Chọn môi trường làm việc phù hợp, hài lòng với chính mình sẽ hạnh phúc hơn

Nguyên Trang
Nguyên Trang
13/05/2019 10:11 GMT+7

Làm thế nào để chọn môi trường làm việc phù hợp với khả năng, hài lòng với công việc hiện tại, với chính mình là những câu hỏi của không ít bạn trẻ đặt ra trong cuộc sống và công việc.

 

Xác định thế mạnh 

Thực tế cho thấy, không ít bạn trẻ làm ở công ty này không đạt được hiệu suất công việc tốt, nhưng khi chuyển qua công ty khác thì ngược lại, được cấp trên đánh giá cao. Và theo lý giải của các bạn, là vì chọn được môi trường làm việc phù hợp đã giúp các bạn phát huy tốt khả năng của mình.

Theo chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (TP.HCM), chia sẻ: “Chọn nơi làm việc phù hợp với khả năng sẽ giúp các bạn phát triển bản thân tốt, từ đó thành công sẽ đến sớm hơn...”.
Cũng đồng quan điểm với chị Hoàng Phi, theo anh Phan Văn Phương, Giám đốc Trung tâm R&D, Công ty TBS (P.An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương): “Nên nhớ ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Các bạn trẻ cần phải tự đánh giá bản thân mình mạnh ở mảng nào để chọn môi trường phát triển phù hợp. Nếu còn nghi ngờ khả năng thì có thể kiểm tra từ thực tế để xem kết quả. Hiện tại chưa có một tài liệu nào đánh giá tài năng và theo chuẩn nào rõ ràng cả. Ở trường thì dựa vào điểm số. Các cuộc thi thể thao thì dựa vào kết quả. Ở công ty mình thường dựa vào kết quả công việc để đánh giá tài năng của mỗi người…”.

Đừng so sánh với người khác

Dù bạn như thế nào rồi cũng sẽ tìm được vị trí cho mình trong xã hội. Giống như bước vào thang máy, mỗi người rồi sẽ tìm được vị trí thích hợp. Tuy nhiên, để chấp nhận vị trí mình đang có, hài lòng với những thứ hiện hữu là điều phải mất nhiều thời gian.
“Theo anh Mai Anh Dũng, trợ lý CEO tại The Cliff Resort (Phan Thiết, Bình Thuận): “Nhiều khi chính mình cũng hoang mang với hiện tại, vì xung quanh có nhiều người giỏi quá. Các bạn trẻ hiện nay họ nhanh nhạy, nắm bắt kịp với xu hướng mới, họ ứng dụng các kỹ thuật mới vào quá trình làm việc… hiệu suất công việc cực cao. Tuy nhiên, cảm giác so sánh đó chính là thứ khiến mình bị stress, lo âu. Lâu dần cũng khiến công việc của mình đi xuống. Đó là cảm xúc tiêu cực".
Cũng theo anh Dũng, để loại bỏ cảm xúc tiêu cực, bạn đừng nên so sánh mình với người khác, chỉ so sánh với chình mình để thấy được kết quả công việc cụ thể. Và bạn phải tự học cách cân bằng để có cuộc sống hạnh phúc hơn.
Thạc sĩ Mai Quyết Thắng, giảng viên Trường ĐH Hoa Sen (TP.HCM), chia sẻ: “Tôi biết giới trẻ hiện nay rất tài năng, và họ cũng khát khao thể hiện bản thân lắm. Tuy nhiên, vì sự khát khao quá lớn và chưa đủ bản lĩnh để kiểm soát bản thân nên một số bạn trẻ đã có những hành vi sai lệch. Do đó, bạn hãy khám phá bản thân, xem mình thích gì, mình có thế mạnh ở lĩnh vực nào, đầu tư thời gian học tập, rèn luyện thêm. Hãy tìm cho mình một giá trị thực thụ, để người khác phải nhớ đến. Ví dụ sự nhiệt huyết, nhiệt tình hay sự chân thành cũng là một cách để bạn được chú ý. Từ việc hài lòng với chính mình, phát huy bản thân, giúp mỗi người sống hạnh phúc hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.