Khi người ta trẻ: Mỉm cười với thất bại

01/08/2015 05:18 GMT+7

Có lẽ ai trong cuộc đời rồi cũng phải trải qua cảm giác thất bại. Nó tựa như quy luật bất biến của tự nhiên.

Có lẽ ai trong cuộc đời rồi cũng phải trải qua cảm giác thất bại. Nó tựa như quy luật bất biến của tự nhiên.

Minh họa: Văn NguyễnMinh họa: Văn Nguyễn
Sau thất bại, có người liên tục chịu thất bại tiếp theo nhưng có nhiều người lại vượt lên được, trở nên bản lĩnh hơn, tự tin hơn, và coi đó là đòn bẩy để thành công. Tất cả là do tự mỗi người quyết định.
Vậy thất bại rồi thì phải làm gì đây? Dường như đây là thắc mắc chẳng của riêng ai, đặc biệt với người trẻ.
Thông thường khi gặp thất bại trong cuộc sống nhiều người vẫn có thói quen đổ lỗi, quy trách nhiệm cho những điều chủ quan, hoặc tìm cách đổ lỗi cho số phận, cho sự kém may mắn chứ rất ít khi nhận lỗi về phía mình. Nếu cứ đổ lỗi như vậy thì bản thân sẽ không bao giờ học hỏi được gì từ những thất bại ấy.
Thay vì chán chường, bỏ mặc tất cả thì nên đối diện với thất bại. Cũng đừng sợ hãi thất bại, đừng bị ám ảnh bởi chúng, vì điều đó có thể khiến bản thân nhụt chí để rồi đổ vỡ niềm tin vào chính mình.
Nên chăng, hãy cứ xem thất bại là điều cần thiết trong cuộc sống. Hãy chấp nhận để đi qua thất bại một cách dễ dàng, cứ mỉm cười và xem đó như là học phí để có thêm kinh nghiệm nhằm tránh mắc sai lầm ở những lần sau. Chính những thất bại ấy sẽ dạy cho bản thân vô số điều mà khi cứ mãi thành công chưa chắc đã học được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.