Chủ tịch Hội Sinh viên VN tại Hàn Quốc nói về việc lưu học sinh định trốn cách ly

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/02/2020 18:08 GMT+7

Anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, vừa thông tin với Thanh Niên về tình hình lưu học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc trước dịch bệnh Covid-19 .

Hôm nay, 26.2, phóng viên Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, về tình hình lưu học sinh tại Hàn Quốc đang đối phó với dịch bệnh Covid-19.
Anh Quang hiện đang học thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Hannam, thành phố Daejeon, Hàn Quốc.

Anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

Ảnh NVCC

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Việt Nam không còn ai nhiễm Covid-19

Cố gắng nâng cao khả năng phòng chống dịch

Xin anh cho biết tình hình học tập và cuộc sống của lưu học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc hiện ra sao khi dịch Covid-19 đang bùng phát tại đây?
Anh Trần Thiện Quang: Hiện tại, ở Hàn Quốc có khoảng hơn 37.000 lưu học sinh đang học tập. Hầu hết các bạn sinh viên đều lo ngại và liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc. Gia đình các bạn ở Việt Nam cũng liên tục gọi điện hỏi thăm.
Mỗi bạn sinh viên đều cố gắng nâng cao khả năng phòng dịch bệnh, ai cũng sắm sửa cho mình khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng và các nơi làm việc, đông người. Một số nơi, các bạn sinh viên cũng đã mua rất nhiều thức ăn dự trữ, nhằm hạn chế di chuyển ra ngoài trong thời gian sắp tới.

Phun thuốc phòng chống dịch tại các ga điện ngầm ở Hàn Quốc

Ảnh NVCC

Một bộ phận các bạn sinh viên cũng chủ động xin nghỉ làm thêm để tránh tiếp xúc và phòng bệnh. Tuy nhiên, các bạn sinh viên hiện đang là nghiên cứu sinh tại các phòng khoa học của các trường đại học vẫn tiếp tục nghiên cứu và làm việc như bình thường; các giáo sư cũng đang chờ đợi thêm thông tin để đưa ra phương án xử lý tốt nhất cho các bạn sinh viên ngoại quốc.
Xinh anh cho biết tình hình nơi anh sống, cuộc sống của cá nhân anh thế nào? 
Tôi ở thành phố Daejeon, cách vùng dịch Daegu khoảng 200 km. Có khoảng 1.200 bạn đang học tập tại thành phố Daejeon. Thành phố này cũng vắng vẻ vì người dân hạn chế ra đường. 

Đường phố Hàn Quốc vắng vẻ trong mùa dịch Covid-19

Ảnh NVCC

Cuộc sống của tôi vẫn ổn, chỉ là hạn chế ra ngoài đường hơn so với hồi trước. Hồi trước, tôi còn phải lên các thành phố khác để họp hành, gặp gỡ công việc. Tuy nhiên, hiện nay, dường như hạn chế và không di chuyển nhiều nữa.
Hiện tôi cũng phải đang mua đồ ăn tích trữ, bây giờ phải đặt mua hàng trên mạng nhiều, nhưng đa phần tất cả mọi thứ đều hết hàng. Việc đặt đồ cũng trở nên khó khăn hơn.

Nhà hàng ở Hàn Quốc thông báo dừng hoạt động do dịch bệnh Covid-19

Ảnh NVCC

Hiện có nhiều lưu học sinh muốn về nước không?
Hiện tại, theo nắm bắt thông tin từ nhóm cộng đồng của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, chúng tôi thấy nhiều bạn sinh viên mong muốn về Việt Nam để tránh dịch. Một phần vì tình hình dịch không ngừng gia tăng, một phần vì hiện Hàn Quốc đang là thời gian nghỉ đông và đã lùi ngày khai giảng đến 16.3, nên các bạn tranh thủ về thời gian này rất nhiều.

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Kêu gọi lưu học sinh tuân thủ quy định

Vậy, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã có hoạt động hỗ trợ gì cho các sinh viên trong dịp này?
Hiện nay, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã và đang tiếp tục tuyên truyền các phương pháp phòng chống bệnh theo tiêu chuẩn Bộ Y tế đến các bạn sinh viên, để các bạn nâng cao khả năng phòng chống một cách tốt nhất.
Khuyến cáo các bạn sinh viên hạn chế ra đường và tránh tụ tập các nơi đông người. Đồng thời, cung cấp thông tin nóng của phía Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong trường hợp có các vấn đề cấp thiết.

Anh Trần Thiện Quang và bạn bè đang học tập ở Hàn Quốc

Ảnh NVCC

Ngoài ra, Hội cũng đã phổ biến đến các chi hội cơ sở trực thuộc các thông tin cần thiết, và đề nghị nắm bắt, báo cáo tình hình các bạn sinh viên tại khu vực cho Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc một cách sớm nhất. Từ đó, Hội sẽ nắm bắt tình hình sớm nhất và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, kịp thời có phương án xử lý nhanh nhất.
Có thông tin cho biết một số sinh viên ở vùng dịch thành phố Daegu do không muốn về nước bị cách ly nên đã rủ nhau di chuyển đến một thành phố khác của Hàn Quốc trước khi trở về Việt Nam. Chuyện đó có không?
Qua theo dõi, chúng tôi cũng nắm bắt được một vài trường hợp các bạn kêu gọi nhau cách tránh cách ly khi về Việt Nam từ vùng dịch.
Nhận thấy điều đấy, Hội cũng đang kêu gọi, phổ biến mạnh mẽ hơn nữa đến các chi hội, các bạn sinh viên về việc này, đề nghị tuân thủ theo các yêu cầu của Việt Nam để có thể bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, gia đình và mọi người dân Việt Nam.
Xin cảm ơn anh!
Tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới tại Hàn Quốc đã tăng vọt trong ngày 26.2, với 169 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm lên 1.146. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đồng thời xác nhận có 11 trường hợp tử vong, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.