Chất lượng không khí TP.HCM tốt hơn hẳn: Ước gì ngày nào cũng là ngày tết!

27/01/2020 13:14 GMT+7

Chất lượng không khí ở TP.HCM những ngày đầu năm mới tốt hơn hẳn và trái ngược hoàn toàn với mức “báo động đỏ” những ngày cuối năm. Nhiều bạn trẻ cho rằng lượng người về quê ăn tết hết là TP.HCM sẽ được bình yên.

Theo các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí, những ngày đầu năm mới ở TP.HCM chất lượng không khí đã chuyển từ “báo động đỏ” sang “màu xanh”, khiến nhiều bạn trẻ vui mừng và ước gì ngày nào cũng là ngày tết để TP.HCM không còn phải ám ảnh ô nhiễm không khí, môi trường.

Ở TP.HCM chỉ mong đến tết để dạo phố

Vừa nhận thấy thông tin chất lượng không khí ở TP.HCM những ngày đầu năm mới của Tết Canh Tý tốt hơn hẳn, Nguyễn Ngọc Hoài Phương, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, đã hào hứng nói: “Thật là tuyệt vời. TP.HCM những ngày này giống như thiên đường vậy đó”.

Những đoạn đường khác hẳn ngày thường vào dịp lễ tại TP.HCM

HOA NỮ

Theo Phương, nhiều người bảo TP.HCM những ngày tết rất buồn vì mọi người đổ về quê hết, nhưng với Phương thì ngược lại, vì cô nàng được tận hưởng TP.HCM những ngày thật sự bình yên nhất.

“Mọi người đã về quê hết nên TP.HCM mới được bình yên như thế này.  Nói thật, là người TP.HCM nhưng lúc nào mình cũng trốn chui trốn nhũi ở nhà, ghét con đường TP.HCM vô cùng , vì nó ồn ào tấp nập, đông đến mức báo động, đông đến mức thiếu văn minh. Vì chỗ nào đông người chỗ đó rác đầy, ô nhiễm cũng đầy, rồi chỗ nào đông nhiều chỗ đó tụ tập nhiều, chửi nhau, cướp giật nhiều. Mình ghét ra đường những ngày thường vì kẹt xe, rồi nóng bức nên người dễ nổi cáu và dễ chửi nhau, như thế càng làm hình tượng người thành phố xấu đi”, Phương lý giải.

Chính vì thế, Phương chỉ mong tết đến: “Những ngày tết, mình tranh thủ đi trọn vẹn các con đường ở TP.HCM, và nói thật là mình cũng chỉ mong tết đến để được dạo phố. Tranh thủ tận hưởng cái bình yên ở TP.HCM những ngày vắng người, vắng xe và không khí cũng trong lành hơn hẳn. Cũng như  tranh thủ tận hưởng cái đẹp của con người thành phố, của những ngày không còn bực dọc vì kẹt xe, ồn ào, ngột ngạt. Mình ước ngày nào cũng là tết, để người TPHCM được sống 1 cách tốt nhất”.

TP.HCM bình yên trong tết vì cuối năm lượng người đổ về quê đã rất nhiều

HOA NỮ

Cũng giống Phương, Nguyễn Phú Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, rất thích TP.HCM những ngày tết như thế này.

Nghĩa nói: “Vì nhà mình ở chung cư nên những ngày này nhìn từ trên cao, thấy TP.HCM trong lành hơn hẳn, không còn như những ngày bình thường, có những lúc nhìn thấy không khí màu đục, rất hãi hùng. Không cần nhìn các ứng dụng đo đạc, mình cũng đủ biết TP.HCM những ngày tết trong lành hơn như thế nào”.

Nghĩa cũng cho rằng, chuyện chất lượng không khí tốt lên cũng không có gì là quá lạ, bởi lẽ: “Những nguyên nhân gây ô nhiễm đã giảm bớt thì tất nhiên chất lượng không khí cũng sẽ tốt lên. Vì hầu hết ô nhiễm là do khói bụi, xe cộ, các nhà máy xả thải,... Khi Tết đến thì mọi người về quê, phương tiện giao thông cũng giảm. Các công ty nhà máy cũng nghỉ tết là coi như TP.HCM cũng được nghỉ ngơi, nên mình cũng hay ví là TP.HCM những ngày tết mới được thở vậy đó”.

“Nếu đô thị ở VN mà phát triển đồng đều thì ngày nào cũng sẽ là ngày tết”

Đó là quan điểm của Trịnh Hoài Nguyên, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM . Nguyên từ tỉnh lẻ lên TP.HCM học tập nên anh chàng cũng rất lo sợ khi chất lượng không khí càng ngày càng ở mức báo động. Nguyên kể: “Bố mẹ ở nhà cứ xem trên tivi thấy ô nhiễm thế này, thế kia cứ lo sợ rồi bảo mình hay là học xong về quê kiếm việc gì làm chứ ở thành phố ô nhiễm như thế sợ quá. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ đến chuyện này, nhưng mà ở thành phố mới có nhiều cơ hội để phát triển hơn cũng như nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn”.

Nói đến đây Nguyên khẳng định đây cũng chính là lý do mà TP.HCM lúc nào cũng đông đúc, vì thế Nguyên cũng bày tỏ: “Mình thấy có một điểm là do đô thị ở VN phát triển không đồng đều, người người nhà nhà đều tập trung lên TP.HCM khiến đất chật người đông. Nếu đô thị ở VN mà phát triển đồng đều thì ngày nào cũng là ngày tết, TP.HCM bớt đông đúc mà quê nhà ở các tỉnh lẻ cũng không đìu hiu những ngày bình thường. Chứ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng như thế này thì muốn bám trụ mà cũng sợ. Nếu có thể thì phải chi TP.HCM rộng hơn, nhiều cây xanh và bớt những nhà cao tầng để có nhiều gió thì có thể sẽ giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí”.

Người trẻ ám ảnh nạn kẹt xe ở TP.HCM

HOA NỮ

Còn Nguyễn Thị Thúy Hằng, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng rất vui khi nghe tin TP.HCM những ngày này tình trạng ô nhiễm đã giảm được đáng kể. Nhưng Hằng cũng lo rằng chỉ được vài ngày vì sắp tới đây, Hằng cũng như bao nhiêu người trẻ khác lại rời quê và vào lại TP.HCM để nặng gánh mưu sinh thì thành phố lại quay lại với tình trạng ô nhiễm, nóng bức, ồn ào như mọi ngày.

Chính vì thế, Hằng nói: “Giờ cũng không thể làm gì khác được, vì đô thị phát triển không đồng đều thì sự chênh lệch dẫn đến nơi vắng vẻ nơi thì quá đông đúc rồi đủ các vấn đề kéo theo. Nhiều khi thấy không khí ô nhiễm khiến TP.HCM không còn là nơi đáng sống nữa, chỉ muốn ở quê luôn thôi. Vì vậy muốn TP.HCM mỗi năm bớt đông dân thì tỉnh lẻ phải phát triển hơn, có công ăm việc làm, giáo dục đào tạo phát triển thì sẽ bớt được biết bao nhiêu lượng gia tăng dân số từ sinh viên và người lao động nhập cư mỗi năm”.

Còn với tình hình hiện tại, thì Hằng nói: “Chỉ có trông chờ vào xây dựng quy hoạch lại cơ sở hạ tầng giao thông để dân đi lại bằng phương tiện công cộng dễ dàng thuận tiện hơn, hoặc là thu phí phương tiện cá nhân cao, cấm xe di chuyển vào khu vực trung tâm hoặc 1 số tuyến đường chỉ cho xe công cộng đi lại. Như thế mới mong cải thiện được tình trạng chất lượng không khí ở TP.HCM”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.