Cho những chuyến đi xa

17/01/2013 03:00 GMT+7

Đó là mục tiêu hướng đến của nhiều nhóm tình nguyện trong năm 2013, hứa hẹn sức bật mới với những trải nghiệm thú vị.

Để hiểu về giá trị đồng tiền 

Phụ trách nhóm tình nguyện Vòng Tay Ấm với hơn 600 thành viên, anh Phan Văn Hận hồ hởi chia sẻ: “Một trong những nét mới nổi bật trong năm nay là nhóm quyết tâm đi đến những nơi thực sự là vùng sâu, vùng xa. Trước đây, các chuyến đi của tụi mình thường chỉ gói gọn trong 2 - 3 ngày. Sắp tới, mỗi chuyến dự kiến kéo dài 2 - 3 tuần”. Theo Văn Hận, với khoảng thời gian như vậy, nội dung hoạt động trong chuyến đi sẽ phong phú và có chiều sâu hơn. Không dừng lại ở việc phát quà hay trao học bổng, thăm hỏi qua loa rồi trở về, tình nguyện viên sẽ có dịp lưu lại để xây sửa nhà, dọn vệ sinh, chăm sóc cụ già, người neo đơn cũng như những phần việc khác nhằm tạo sự gắn kết với người dân địa phương.

 Ngày hội “Nhận heo đất - Gửi yêu thương” của nhóm Những Ước Mơ Xanh  thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân
Ngày hội “Nhận heo đất - Gửi yêu thương” của nhóm Những Ước Mơ Xanh  thu hút
đông đảo bạn trẻ và người dân - Ảnh: Như Lịch

Điều khác biệt đáng nói, Vòng Tay Ấm không chủ trương đẩy mạnh khâu tài trợ, vận động nhà hảo tâm đóng góp cho những hoạt động của mình. Nhóm luôn “cố tình” để các thành viên tự thân gây quỹ bằng việc thường xuyên tham gia bán báo, bán kẹo hay những sản phẩm thủ công mới lạ… “Qua lao động vất vả, mỗi thành viên sẽ hiểu giá trị đồng tiền làm ra, đồng thời học được nhiều kỹ năng hữu ích. Từ đó, khi san sẻ cho những người khác, các bạn biết quý hơn về tình người”, đại diện Vòng Tay Ấm nói.

Anh Huỳnh Thanh Tự, Trưởng nhóm Thiện Tâm - Kết nối yêu thương, cũng khẳng định: “Năm nay, nhóm đã bước sang tuổi thứ 3 nên tụi mình muốn tổ chức hoạt động mang tính dài hơi, đó là vận động tài trợ để xây nhà cho những người nghèo. Cụ thể, ưu tiên giúp người già không có điều kiện làm nhà để ở và những người tuy đã cố gắng làm việc chăm chỉ nhưng không có đủ tiền xây nhà”. Đối với những hoạt động thường niên (nấu cơm đem đến bệnh viện giúp người bất hạnh; phát quà đêm cho người vô gia cư hay mưu sinh trên đường phố…), nhóm cũng có kế hoạch nâng tần suất và mở rộng quy mô.

Hành trình ước mơ

“Chắc chắn sẽ sôi động hơn!”, anh Lê Trung Hải, Trưởng nhóm tình nguyện Những Ước Mơ Xanh, hào hứng khẳng định khi nói về kế hoạch hoạt động trong năm 2013. Anh Hải tiết lộ: “Năm nay, có ít nhất 2 chương trình mới toanh và dài hơi của nhóm. Đó chính là “Hành trình ước mơ” và “Xe đạp đồng hành”, nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không bị đứt đoạn ước mơ đến trường”.

Bước vào độ tuổi 11, Những Ước Mơ Xanh càng ý thức việc mở rộng quy mô, nâng chất về hoạt động cũng như tình nguyện viên. “Nhóm chú trọng mở những lớp đào tạo kỹ năng, nhất là quản lý dự án, quản lý theo nhóm và khuyến khích tinh thần sáng tạo của đội ngũ kế cận”, anh Hải bộc bạch.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nhiều thành viên CLB thiện nguyện Trái Tim Thiên Thần cũng cảm thấy bất ngờ với sự phát triển của nhóm mình. Anh Võ Quang Hoàng, phụ trách CLB, cho hay sau 5 năm ra đời, từ số thành viên ban đầu chỉ khoảng 20 - 30 người, đến nay CLB đã quy tụ hơn 2.300 người trong cộng đồng mạng lẫn ngoài đời. “Trong năm mới này, CLB đầu tư vào những hoạt động lớn hơn để phát huy tối đa tiềm năng và lực lượng của mình. Ngoài những nhóm chuyên biệt đã có như: gia sư tình nguyện, nhóm thể thao - thể chất, sắp tới CLB sẽ thành lập thêm những nhóm chuyên về y tế, môi trường, an toàn giao thông hay góp phần định hình lối sống cho người trẻ”, anh Hoàng tâm tình.

Không chỉ tham gia độc lập, nhiều đội nhóm còn liên kết nhau thực hiện những chương trình lớn mạnh hơn. Hoàng Lê Vân Anh, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Nhân Ái TP.HCM, nhận xét: “Sau giải bóng đá "Kết nối trái tim tình nguyện" do Báo Thanh Niên khởi xướng, tổ chức vào cuối năm 2012, tình nguyện viên các nhóm thực sự xích lại gần nhau, sẵn sàng san sẻ bất cứ điều gì”. Vân Anh dẫn chứng, thời gian nhóm cô chuẩn bị cho chuyến tặng quà Noel ở tỉnh Bình Dương, có nhiều thành viên trong những nhóm khác đã tận tình chia sẻ kinh nghiệm mua quà ở đâu với giá rẻ mà chất lượng vẫn tốt. Không những vậy, nhiều người còn lặn lội đến tận nơi tham gia cùng CLB này.

Như Lịch

>> Hành trình của chúng ta
>> Hành trình thay đổi
>> Hành trình kết nối yêu thương
>> Báo Thanh Niên tổ chức cuộc thi ''Hành trình 13.000 cây số'
>> Vượt lên chính mình để hành trình vào lịch sử
>> Những hành trình không đơn độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.