĩ: Vậy tại sao mình không thử ghép cây cà phê?

Nghĩ là làm, năm 2003, anh Điểu đi mua giống cây đầu dòng về và mày mò ươm ghép để lai tạo giống cà phê cao sản. "Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi cây chết nhiều, bên cạnh đó, mọi người thấy tự nhiên lại đi cưa cây cà phê nên cho mình là kẻ ấm đầu" - Điểu kể. Nhưng với quyết tâm cao cộng với tính cần cù, chịu khó, Điểu kiên trì mày mò nghiên cứu vì sao cây chết dù được chăm sóc rất cẩn thận? Không nản lòng, Điểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh biện pháp hợp lý và cuối cùng anh cũng đạt mục đích: duy trì được tỷ lệ cây sống cao nhất.

Để không ảnh hưởng nhiều đến năng suất, anh cưa từng thân cây một, nếu cây cà phê có 2-3 thân thì cưa mỗi năm một thân - đầu mùa mưa năm này cưa và ghép một thân thì sau khi thu hoạch năm sau lại cưa và ghép thân kế tiếp, cứ thế sau 2-3 năm thì bỏ hết cây cũ thay bằng cây mới. "Ngoài khả năng chịu hạn cao, kháng bệnh tốt, thời gian từ khi ghép đến khi thu hoạch được rút ngắn, cây cà phê ghép giống mới này còn cho năng suất cao gấp đôi so với cây cà phê giống cũ (năng suất ban đầu từ 6 - 7 tấn/ha, về sau có thể lên đến 9 - 10 tấn/ha). Cây cà phê ghép này chỉ dùng phân hữu cơ, nếu có máy đo thì chắc chắn sẽ là cà phê sạch" - Đoàn Văn Điểu tự tin cho biết. Vụ mùa vừa qua, vườn cà phê ghép 2,5 ha của anh đạt 15 tấn, với giá như hiện nay thì sau khi trừ chi phí anh còn lãi khoảng 300 triệu đồng. 

Đầu năm 2006, anh mở cơ sở ươm giống Huỳnh Điểu ngay tại gia đình. Với phương pháp ghép mầm giống cà phê cao sản Robusta vào cây cà phê gốc mít và ươm ghép cây thực sinh, bình quân mỗi năm cơ sở ươm giống của anh đã ghép và xuất bán khoảng 100 ngàn cây cà phê giống mới cho bà con. Ngoài ra, cơ sở của anh còn nhận cắt ghép cà phê tận vườn theo yêu cầu của người dân. Chỉ sau 2 năm đến với việc ươm ghép cây cà phê giống mới, cơ sở Huỳnh Điểu đã nhận ươm ghép khoảng 20 ha cà phê cho người dân trên địa bàn huyện Di Linh và một số huyện lân cận.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.