Chống trộm, báo cháy

22/02/2012 03:42 GMT+7

Đôi bạn Hoàng Việt và Hải Đăng (học sinh lớp 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6, TP.HCM) vừa sáng tạo thành công 3 mô hình: thiết bị chống trộm, mạch báo cháy đơn giản và mạch cảm ứng ánh sáng.

Đôi bạn Hoàng Việt và Hải Đăng (học sinh lớp 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6, TP.HCM) vừa sáng tạo thành công 3 mô hình: thiết bị chống trộm, mạch báo cháy đơn giản và mạch cảm ứng ánh sáng.

Phát hiện trộm bằng tia hồng ngoại

Nói về cấu tạo sản phẩm chống trộm, Việt cho biết: “Thiết bị này gồm một bộ phận phát tín hiệu tia hồng ngoại, một đầu thu nằm đối diện (thu tín hiệu hồng ngoại). Theo đó, nếu có một vật hoặc bề mặt chắn tia hồng ngoại, làm gián đoạn đường đi của tia hồng ngoại từ nơi phát tới đầu thu, đầu thu sẽ kích thích một mạch dẫn làm cho bộ phận phát tín hiệu (đèn sáng, chuông reo) hoạt động”.

 
Hải Đăng (trái) và Hoàng Việt bên mô hình mới sáng chế của mình - Ảnh: Minh Luân 

Theo Đăng, thiết bị này rất đơn giản, có thể đặt trong nhà để chống trộm. Chỉ cần kẻ trộm bước vào nhà, đi ngang qua hệ thống là chuông và đèn sẽ phát tín hiệu. Thông thường, với các thiết bị chống trộm khác, người ta phải chạm vào bề mặt của một vật dụng nào đó (có gắn thiết bị) thì tín hiệu mới phát ra. Thú vị hơn, sản phẩm của Việt và Đăng có kinh phí thực hiện chưa tới... 100.000 đồng.

Đèn tự cháy

Các sáng tạo khác của Đăng và Việt cũng khá độc đáo, như thiết bị “mạch cảm ứng ánh sáng” có thể áp dụng trong rất nhiều trường hợp: lắp đặt cho thùng rác tự động đóng mở nắp, phòng tự sáng dưới ánh sáng yếu. 

Mô hình “mạch báo cháy đơn giản” của hai bạn cũng mang tính ứng dụng cao. Thiết bị gồm một nút chỉnh nhiệt độ, một thanh cảm biến nhiệt và hệ thống tín hiệu (chuông và đèn). “Thiết bị này có thể ứng dụng vào thực tế, đặt ở những nơi có nhiệt độ cao hơn bình thường, như bếp, lò sưởi, nơi ủi đồ… Ví dụ như khi ủi đồ mà quên rút ổ cắm điện, bàn ủi sẽ vẫn tỏa nhiệt, bộ phận này sẽ cập nhiệt, phát tín hiệu, giúp ngăn chặn cháy nổ xảy ra. Kinh phí thực hiện cũng chỉ khoảng 100.000 đồng”, Đăng cho biết.

Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.