“Chợ” tài liệu học tập trực tuyến

28/12/2011 11:24 GMT+7

“Chợ” tài liệu học tập trực tuyến ngày càng thu hút sự quan tâm của sinh viên Ấn Độ vì tiện lợi và mang đến tiền bạc.

“Chợ” tài liệu học tập trực tuyến ngày càng thu hút sự quan tâm của sinh viên Ấn Độ vì tiện lợi và mang đến tiền bạc.

Dạo gần đây, Shubham Rao, một sinh viên Ấn Độ, đạt được điểm cao trong các kỳ thi ở trường đại học và nội dung trả lời được thầy cô đánh giá cao. Khi bạn bè hỏi về bí quyết có được kết quả tốt như thế, Shubham Rao đáp rằng nhờ “chợ” tài liệu học tập trực tuyến.

Dễ kiếm tiền

“Chợ” tài liệu là những trang web cho phép sinh viên chia sẻ nguồn tư liệu có được như bài vở ghi tại lớp học, tóm tắt bài giảng, tài liệu do giáo viên cung cấp... Thế nhưng, nó không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi thông tin mà còn mở ra cơ hội để kiếm tiền. Chẳng hạn như tại trang web Notehall India (notehallindia.com), sinh viên sẽ nhận được tiền công một khi tài liệu do mình đăng tải được mua. Sonal Gupta, Giám đốc quan hệ công chúng của trang web Notehall India, khẳng định: “Người mua tài liệu sẽ nhận được nhiều lợi ích vì đây là những tài liệu học tập chất lượng cao”. Hiện tại, trang Notehall India có 1.423 tài liệu với khoảng 3.300 sinh viên đăng ký. Và con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Việc mua bán này xuất hiện do các tài liệu miễn phí trên mạng dần dần không đáng tin cậy và không đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. “Chợ” tài liệu học tập trực tuyến ra đời khiến việc lưu hành nội bộ tài liệu học tập trở thành quá khứ. Chẳng hạn, một sinh viên của Trường Cao đẳng Hindu có thể mua bài vở từ một sinh viên Trường Cao đẳng St. Stephens. Điều đó có nghĩa là nội dung bài giảng mất dần tính độc quyền. Ngoài ra, việc mua bán diễn ra nhanh chóng, chỉ cần một cái nhấp chuột, sinh viên có thể nắm trong tay đủ loại tài liệu để học thi. Theo nhật báo The Statesman của Ấn Độ, đây không hề là xu hướng mới trên thế giới nhưng hiện đang rất “ăn nên làm ra” tại Ấn Độ vì đây là cách dễ kiếm tiền nhất đối với sinh viên.


Việc mua bán bài vở trên mạng là cơ hội kiếm tiền của sinh viên Ấn Độ. Ảnh: GURUKULAM.COM

Tranh cãi

Piyusha Mahajan, một sinh viên kỹ thuật của Viện Công nghệ Maharaja Surajmal, nói: “Notehall India đã cách mạng hóa tinh thần chia sẻ nguồn tư liệu học tập”. Khi mùa thi đến, rất nhiều sinh viên không có tài liệu học tập cần thiết đổ xô đến các “chợ” trực tuyến. Prashant Singh, sinh viên Trường Đại học Illinois (Mỹ), không ngớt lời khen ngợi trang cung cấp tài liệu học tập trực tuyến gradeguru.com.

“Đây là cơ hội để biết được cách học của sinh viên khác thông qua việc ghi chép bài vở. Dựa vào đó, tôi đúc kết được cách ghi chép sao cho hiệu quả nhất và học được phương pháp chắt lọc thông tin trên lớp học. Tôi xem gradeguru.com như một nguồn tài liệu tham khảo tốt cho việc học, ngay cả với những môn đi học đầy đủ. Bài viết của sinh viên khác giúp tôi có được cách tiếp cận bài học ở một góc độ khác”. Do đó, theo Prashant Singh, quan niệm sinh viên giỏi sẽ tránh xa những trang web như vậy là sai lầm. Piyusha, vốn là một trong những sinh viên hàng đầu của trường, tiết lộ: “Tôi vẫn mua bài vở trên mạng. Chúng không chỉ cung cấp thêm thông tin mà đây cũng là cách tiết kiệm thời gian đọc những cuốn sách tham khảo dày cộp”.Trong giới học thuật, ý kiến cũng không nhất quán, một số chuyên gia tán đồng nhưng cũng có nhiều người phản bác. Một giảng viên đại học nói: “Việc này có thể gây phản tác dụng. Sinh viên sẽ ỷ lại vì cho rằng có thể tìm được bài vở ghi chép tại các trang “chợ” tài liệu trực tuyến”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.