Chi đoàn không khói thuốc

3 năm nay từ khi đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn Yên Phú (xã Văn Phú, huyện Thường Tín, TP Hà Nội), anh Trương Trung Hưng luôn tích cực vận động thanh niên trong thôn, nói không với khói thuốc lá .

Anh Hưng đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn Yên Phú từ năm 2014, sau khi tốt nghiệp ngành Bảo vệ môi trường tại Học viện Nông nghiệp VN. Với những kiến thức học được, anh Hưng thấy rõ được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cũng như môi trường.
Từ khi làm cán bộ Đoàn anh Hưng đưa ra tiêu chí không hút thuốc mới được gia nhập Chi đoàn thôn. Nếu như ai đã từng hút thì phải kiên quyết bỏ. Anh Hưng yêu cầu các thanh thiếu niên nghiện thuốc lá ký vào “biên bản cam kết từ bỏ thuốc lá”. Điều đó khó, nhưng đối với anh Hưng “tổ chức Đoàn phải đi tiên phong trong phòng chống khói thuốc nên dù khó vẫn phải làm”.
Khi anh Hưng đề ra tiêu chí này, nhiều thanh niên đang độ tuổi mới lớn không đồng tình, vì các em cho đó là quyền tự do của mỗi người. Anh Hưng giải thích cặn kẽ: “Chúng ta là đoàn viên thanh niên, nếu như hút thuốc là không làm gương cho các em thiếu nhi, như vậy hoạt động Đoàn cũng không còn ý nghĩa”. Ngoài ra, anh Hưng còn tự in các hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá dán ở xung quang làng, với mong muốn mọi người thấy rõ được tác hại của thuốc lá mà từ bỏ. Những tấm băng rôn khẩu hiệu mờ đi theo nắng mưa lại được anh Hưng thay thường xuyên để “không để phút nào khói thuốc có cơ hội phát triển”.
Đối với những em thiếu niên mới đang “tập hút” thuốc lá anh Hưng đều có cách vận động rất nhẹ nhàng và mềm mỏng để các em từ bỏ sớm, bằng những ví dụ rất cụ thể về những nạn nhân của khói thuốc lá trong làng, anh Hưng đã vận động được không ít các em từ bỏ, chủ yếu là các em đang học lớp 11,12.
Anh Hưng kể: “Hồi học ĐH, tôi cũng đã từng thử hút thuốc, cũng chỉ vì sĩ diện với bạn bè, nhưng sau đó nhận ra đó là sĩ diện hão, không phải của một người có văn hóa, nên tôi dừng ngay lập tức”.
Nhận xét về những việc làm của anh Hưng, ông Nguyễn Đức Giang, Phó bí thư Đảng ủy xã Văn Phú cho biết: “Hưng là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên của thôn, đặc biệt là phong trào phòng chống, ngăn chặn thanh niên tiếp cận với thuốc lá, vì vậy mà thôn Yên Phú chúng tôi có rất ít thanh niên hút thuốc, đó là một nét đẹp văn hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.