Chàng trai thiết kế hơn 100 poster cho nghệ sĩ Việt

1 Thanh Niên Online
Rẽ ngang với công việc thiết kế poster, Đinh Thiên Phú (25 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) vừa tự học vừa tự làm tất cả các sản phẩm của mình. Đến nay, anh đã có hơn 100 sản phẩm cho các nghệ sĩ Việt Nam.
Đinh Thiên Phú /// NVCC Đinh Thiên Phú - NVCC
Đinh Thiên Phú
NVCC
Khiếu thẩm mỹ sẵn có
Đinh Thiên Phú có niềm yêu thích đặc biệt đối với âm nhạc, đặc biệt là nhạc nước ngoài của các ca sĩ như: Lady Gaga, Adele, Taylor Swift..., vì thế trong khoảng thời gian còn là sinh viên, Phú tự mày mò, thiết kế các fan art cho những nghệ sĩ mình yêu thích rồi đăng lên các trang mạng xã hội trong và ngoài nước. Bất ngờ là các thiết kế của Phú nhận được những nhận xét tích cực, lời khen từ nhiều người. Điều đó khiến cho anh có thêm động lực và quyết theo đuổi công việc đầy mới mẻ này dù cậu chưa có nhiều kiến thức hay trường dạy về nó.
Trước đó, Thiên Phú theo học ngành thiết kế nội thất, nhưng sau một thời gian, anh nhận ra mình không hợp với ngành này. “Mình cảm giác không hợp với ngành thiết kế nội thất. Và rồi có lần học môn thiết kế poster quảng cáo, mình là người duy nhất đạt điểm số tuyệt đối từ giảng viên phụ trách. Điều đó tạo cho mình niềm hy vọng, động lực theo đuổi nghề này khi vẫn còn là sinh viên”, Thiên Phú cho biết.
Chàng trai thiết kế hơn 100 poster cho nghệ sĩ Việt - ảnh 1
Chàng trai thiết kế hơn 100 poster cho nghệ sĩ Việt - ảnh 2
Một số poster do Thiên Phú thiết kế
Vì chưa có kinh nghiệm nên Phú khá mơ hồ khi tiếp cận với nghề thiết kế poster. Nhưng khi tiếp xúc với công việc này nhiều hơn, Phú mới có thể hiểu và định nghĩa rõ về nghề. Với Phú, khó khăn nhất là không bắt kịp được xu hướng, phải tự mày mò, dành một khoảng thời gian khá lớn cho việc tự học, khám phá phần mềm photoshop để tìm những công cụ chỉnh sửa ảnh độc đáo, đẹp hơn so với những thiết kế kiểu thị trường.
Tuy vậy, việc học ngành thiết kế nội thất cũng hỗ trợ rất nhiều cho công việc thiết kế poster. Phú nghĩ rằng: Chỉ cần nói đến thiết kế thôi đã gợi lên sự sáng tạo trong mình rất nhiều. Mình còn lồng ghép những nguyên lý về bố cục, màu sắc lúc học thiết kế nội thất để áp dụng vào việc thiết kế hiện tại. Chính quá trình học thiết kế nội thất giúp cho mình trau dồi bản thân về tính tỉ mỉ, những ý tưởng và tạo cho mình một màu sắc riêng để mọi người nhớ đến. Còn về ý tưởng, sự sáng tạo khi làm thiết kế poster, mình không gặp nhiều khó khăn lắm vì bản thân đã có sẵn chút khiếu thẩm mỹ, sáng tạo, chỉ cần mỗi ngày trau dồi, học hỏi thêm cái mới nữa thôi”.
Dấu ấn riêng trong sáng tạo
Đến giờ, Thiên Phú đã thiết kế hơn 100 poster cho các nghệ sĩ Việt Nam. Ít ai ngờ, Phú tự học hoàn toàn về công việc này. Anh chăm chỉ tìm hiểu từ các trang web nghiêng về thiết kế hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những thiết kế poster của các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Ngoài ra, anh còn tự học ở chính mình. Sau mỗi dự án kết thúc, Phú luôn xem lại các ý kiến từ khách hàng, xem lại sản phẩm và ghi chép lại để làm tư liệu cho chính mình. Nhờ vậy, anh có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng hay ho cho những sản phẩm tiếp theo.
Với Thiên Phú, một poster đẹp cần 4 yếu tố chính là sản phẩm phù hợp với khách hàng, yếu tố màu sắc, xu hướng, và quan trọng nhất chính là ý tưởng phải có dấu ấn riêng cho từng khách hàng vì họ là nghệ sĩ. “Dấu ấn riêng trong các thiết kế của mình là sự độc đáo, ma mị, lạ pha lẫn thêm chút nổi loạn. Khi làm việc, mình nghiêng về cảm xúc hơn vì kỹ thuật như là bàn đạp để tăng thêm sự thăng hoa cho những sản phẩm thôi. Cảm xúc đem lại trong thiết kế mới quan trọng”, Phú bật mí.
Vì làm việc với nghệ sĩ sẽ cần có nhiều yếu tố nên Thiên Phú phải dung hòa được ý tưởng, cá tính của họ với sự sáng tạo riêng của mình. Cách tốt nhất là anh sẽ trao đổi với khách hàng. Bản thân anh là người làm thiết kế cho nên những ý kiến, đóng góp thấy hợp, lạ cho sản phẩm thì sẽ giữ lại. Còn những ý kiến chưa phù hợp, Phú có thể thuyết phục họ có thể làm theo hướng của mình để tạo ra một sản phẩm ưng ý, tốt nhất cho khách hàng.
Chàng trai thiết kế hơn 100 poster cho nghệ sĩ Việt - ảnh 3
Chàng trai thiết kế hơn 100 poster cho nghệ sĩ Việt - ảnh 4
Hồ Ngọc Hà (ảnh trên) và Trấn Thành là 2 nghệ sĩ đã hợp tác cùng Thiên Phú
Những thiết kế Phú đã làm sẽ được anh lưu vào một album đưa lên mạng xã hội. Điều này vừa giúp anh dễ dàng xem lại những sản phẩm của mình, cũng vừa là một hình thức PR cho bản thân để mọi người có thể vào xem và nhận xét. May mắn là những sản phẩm Phú đăng tải nhận được khá nhiều lời khen.
Trong công việc, Phú không có quan niệm là người mới hay người cũ nên cơ hội chia đều cho tất cả những ai yêu thích nghề này. Bởi vì nghề thiết kế poster cần có sự sáng tạo, ý tưởng tốt và cho ra sản phẩm chỉn chu, độc đáo thì nhiều người sẽ tìm đến bạn.
Với nghề thiết kế poster, Thiên Phú nghĩ rằng kiên nhẫn là tính cách cần có vì bạn phải chỉnh sửa sản phẩm liên tục theo ý khách hàng. May mắn là Phú cũng ít khi gặp trường hợp như thế vì đã trao đổi kỹ với họ trước khi thực hiện. Với Phú, thiết kế poster phim điện ảnh chiếm nhiều thời gian nhất. Poster chính là “bộ mặt” của phim điện ảnh để thu hút mọi người về bộ phim đó. Đây cũng chính là tâm huyết của cả đoàn làm phim nên Phú rất chú tâm cho poster phim đến từng chi tiết dù lớn hay nhỏ.


Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
ĐINH THIÊN PHÚ

ĐINH THIÊN PHÚ

Cảm ơn quý báo rất nhiều .

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giao diện với hình ảnh làng quê Việt của ứng dụng /// NHÂN VẬT CUNG CẤP

Ứng dụng giúp bé vừa chơi vừa học

Trăn trở trước mối lo của nhiều phụ huynh hiện nay khi cho con tiếp xúc với thế giới mạng, nhóm sinh viên tại TP.HCM đã sáng chế ra ứng dụng giúp bé vừa chơi vừa học lại vừa được vận động.
Để thích nghi với nghề content, bạn trẻ cần cầu thị, chăm chỉ, chịu được áp lực	 
 /// Ảnh: Shutterstock

Nghịch lý nghề 'bán chữ lấy tiền'

Nghề 'content writer', 'copy writer' (sản xuất nội dung) đang phổ biến trong giới trẻ, phát triển mạnh thời gian gần đây. Những mẩu tuyển dụng người làm việc này tràn ngập khắp mạng xã hội.