Chàng trai Pakôh nuôi heo rừng

22/11/2010 23:00 GMT+7

Không cam chịu cảnh ngày ngày cắm mặt trên rẫy vẫn không đủ ăn, chàng trai người Pakôh Hồ Xuân Trạch (33 tuổi), ở xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế tìm cách thuần chủng heo rừng

Chàng trai này khởi nghiệp bằng việc... bắt sống 5 con heo rừng ưng ý đem về nuôi trong vườn với heo nhà. “Ban đầu do nuôi không đúng kỹ thuật, mình đã để 3 con chết. Cũng may còn 2 con có thể giao phối nên mình tìm cách chăm sóc, đem vào môi trường tự nhiên để nó sống sót”, Trạch nhớ lại. Anh miệt mài đọc tài liệu tham khảo và phát hiện ra rằng, để thành công phải nuôi chúng trong môi trường nhân tạo y hệt với môi trường chúng sống. Điều quan trọng là phải có cây cối, chăn thả trong một diện tích rộng để heo có thể đi lại tự do...

Năm 2008, Trạch làm đơn vay vốn để xây trang trại với quy mô lớn. Rồi anh tự mình tìm một cánh rừng rậm, tách biệt với bên ngoài tại địa phận xã Hương Phong để khoanh nuôi. Tìm đúng kỹ thuật nuôi, trại heo của Trạch nhanh chóng phất lên. Từ 2 con giống tự thuần, đến nay anh đã có trong tay hơn 100 con heo bố mẹ.  Anh tâm sự: “Chỉ cần heo thích nghi được là chúng sinh sản rất nhanh. Mỗi năm, một heo mẹ có thể sinh được 20 con/2 lứa”.

Thịt heo rừng rất được thực khách ưa chuộng nên với mức giá 150 nghìn đồng/kg, nhiều người vẫn cho là khá “mềm”. Trang trại của Trạch vì thế thường xuyên nhận được những đơn đặt hàng từ các nhà hàng lớn. Đến thời điểm này, bình quân mỗi năm chàng trai người Pakôh này cung cấp cho thị trường không dưới 50 tạ heo thịt.

Không dừng lại ở đó, Trạch còn là nhà cung cấp giống heo uy tín này cho các hộ chăn nuôi khác. Cứ 1 cặp heo 3 tháng tuổi giá thường là 30 triệu đồng, nếu mua con lớn hơn thì giá cao hơn. Tính ra, mỗi năm anh thu về hàng trăm triệu đồng. Đó là chưa kể, Trạch còn kết hợp thêm việc đào ao thả cá để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có từ trang trại.

“Nuôi heo rừng không khó, nguồn thức ăn cũng đơn giản. Tuy nhiên, để có năng suất cao cần có chế độ chăm sóc và chuồng trại hợp lý”, Trạch chia sẻ. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với anh qua địa chỉ email: traiheorungaluoi@gmail.com.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.